| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Quế Lâm khánh thành nhà máy sản xuất phân hữu cơ thứ 8

Thứ Bảy 20/04/2019 , 21:03 (GMT+7)

Với mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thứ 8 của Tập đoàn Quế Lâm có dây chuyền sản xuất hiện đại nhất từ trước đến nay...

Ngày 20/4, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Biotech Quế Lâm, nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thứ 8 của Tập đoàn Quế Lâm, được xây dựng trên diện tích 40.000 m2 tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc...

Dự lễ khánh thành có ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; bà Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc; cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, đoàn thể ở Trung ương, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo một số địa phương, các đối tác của Tập đoàn Quế Lâm...

Với công suất hơn 200 nghìn tấn/năm, Nhà máy Biotech Quế Lâm đóng góp quan trọng vào mục tiêu 3 triệu tấn phân bón hữu cơ vào năm 2020

Đặc biệt, với kho nguyên liệu có sức chứa khoảng 100 nghìn tấn, nhiệm vụ của nhà máy phân bón hữu cơ Biotech Quế Lâm là nhằm thu gom hàng chục ngàn khối chất thải gây ô nhiễm từ các trang trại chăn nuôi, cơ sở chế biến nông hải sản, các lò giết mổ gia súc gia cầm tại địa phương sau đó được xử lý tận gốc mùi hôi, chất ô nhiễm bằng các chủng men vi sinh do Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ sinh học của Tập đoàn sản xuất để tạo ra một nguồn phân bón hữu cơ cải tạo đất, đem lại chất lượng cho cây trồng.

Sản phẩm của nhà máy là các dòng sản phẩm phân bón chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm phân bón hữu cơ Vi Sinh, hữu cơ Sinh Học, Hữu cơ Khoáng có hàm lượng dinh dưỡng cao, cân đối phù hợp với nhiều loại cây trồng và nhiều vùng đất khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ đó Tập đoàn Quế Lâm hướng tới một việc làm có ý nghĩa hơn là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về số lượng và chất lượng phân bón của xã hội, đặc biệt là phân bón hữu cơ, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ sạch xanh và bền vững.

Đối với địa phương, nhà máy Biotech Quế Lâm sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng, góp phần vào ngân sách của tỉnh từ năm thứ 10 trở đi  với hơn 20 tỷ đồng/năm...

Nhà máy Biotech Quế Lâm có công suất hơn 200 nghìn tấn/năm. Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm cho biết, để rút ngắn tiến độ thi công các hạng mục của công trình, Tập đoàn Quế Lâm đã tăng mức đầu tư lên 500 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu chỉ 250 tỷ, xây dựng và lắp đặt những dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh hiện đại nhất từ trước tới nay.

Công nghệ sản xuất hiện đại nhất 

Đánh giá cao hướng đi và sự đóng góp của Tập đoàn Quế Lâm đối với ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Đây là sự kiện rất vui mừng, không chỉ với riêng Tập đoàn Quế Lâm mà còn của cả ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, ngành nông nghiệp đang đứng trước 3 thách thức rất lớn.

Một, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam chủ yếu dựa trên quy mô hộ nhỏ lẻ với 8,6 triệu hộ, do đó, năng suất kinh tế, hiệu quả kinh tế rất thấp. Năng suất sinh học các loại cây trồng việt Nam đều cao thuộc hàng nhất thế giới, nhưng do ít diện tích, quy mô hộ nên hiệu quả kinh tế không cao, thu nhập của bà con còn hạn chế. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học công nghệ, việc quản trị để ra những sản phẩm sạch rất khó khăn.

Hai, Việt Nam là 1 trong 5 nước tổn thương lớn nhất trước tác động biến đổi khí hậu. Năm 2017 đã chứng minh, trong một năm chúng ta chịu 14 cơn bão, 4 cơn áp thấp, tổng giá trị thiệt hại 60 nghìn tỷ đồng, cho thấy sự thách thức trước biến đổi khí hậu, thiên tai khốc liệt là rất lớn.

Ba là công tác hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam đã hội nhập với hầu hết các nền kinh tế trên toàn cầu. Bên cạnh tiềm năng lợi thế, chúng ta phải chịu áp lực cạnh tranh với nhiều quốc gia hơn chúng ta về công nghệ, tiềm lực, tài nguyên đất đai...

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Để thực hiện mục tiêu 3 triệu tấn phân bón hữu cơ vào năm 2020, trong thời gian tới, yêu cầu các Tập đoàn, các doanh nghiệp đang sản xuất phân bón hữu cơ cần tăng cường nhanh hơn quy mô, công suất để đưa ra sản lượng phân bón hữu cơ nhiều hơn.

Trước những thách thức này, Việt Nam đang tập trung Tái cơ cấu nông nghiệp theo sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, theo hướng sản xuất chuỗi giá trị, hình thành vùng thâm canh lớn trên cơ sở quy mô hộ, bằng các hình thức liên kết, ứng dụng KHCN, tạo chuỗi giá trị khép kín từ khâu nguyên liệu, khâu chế biến, khâu tổ chức thị trường trên nền tảng ứng dụng nghiên cứu bằng ý chí của người Việt Nam...

Việc chuyển một nền nông nghiệp thông dụng phân bón mang các yếu tố hóa học như vừa qua sang một nền nông nghiệp sạch hơn, hiệu quả hơn là một đòi hỏi tất yếu. Tập đoàn Quế Lâm là một trong những thành tố đang thực hiện nội dung này. Mục đích của chúng ta là chứng minh cho thế giới, Việt Nam không chỉ sản xuất nông sản nhiều mà sản xuất nông sản sạch, chất lượng cao. Chúng ta cùng vào cuộc với 8,6 triệu hộ, 13 nghìn HTX, 33 nghìn trang trại, Việt Nam sẽ làm được câu chuyện Tái cơ cấu nông nghiệp, để tiếp tục khẳng định với thế giới, Việt Nam sẽ là nơi cung ứng nông sản trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu một cách hiệu quả, cạnh tranh lành mạnh...

Tập đoàn Quế Lâm là thành tố chuyển nền nông nghiệp sạch hơn, hiệu quả hơn

“Việc Tập đoàn Quế Lâm khánh thành nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh với công suất 200 nghìn tấn/năm với công nghệ rất hiện đại là một sự kiện rất quan trọng. Chúng ta đang hướng đến nền nông nghiệp Tái cơ cấu theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị của nông sản Việt Nam, trên cơ sở đó, yếu tố đầu vào sẽ tăng dần tỷ lệ phân hữu cơ.

Ngoài Quế Lâm, hiện chúng ta còn 152 doanh nghiệp đang tập trung sản xuất phân bón hữu cơ với tổng công suất 1,5 triệu tấn/năm. Mục tiêu đến năm 2020 là sẽ sản xuất được 3 triệu tấn phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất theo hướng sạch hơn, thân thiện hơn với môi trường, góp phần phục hồi, tái tạo nguồn tài nguyên đất của chúng ta đã suy kiệt trong một quá trình dài sử dụng phân vô cơ.

Để thực hiện mục tiêu đó, trong thời gian tới, yêu cầu các Tập đoàn, các doanh nghiệp đang sản xuất phân bón hữu cơ cần tăng cường nhanh hơn quy mô, công suất để đưa ra sản lượng phân bón hữu cơ nhiều hơn. Trên cơ sở nền tảng công nghiệp, hướng dẫn quy mô các hộ gia đình, các địa phương cùng sản xuất phân hữu cơ trong thời gian ngắn nhất, khối lượng nhiều nhất phục vụ cho canh tác.

Đề nghị các địa phương hướng dẫn bà con nông dân ứng dụng phân hữu cơ vào sản xuất, giảm dần việc sử dụng phân vô cơ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

 Nhằm ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Tập đoàn Quế Lâm đối với nền nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã trao bằng khen cho tập thể và cá nhân của Tập đoàn Quế Lâm có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng nền nông nghiệp nước nhà ngày càng bền vững.

Tập đoàn Quế Lâm cùng các đối tác, bạn hàng đã ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ NN-PTNT và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc...

 

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm