| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Ajinomoto sẽ nằm trong 'Top 10 toàn cầu'

Thứ Tư 20/01/2016 , 10:02 (GMT+7)

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 19/1, ông Takaaki Nishii – Chủ tịch & CEO Tập đoàn Ajinomoto đã có cuộc trao đổi về mục tiêu này...

Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, ông có thể chia sẻ về những chính sách và chiến lược của Tập đoàn Ajinomoto nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam?

Trước hết, tôi khẳng định mục tiêu mà Tập đoàn Ajinomoto đặt ra cho chính mình là nằm trong 'Top 10 toàn cầu' của ngành công nghiệp thực phẩm như một 'công ty toàn cầu thực sự và đặc trưng'.

Hiện nay các công ty thành viên tại Thái Lan, Braxin, Indonexia, Việt Nam và Philipin được coi như '5 ngôi sao' của Tập đoàn Ajinomoto – những cơ sở kinh doanh cốt lõi bên ngoài Nhật Bản được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt sự tăng trưởng của Tập đoàn Ajinomoto. Chúng tôi sẽ theo đuổi những nét “đặc trưng” riêng có trong việc phát triển sản phẩm, sử dụng những công nghệ độc đáo của Ajinomoto cùng với sự điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với từng địa phương, qua đó đưa đến những sản phẩm 'ngon hàng đầu' cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, dựa trên chuyên môn của Ajinomoto trong lĩnh vực thực phẩm và axit amin, chúng tôi kỳ vọng có thể mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam cùng lúc góp phần giải quyết những vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe mà người dân Việt Nam đang phải đối mặt. Với hướng tiếp cận này, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi có thể đóng góp một cách thực sự ý nghĩa, theo một hướng riêng biệt của Ajinomoto, vào sự tăng trưởng vững bền cho cả công ty và xã hội Việt Nam.

Ajinomoto là một tập đoàn nổi tiếng toàn cầu. Với cương vị là Chủ tịch và CEO của tập đoàn, ông có thể cho biết đâu là những thách thức và ưu tiên của ông trong hoạt động kinh doanh?

Trong bối cảnh liên tục biến động của nền kinh tế thế giới, tập đoàn Ajinomoto vẫn hướng tới mục tiêu nằm trong 'Top 10 toàn cầu' của ngành công nghiệp thực phẩm. Chính vì thế, một trong những quan tâm của tôi là làm thế nào phát triển và mài giũa những nét đặc trưng của tập đoàn.

Trong khuôn khổ kế hoạch quản lý của tập đoàn Ajinomoto, chúng tôi cần xây dựng những chiến lược kinh doanh toàn cầu tập trung vào nội dung “củng cố hơn nữa cấu trúc kinh doanh” và “tăng tốc động lực phát triển”.


Ông Takaaki Nishii (ngồi giữa) tại buổi gặp gỡ báo chí.

Thêm vào đó, chúng tôi đã xây dựng “đường lối tập đoàn Ajinomoto” với bốn yếu tố là: Sáng tạo giá trị mới, tinh thần tiên phong, đóng góp xã hội và tôn trọng giá trị con người. Đây là những giá trị chung mà tất cả nhân viên tập đoàn Ajinomoto trên toàn cầu hướng đến. Quan điểm cơ bản của tôi là thúc đẩy tất cả nhân viên làm việc tích cực và chủ động hơn nữa dựa trên “đường lối tập đoàn Ajinomoto”. Tôi tin rằng một tập thể chỉ có thể thể hiện sức mạnh vượt xa trí tưởng tượng của họ khi tất cả các cá nhân chia sẻ chung một hệ giá trị và khát khao đạt tới những đỉnh cao mới.

Nếu so sánh với các quốc gia ASEAN khác, ông đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam hiện tại và tương lai?

Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Châu Á với những cải thiện đáng kể về môi trường kinh doanh và những giải pháp hiệu quả để tháo gỡ những rào cản trong kinh doanh cho doanh nghiệp.

Nhờ có thuận lợi này, quy mô kinh doanh của công ty Ajinomoto Việt Nam đã tăng tới khoảng 7 lần trong vòng 10 năm qua, kể từ năm 2004 là năm mà chúng tôi bắt đầu vận hành công ty bằng 100% vốn đầu tư của tập đoàn. Chúng tôi có thể tự hào nói rằng hiện nay Ajinomoto Việt Nam đã trở thành một trong những công ty thực phẩm và gia vị nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam. Nhân dịp này, tôi muốn bày tỏ lời cám ơn chân thành tới đất nước và con người Việt Nam, những người tiêu dùng đã luôn tin tưởng và yêu mến các sản phẩm của chúng tôi.

Chắc chắn rằng Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục thử thách mình trong những lĩnh vực kinh doanh mới bằng cách nắm bắt nhanh nhạy và chính xác nhu cầu của người tiêu dùng. Với một mục tiêu rất cao được đặt ra, đó là tăng gấp 3 lần quy mô kinh doanh vào năm 2020 so với năm 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển hơn nữa của đất nước Việt Nam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sức khỏe và hạnh phúc của người Việt.

Ông có thể chia sẻ phương châm lãnh đạo của mình là gì?

 Tôi cho rằng 'Simpatico', có nghĩa là 'sự thân thiện', một từ tôi đã học được trong thời gian ở Braxin, là một trong những đức tính quan trọng nhất của người lãnh đạo, cùng với “ý chí và sự ngoan cường”. Có thể các bạn không thường hay thấy những nhà lãnh đạo nở nụ cười, nhưng tôi tin rằng khả năng có thể mỉm cười, duy trì đối thoại và truyền tải thông điệp sẽ là một ưu thế lớn để các nhà lãnh đạo có thể tập trung sức mạnh trong công ty và kiến tạo nền tảng cho sự phát triển.

Ở Việt Nam, tôi cũng cho rằng việc tạo ra văn hóa doanh nghiệp, trong đó nhân sự người Nhật và người Việt có thể làm việc cùng nhau với chung niềm đam mê và mục tiêu, là một yếu tố quan trọng. Tôi thực sự tin tưởng và mong muốn hỗ trợ 'sức mạnh tại chỗ' được đưa lại từ những mối quan hệ hợp tác như vậy.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay, theo ông đâu là yếu tố độc đáo, đặc trưng của Ajinomoto để trở thành lợi thế?

Để thành công trong cạnh tranh toàn cầu, chúng tôi phải mài giũa các lợi thế và những đặc trưng của Tập đoàn Ajinomoto.

Cụm từ 'đặc trưng' đề cập đến những giá trị cộng thêm từ việc kết hợp những thế mạnh mang tính chất “vật thể” như các sản phẩm thực phẩm và axit amin dựa trên công nghệ sinh học và công nghệ hóa chất tiên tiến, và những thế mạnh mang tính chất “phi vật thể” như khả năng nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng và tạo ra giá trị cho họ. Có thể nói, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia trên thế giới là một lợi thế rất lớn của chúng tôi, cùng với sự tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chúng tôi có thể cung cấp những sản phẩm từ nền tảng công nghệ và thành phần độc đáo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mang đến những nét đặc trưng riêng có như vậy là một ưu thế mà các công ty khác sẽ khó cạnh tranh với Ajinomoto, đó sẽ là chìa khóa giúp chúng tôi trở thành một đối tác không thể thay thế của khách hàng và xã hội.

Việt Nam và Nhật Bản đều gia nhập TPP, theo ông, những thuận lợi và thách thức nào có thể đặt ra với hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Ajinomoto tại Việt Nam?

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia hưởng lợi rõ rệt nhất khi gia nhập TPP, do vậy với những công ty thực phẩm như Ajinomoto Việt Nam, tất nhiên chúng tôi cũng nhận thấy những cơ hội nhất định. Tập đoàn Ajinomoto sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược kinh doanh xuyên biên giới trong tương lai.

Mặt khác, nhờ có sự cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam do những cam kết khi gia nhập TPP, điều quan trọng nhất với Công ty Ajinomoto Việt Nam vẫn là đóng góp cho hạnh phúc và sức khỏe của người Việt bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên và nguồn nhân lực sẵn có – những lợi thế nổi bật của Việt Nam, để cung cấp những sản phẩm đặc trưng dựa trên công nghệ độc đáo của Ajinomoto và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh đã bén rễ trong một thời gian lâu dài tại Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng đầu tư ở thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản?

Công ty Ajinomoto Việt Nam được coi là một trong những cơ sở kinh doanh cốt lõi tại nước ngoài và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc dẫn dắt sự tăng trưởng của tập đoàn Ajinomoto. Tiềm năng lớn đó của Công ty Ajinomoto Việt Nam, trước tiên, bắt nguồn từ môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam với lợi thế là sự ổn định của chính trị và kinh tế.

Lực lượng lao động Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng đưa đến thành công của Ajinomoto Việt Nam. Những lao động người Việt tại Ajinomoto Việt Nam được đánh giá cao nhờ khả năng thích nghi nhanh chóng và áp dụng công nghệ hiện đại, dẻo dai, năng động, thông minh và cẩn thận.

Thành công của Ajinomoto tại Việt Nam là một minh chứng cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến tiềm năng và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Với sự phát triển toàn diện của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản và sự gia tăng những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, tôi tin rằng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam là tiếp tục mang lại những giá trị xã hội cho đất nước Việt Nam thông qua những đặc trưng riêng có của Ajinomoto. Cũng giống như chúng tôi, các doanh nghiệp Nhật Bản khác đanh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng có chung mong muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam; quan tâm đến tính an toàn và chất lượng của sản phẩm, môi trường và tuân thủ như những công dân tốt của đất nước các bạn.

Ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm với các doanh nhân trẻ Việt Nam vè bí quyết thành công của mình?

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Ajinomoto vào tháng 6/2015, tôi đã lãnh đạo công ty Ajinomoto Braxin trong 2 năm. Tôi cũng đã trải nghiệm qua nhiều vị trí làm việc tại phòng kinh doanh nội địa, marketing, thực phẩm đông lạnh và phòng nhân sự.

Trải qua những kinh nghiệm này, tôi tin rằng những nguyên tắc sau đây rất quan trọng cho một người lãnh đạo trong kinh doanh: Đầu tiên, cần phải có khát khao không mệt mỏi để đạt được 'vị trí số 1 trong thị trường'. Tôi đề xuất rằng các bạn nên tập trung các nguồn lực quản lý vào “ngành kinh doanh có tiềm năng nhất trong tương lai” trong thị trường của bạn.

Thứ hai, hãy duy trì một văn hóa cởi mở trong tổ chức của bạn. Tôi tin rằng những tranh luận thật sự hiệu quả và tích cực sẽ không thể có được nếu thiếu một văn hóa cởi mở xuyên suốt trong tổ chức.

Cuối cùng, nguồn nhân lực chính là nguồn lực lớn nhất trong quản lý. Tôi tin rằng khi tất cả mọi người có thể chia sẻ những giá trị và khát khao của họ để đạt được những mục tiêu cao hơn, họ có thể đạt được những thành công lớn hơn nhiều so với kỳ vọng của chúng ta.

Xem thêm
Cần 114 tỷ USD cho lộ trình phát thải ròng bằng '0' đến năm 2040

Con số trên được chia sẻ tại lễ thành lập Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam tại Hà Nội ngày 12/4. Mạng lưới nhằm thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực để hỗ trợ khối doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh Việt Nam trong kiểm kê khí nhà kính.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.

Bình luận mới nhất