| Hotline: 0983.970.780

Bình Phú: Bứt phá để cán đích nông thôn mới

Thứ Sáu 27/03/2020 , 14:20 (GMT+7)

Sau hơn 8 năm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, Bình Phú cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM theo lộ trình.

Giao thông nông thôn thông thoáng ở Bình Phú.

Giao thông nông thôn thông thoáng ở Bình Phú.

Là xã thứ 10 của huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) sắp cán đích xã nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phú xác định đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn. Sau hơn 8 năm, Bình Phú đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM theo lộ trình.

Trở lại Bình Phú những ngày này, mọi người đều cảm thấy phấn khởi thấy làng quê ngày càng đổi mới, những con đường nhựa, đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu, những dãy nhà kiên cố khang trang. Làng quê thanh bình phát triển. 

Ông Trần Ngọc Nghĩa, Bí thư xã Bình Phú cho biết, nhân dân hiểu được xây dựng NTM là đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, do người dân làm chủ thể thực hiện. Xã tiến hành rà soát các tiêu chí chưa đạt theo qui định hay những tiêu chí đạt nhưng còn thấp, như xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tổ chức sản xuất, vấn đề vệ sinh môi trường... để tập trung cao trong lãnh chỉ đạo để đạt chuẩn NTM. 

Bắt tay vào xây dựng NTM, xã Bình Phú có kế hoạch định hướng cụ thể đối với từng tiêu chí. Xác định tiêu chí cần thực hiện trước, tiêu chí phát huy sức mạnh nội lực và tiêu chí cần sự hỗ trợ đóng góp của người dân. Để có thành công hôm nay, Bình Phú đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động tối đa mọi nguồn lực trong dân, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của tỉnh, huyện.

Nông thôn mới, sức sống mới.

Nông thôn mới, sức sống mới.

Xác định xây dựng giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã kêu gọi người dân tự nguyện hiến đất, di dời hàng rào, vật kiến trúc, hoa màu, góp ngày công lao động tạo thành những con đường khang trang, sạch đẹp để phát triển kinh tế. 

Đến nay, 100% đường trục xã, ngõ xóm và hơn 80% đường trục liên ấp dài hơn 8.900m đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Bình Phú còn ưu tiên chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông dân; vận động nông dân thực hiện cánh đồng lớn hơn 50 ha; liên kết sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân chủ động mở rộng diện tích cây màu, xen canh, luân canh màu với cây lúa và phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm với qui mô gia trại, trang trại...

Để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xã cũng quan tâm đến phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở Bình Phú đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,52%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt hơn 90%.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Bình Phú còn tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trong các bậc học.

Trình độ dân trí nâng lên rõ rệt, trang thiết bị và đồ dùng trong các nhà trường được đầu tư đã cơ bản đáp ứng được công tác giảng dạy của giáo viên nhu cầu học tập của học sinh. Đến nay, các bậc học mầm non, tiểu học của xã đều đạt chuẩn quốc gia.

Để chăm lo sức khỏe ban đầu cho người dân, Trạm y tế xã đã được đầu tư trang thiết bị khá đầy đủ. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Tỷ lệ người dân tham gia mua thẻ BHYT đạt 87%.

Nuôi tôm quảng canh cho thu nhập cao ở Bình Phú.

Nuôi tôm quảng canh cho thu nhập cao ở Bình Phú.

Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phòng, chống dịch bệnh.

Các tổ thu gom rác thải, tổ tự quản bảo vệ môi trường, các mô hình trồng hoa ven đường ở Bình Phú  đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường sống tại khu dân cư, khu vực sản xuất.

100% người dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Phong trào 3 sạch được duy trì thường xuyên đã góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho người dân và hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

Bằng những chủ trương đúng đắn, cùng cách làm sáng tạo, phù hợp, Bình Phú đã thật sự tạo ra bứt phá rõ nét trong hành trình về đích NTM. Đây chính là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phú tiếp tục tạo đột phá mới trong xây dựng NTM nâng cao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất