| Hotline: 0983.970.780

Tàu cá bị nước ngoài bắt giữ: Hợp thức để đánh bắt hợp pháp

Thứ Tư 31/03/2010 , 09:55 (GMT+7)

Trước tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt ngày càng gia tăng, ngày 30/3/2010 Bộ NN- PTNT đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ vấn đề này.

* Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Vũ Văn Tám: Cần phải xây dựng cơ chế bảo vệ ngư dân

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng cần phải xây dựng cơ chế bảo vệ ngư dân

Trước tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt ngày càng gia tăng, ngày 30/3/2010 Bộ NN- PTNT đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ vấn đề này. 

Từ năm 2006 đến nay đã xảy ra 641 vụ với 1.186 tàu và 7.045 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt. Trong đó, năm xảy ra nhiều vụ nhất là 2007 với 171 vụ (327 tàu, 1.593 ngư dân) và năm ít nhất là 2008 cũng đã có 126 vụ (260 tàu, 1.703 ngư dân). Riêng năm 2009 vừa rồi, đã có tổng cộng 161 vụ bắt giữ tàu cá, với 304 tàu và 2.472 ngư dân bị bắt giữ. Địa phương có số tàu cá bị bắt giữ nhiều nhất là Kiên Giang (58 tàu), Cà Mau (56 tàu), BR-VT (46 tàu), Quảng Ngãi (47 tàu), Bình Định (43 tàu)…Đáng lo ngại là đến nay vẫn đang có tới 751 ngư dân bị tạm giữ chưa thể về nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tàu của ngư dân bị bắt giữ trong đó nổi bật là nguyên nhân kinh tế. Đó là tình trạng cạn kiệt thuỷ sản ở vùng biển Việt Nam, nhất là khu vực ven bờ. Theo ông Chu Tiến Vĩnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản nhấn mạnh “Cả nước hiện có tới khoảng 120.000 tàu cá, tính ra mỗi km trên biển có tới 1 tàu cá hoạt động, như thế, hải sản không suy giảm sao được?”. Trong khi đó, nguồn lợi của một số loài hải sản ở vùng biển của nhiều nước trong khu vực lại đang khá phong phú, dồi dào rất hấp dẫn với các nghề lưới kéo, lưới vây, câu vàng.

Nhưng có không ít trường hợp tàu cá Việt Nam bị bắt khi đang khai thác tại vùng biển giáp ranh, vùng biển chồng lấn với nước khác. Nhiều tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ khi khi đang khai thác tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Một số vụ lực lượng Hải quân Campuchia lại vào sâu vùng biển nước ta bắt tàu ngư dân kéo về để xử phạt tại vùng nước lịch sử Việt Nam và Campuchia, dù hai nước đã ký Hiệp định về Vùng nước lịch sử từ năm 1982.

Theo Bộ NN- PTNT, để giải quyết tình trạng tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, cần thực hiện 6 nhóm giải pháp, gồm: Tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân về pháp luật Việt Nam và các nước trong quản lý tàu cá, ranh giới biển; Tổ chức sản xuất theo mô hình tổ đội đoàn kết; Tăng cường công tác quản lý tàu cá và tăng mức xử phạt; Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hợp tác khai thác hải sản; Hỗ trợ tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ; Xây dựng cơ chế phối hợp xử lý các hoạt động của tàu cá trên biển.

Tuy nhiên, cốt yếu là giải quyết được tận gốc bài toán kinh tế cho ngư dân. Bởi theo Sở NN- PTNT Bà Rịa – Vũng Tàu, với mỗi tàu cá, cơ quan chức năng đều yêu cầu thực hiện 2 lần cam kết không xâm phạm vùng biển nước khác. Khi chủ tàu thực hiện đăng ký cho tàu cá hoạt động, đã phải làm cam kết này. Đến khi con tàu xin BĐBP cho xuất bến, thuyền trưởng lại phải cam kết một lần nữa. Thế nhưng, vẫn có những tàu cá mải mê đi tìm luồng nên đã bị nước ngoài bắt giữ vẫn.

Còn theo bà Nguyễn Ngọc Phượng, PGĐ Sở NN- PTNT Kiên Giang, tỉnh này đã thực hiện tuyên truyền cho ngư dân từ nhiều năm nay, tàu cá nào cũng được tuyên truyền về pháp luật và được phát bản đồ về ranh giới biển. Thế mà chẳng hiểu tại sao trong năm 2009, Kiên Giang vẫn dẫn đứng đầu cả nước về số tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt.

Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Vũ Văn Tám cho rằng cần phải xây dựng cơ chế bảo vệ ngư dân. Hiện tại, Bộ đang xây dựng dự án hỗ trợ thông tin cho tàu cá, cung cấp trang thiết bị nối mạng.

Sắp tới, sẽ có trung tâm thông tin đặt tại Cục KT- BVNLTS. Một dự án gần 13 triệu Euro do Pháp tài trợ cũng sẽ được triển khai trong những chương trình này. Đồng thời, các Bộ, ngành liên quan sớm góp ý để hoàn thiện luật biển VN, và luật thủy sản sau này.

Chính vì thế, để ngăn chặn tình trạng ngư dân cố tình vào vùng biển nước ngoài để đánh bắt cá trái phép, thì giải pháp cơ bản nhất là đẩy mạnh hợp pháp hoá công việc này. Theo ông Chu Tiến Vĩnh, đi đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài một cách hợp pháp sẽ vừa bảo vệ được ngư dân và phương tiện đánh bắt cá, lại vừa giảm được áp lực khai thác trên vùng biển Việt Nam.

Theo đó, Bộ NN- PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, đề xuất một số chính sách khuyến khích đầu tư đối với các DN Việt Nam sang đầu tư khai thác hải sản tại một số nước như Indonesia, Malaysia…,với mục đích là đảm bảo điều kiện để đưa tàu cá Việt Nam sang khai thác tại vùng biển những nước này. Và để tăng hiệu quả cho việc đánh bắt thuỷ sản ở vùng biển nước ngoài, nên hỗ trợ các DN đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, đóng và sữa chữa tàu ở nước ngoài là rất cần thiết. Trước mắt, Bộ có thể chỉ đạo TCty Hải sản Biển Đông nghiên cứu, khảo sát lập dự án đầu tư nhà máy chế biến, đóng và sửa chữa tàu cá tại indonesia, Myanmar …

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm