| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn, tổng công ty phải đặt hàng cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thứ Bảy 03/12/2022 , 16:02 (GMT+7)

Bình Dương Với chủ đề 'Đổi mới sáng tạo mở - khơi nguồn tư duy mới', Techfest Việt Nam 2022 sẽ thảo luận nhiều vấn đề đang được quan tâm của đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá, Techfest đã trở thành sân chơi lớn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá, Techfest đã trở thành sân chơi lớn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam) 2022, diễn ra từ 2-4/12 tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương. Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - khơi nguồn tư duy mới", Techfest năm nay dự kiến có khoảng 30 cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề và dự kiến thu hút hơn 8.000 khách tham quan từ 20 quốc gia trên thế giới. 

Song song với đó là các hoạt động trưng bày, triển lãm với hàng trăm gian hàng các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, 10% gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ, 70% gian trưng bày mô hình ý tưởng của các startup.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, điểm nhấn của Techfest Việt Nam 2022 là diễn đàn chính sách đa phương cấp cao về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự tham gia của nhiều chuyên gia xây dựng chính sách hàng đầu thế giới, cũng như cố vấn cao cấp của nhiều chính phủ, các tổ chức tư vấn quốc tế.

"Năm ngoái, khi chúng tôi đưa ra khái niệm 'hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở', mọi người hơi ngỡ ngàng. Nhưng đến hôm nay, mọi người sẽ thấy khái niệm mở có nghĩa là sự tham gia, đồng hành của doanh nghiệp, tập đoàn để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo", ông Tùng nói.

Theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp dần trở thành những khách hàng, người đặt đề bài cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó, những doanh nghiệp startup sẽ đưa ra giải pháp cho các đặt hàng đó. Quá trình này sẽ thu hút nguồn lực đầu tư từ phía doanh nghiệp giúp hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển.

Với mong muốn, Techfest trở thành dịp tổng kết của chuỗi hoạt động khoa học công nghệ được triển khai khắp cả nước trong năm, Thứ trưởng Tùng hy vọng: Ý tưởng của những người làm khởi nghiệp sẽ sớm được chuyển giao vào trong các doanh nghiệp lớn, mở đường cho đổi mới sáng tạo đi vào cuộc sống và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Các đại biểu dự Techfest Việt Nam 2022.

Các đại biểu dự Techfest Việt Nam 2022.

Sau lễ khai mạc, nhiều hội thảo được tổ chức, thảo luận những vấn đề "nóng" của đổi mới sáng tạo Việt Nam như: Phát triển khoa học công nghệ trong doanh nghiệp; Giải pháp kết nối nguồn lực thúc đẩy khoa học công nghệ trong doanh nghiệp; Chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp...

Tại đây, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ rằng, khả năng thương mại hóa sản phẩm của các doanh nghiệp khoa học công nghệ trên cả nước hiện còn hạn chế. Việc kết nối, chia sẻ hợp tác, chuyển giao công nghệ còn yếu, khiến hiệu quả kinh doanh và tái đầu tư chưa đạt yêu cầu.

Thông qua hội thảo, Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo mong muốn các bên liên quan sẽ tăng cường liên kết chuyển giao, đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm có chất lượng, có giá trị gia tăng và đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Cộng đồng doanh nghiệp và nhà quản lý, nhà khoa học sẽ có cơ hội tiếp xúc, định hướng phát triển cho tương lại, tạo ra những sáng kiến mới và tổ chức đầu tư mạnh mẽ từ Techfest. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại hóa sáng chế, cũng như thúc đẩy cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ”, ông Thảo bày tỏ.

Tại không gian của Techfest Việt Nam 2022, nhiều công nghệ được trình diễn khiến người xem thích thú, như: xe tự hành vận chuyển hàng hóa bên trong triển lãm, robot xếp phôi tự động máy phay CNC, và một số ứng dụng hỗ trợ giáo dục trẻ em.

Techfest là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho các nhóm khoa học công nghệ ở Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 2015 nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Kể từ năm 2016, chương trình trở thành hoạt động chính trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia". đến năm 2025.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.