| Hotline: 0983.970.780

Tam Ngọc hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư 15/04/2020 , 13:10 (GMT+7)

Từ thành công trong việc giữ vững thành quả đã đạt được, Tam Ngọc quyết tâm để được công nhận xã NTM nâng cao trong năm nay.

Chính quyền và nhân dân xã Tam Ngọc đang nỗ lực cùng nhau hướng đến xã NTM nâng cao trong năm 2020. Ảnh: Lê Khánh.

Chính quyền và nhân dân xã Tam Ngọc đang nỗ lực cùng nhau hướng đến xã NTM nâng cao trong năm 2020. Ảnh: Lê Khánh.

Xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương luôn nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để giữ vững, nâng cao 19 tiêu chí NTM.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, để địa phương có được những thành công trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã luôn nhận được chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND và các ban ngành TP Tam Kỳ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo và các ban ngành đoàn thể xã Tam Ngọc luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo sâu sát từ xã đến thôn tới từng người dân. Thông qua đó, chính quyền nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của bà con trong quá trình xây dựng NTM để đưa ra những Nghị quyết, Chương trình hành động sát với thực tế.  

Phát huy những gì đã đạt được vừa qua, xã Tam Ngọc đã đề ra những kế hoạch cụ thể với quyết tâm cao nhất của toàn thể bà con nhân dân cùng chính quyền địa phương nhằm hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Với tiêu chí thu nhập, xã Tam Ngọc đang hướng tới hình thành các vùng sản xuất, chuyên canh cây trồng nhằm nâng cao năng suất và sản lượng, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích; tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi theo xu hướng tập trung nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

“Xã cũng đẩy mạnh chuyển dịch lao động nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân có việc làm tại các khu, cụm công nghiệp nhằm gia tăng giá trị sản xuất, thu nhập trên địa bàn. Phấn đấu đến tháng 10/2020 mức thu nhập bình quân đầu người của xã phải đạt 45,1 triệu đồng/người/năm”, ông Phương cho biết.

Về tiêu chí phát triển kinh tế, trong thời gian tới, xã Tam Ngọc tiếp tục mở rộng cánh đồng mẫu Đồng Sim, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đạt trên 95%, xây dựng đề án hỗ trợ máy nông cụ cho người dân.

Bên cạnh đó thực hiện liên kết với các công ty chuyên sản xuất giống để xây dựng những cánh đồng giống đúng kỹ thuật, đạt năng suất và đem lại hiệu quả kinh tế.

Trong lĩnh vực y tế, xã phấn đấu đến cuối năm 2020, số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ trên 95%. Địa phương này cũng sẽ thực hiện việc củng cố, kiện toàn đội ngũ y tế thôn bản đảm bảo về số lượng và chất lượng. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; 100% người dân được quản lý và theo dõi sức khỏe.

Việc tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp là tiêu chí không thể thiếu trong quá trình hướng tới xã NTM nâng cao.

Vì vậy, trong những năm qua Tam Ngọc đã rất tích cục hưởng ứng phong trào xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình xanh, sạch, đẹp, tạo cảnh quan môi trường nông thôn.

Bên cạnh đó, UBND xã Tam Ngọc cũng đã phát động và duy trì phong trào “Ngày chủ nhật nông thôn mới", hàng tháng ra quân tổng vệ sinh môi trường; vận động và hỗ trợ 28 hộ dân xây dựng công trình vệ sinh kiên cố, bể chứa nước sạch hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch…

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, tuy xã đã có những kế hoạch tương đối rõ ràng như thế nhưng để thực hiện được thì cũng cần có sự tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp chính quyền.

"Chúng tôi cũng đã đề nghị với tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn về công tác triển khai thực hiện đánh giá, lập hồ sơ minh chứng để công nhận xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để giữ chuẩn và nâng chuẩn sau khi được công nhận", ông Phương cho biết.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất