Loại quả tỷ đô xuất khẩu trở lại tại Lào Cai
Với quan niệm “quả rồng” sẽ gặp may mắn, phát đạt… nên trái thanh long gần như không thể thiếu trong mỗi dịp lễ, Tết và ngày rằm, mùng một của người Trung Quốc. Chính vì vậy, loại quả này của Việt Nam có sức hút rất lớn đối với thị trường tỷ dân.
Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), những ngày gần Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu tiêu dùng hoa quả tươi của thị trường Trung Quốc tăng cao. Một số mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh trong dịp này như dưa hấu, chôm chôm, mít… và chắc chắn không thể thiếu quả thanh long. Trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu này có từ 80 - 100 xe thanh long xuất khẩu sang phía Hà Khẩu (Trung Quốc).
Điều đáng nói, trước đây thanh long được coi là loại quả tỷ đô khi được xuất qua lối cửa khẩu ở Lào Cai. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, loại quả này bỗng nhiên "vắng bóng” tại cửa khẩu hoặc có xuất nhưng cũng chỉ đơn lẻ một vài xe.
Liên quan lượng thanh long được xuất khẩu tại Lào Cai tăng trở lại, ông Nguyễn Văn Huy, Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Huy Hiếu lý giải, các vựa thanh long phía Nam những năm gần đây thường đi lối cửa khẩu Lạng Sơn. Tuy nhiên, đầu năm 2025, do ách tắc hàng hóa nên nhiều chủ hàng đã đưa thanh long trở lại Lào Cai để xuất khẩu.
Theo đánh giá của người đàn ông này, xu hướng xuất khẩu thanh long qua Lào Cai có thể không bền vững. Bởi so sánh về mặt chi phí đặc biệt là khâu vận chuyển thì cửa khẩu Lạng Sơn có nhiều ưu thế hơn, từ phía Nam ra gần hơn.
“Số lượng thanh long xuất qua lối Lào Cai khả năng chỉ được một thời gian vì tình trạng này ùn ứ đã xảy ra nhiều lần. So với thời điểm 2019 - 2020 thì số lượng thanh long đã giảm rất nhiều. Tuy vậy, tại Lào Cai, các doanh nghiệp đa số chỉ làm thủ tục xuất khẩu còn giá cả đã được hai bên doanh nghiệp xuất nhập khẩu thanh long tự đàm phán”, ông Nguyễn Văn Huy cho hay.
Trong khi đó, theo ông Phạm Hùng, Trưởng Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai, về cơ cấu mặt hàng, về chính sách không có sự thay đổi. Tuy nhiên, do chủ hàng phía đầu nhận bên Trung Quốc đề nghị nhận ở Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang hay Quảng Ninh... thì các đơn vị xuất khẩu sẽ đến cửa khẩu ở khu vực đó làm thủ tục.
Hiện nay, thanh long chủ yếu được đưa ra từ các tỉnh miền Tây như An Giang, Hậu Giang… lên Lào Cai. Quả thanh long xuất khẩu được đóng gói theo quy chuẩn và bán theo trọng lượng. Giá cả còn tùy thuộc vào chủng loại, thanh long ruột đỏ, ruột trắng hay vàng.
"Cơ bản các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Lào Cai đã tạo điều kiện hết mức cho doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc nhanh và sớm nhất. Còn thời điểm giao nhận phụ thuộc phía bạn hàng Trung Quốc có thể đón được ngay không”, ông Huy chia sẻ thêm.
Cũng theo những đơn vị làm dịch vụ xuất nhập khẩu tại Lào Cai, mặt hàng quả thanh long không ghi nhận tình trạng xe bị quay đầu do không đủ điều kiện về an toàn thực phẩm…
Không để lái xe cảm thấy bị bỏ lại trong dịp Tết
Tại Lào Cai, việc xuất nhập khẩu hàng hóa được thực hiện xuyên Tết, không có ngày nghỉ. Hiện do nhu cầu trao đổi hàng hóa, các cơ quan chức năng tại cửa khẩu Lào Cai chủ động trao đổi với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) kéo dài thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh cho phương tiện thùng rỗng hai bên đến 21h (giờ Việt Nam).
Các xe sau khi trả hàng được phân luồng để nhập cảnh về nước sớm giúp doanh nghiệp hai bên giảm chi phí; giảm ách tắc khu vực cửa khẩu. Cao điểm, xe thùng rỗng của Trung Quốc sau khi trả hàng tại Lào Cai và quay về trong ngày lên tới 460 xe.
Cũng tại thời điểm này, Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai yêu cầu các đơn vị khai thác kho bãi, kinh doanh dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cung ứng đầy đủ dịch vụ cho lái xe, người lao động khi chở hàng lên Lào Cai có thể đón Tết đầm ấm; đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ cho người lao động khi giao nhận hàng tại cửa khẩu để những lao động làm việc xuyên Tết không cảm thấy bị bỏ lại phía sau.
“Thời điểm này, chúng tôi đã yêu cầu các lực lượng đảm bảo 100% quân số. Trong những ngày Tết bố trí tối thiểu 70% quân số để giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, không để bị gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, khuyến nghị đơn vị kho bãi mở cửa các dịch vụ dịp Tết, đảm bảo điều kiện làm việc cho công nhân bốc xếp”, ông Phạm Hùng cho hay.
Cùng với những chuyến hàng nông sản thì công nhân bốc xếp góp phần quan trọng trong việc hàng hóa được thông quan nhanh chóng, thuận lợi. Vì vậy, số những lao động này cũng được những cơ quan chức năng quan tâm khi họ làm việc ngay cả trong dịp Tết.
Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai cũng yêu cầu Đồn Công an Kim Thành và Trạm biên phòng Cửa khẩu Kim Thành tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cửa khẩu; xử lý nghiêm các xe đậu đỗ trong khu vực cửa khẩu làm che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thông báo và niêm yết công khai tại khu vực cửa khẩu về những địa chỉ, số điện thoại liên lạc của Trạm Biên phòng Cửa khẩu và Đồn Công an Kim Thành để lái xe, chủ hàng... nếu gặp vấn đề về an ninh trật tự thì có thể báo ngay cho cơ quan chức năng phối hợp xử lý.
Hiện bộ đội biên phòng cùng công an đã tăng cường tuần tra, giám sát 24/24 tại khu vực cửa khẩu để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng mất an ninh trật tự tại cửa khẩu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Theo ông Phạm Hùng, Trưởng Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai, qua làm việc với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) thì năm 2025 họ sẽ mở rộng khu kiểm nghiệm đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Do đó, sẽ nâng cao năng lực kiểm nghiệm đối với hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là mít, sầu riêng... và khi đó sẽ rút ngắn thời gian, thủ tục đối với hàng hóa của Việt Nam. Qua đó, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh cho cửa khẩu Lào Cai và những cửa khẩu tuyến biên giới với Trung Quốc.