| Hotline: 0983.970.780

Tây Ninh chuẩn bị triển khai 2 dự án nông nghiệp lớn

Thứ Tư 22/03/2023 , 17:12 (GMT+7)

Giai đoạn 2 của dự án thuỷ lợi Tây sông Vàm Cỏ Đông và tổ hợp nhà máy sữa cùng trang trại 8.000 bò sữa là những dự án sắp được triển khai đầu tư.

Ngày 22/3 Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm cùng đoàn công tác đã thị sát công trình thủy lợi tưới tiêu Khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông và thăm làm việc tại trang trại bò sữa Tây Ninh.

Tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án thuỷ lợi phía Tây sông Vàm Cỏ

Tại công trình thuỷ lợi phía Tây sông Vàm Cỏ, ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh cho biết, Dự án thuỷ lợi tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông là dự án công trình thủy lợi cấp II, được UBND tỉnh phê duyệt và chính thức khởi công ngày 27/4/2018 do Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng ngành NN-PTNT tỉnh làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh (thứ 5 từ phải sang) báo cáo tiến độ dự án. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh (thứ 5 từ phải sang) báo cáo tiến độ dự án. Ảnh: Trần Trung.

Dự án bao gồm các hạng mục chính: kênh chuyển nước dài 16,67 km; kênh chính dài 29,41 km và hệ thống kênh cấp I có tổng chiều dài trên 71 km. Tổng chiều dài dự án là 117,8 km, phân thành 14 gói thầu xây lắp với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

Người dân phấn khởi đón nước từ dự án, sau khi giai đoạn 1 hoàn tất. Ảnh: Trần Trung.

Người dân phấn khởi đón nước từ dự án, sau khi giai đoạn 1 hoàn tất. Ảnh: Trần Trung.

Hiện dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, dự kiến cuối Quý III năm 2023, dự án sẽ khởi công giai đoạn II và hoàn thành vào năm 2026. Giai đoạn II của dự án có tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục kiên cố hoá kênh chính, xây dựng các tuyến kênh cấp 1,2,3 và kênh tiêu… Dự kiến tổng kinh phí đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án trên 600 tỷ đồng.

Đã hợp long cầu dẫn nước vượt sông Vàm Cỏ Đông. Ảnh: Trần Trung.

Đã hợp long cầu dẫn nước vượt sông Vàm Cỏ Đông. Ảnh: Trần Trung.

Tại công trình, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở ngành liên quan cùng với đơn vị chủ đầu tư dự án có kế hoạch làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm bố trí vốn thực hiện dự án.

Việc đầu tư xây dựng mới dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông giai đoạn 2 nhằm phát huy tối đa hiệu quả tưới, cấp nước tưới tự chảy cho 16.953 ha đất nông nghiệp 3 huyện biên giới phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Vinamilk Tây Ninh sẽ tăng đàn lên gấp đôi

Tại trang trại bò sữa Tây Ninh, đại diện Ban lãnh đạo công ty Vinamilk cho biết, "RESORT” bò sữa Vinamilk Tây Ninh khánh thành năm 2019,  với  tổng diện tích 663,5 ha, trong đó, hơn 10 ha dành cho trang trại chăn nuôi 8.000 con bò sữa, còn lại là diện tích trồng ngô sinh khối và các hạng mục công trình khác.

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh dẫn đầu thăm và làm việc tại trang trại bò sữa Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh dẫn đầu thăm và làm việc tại trang trại bò sữa Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Trang trại nằm trong hệ thống trang trại chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á  của Vinamilk và được tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 một cách toàn diện trong quản lý trang trại và chăn nuôi bò sữa. Từ khi đi vào hoạt động, sản lượng sữa từ 6 triệu kg (năm 2016 bắt đầu cho sữa) đã tăng lên 34 triệu kg qua từng năm phát triển. Trang trại đã tạo doanh thu bán sữa tương ứng từ 74 tỷ lên gần 500 tỷ/năm.

Song song đó, trang trại ký hợp đồng thu mua trực tiếp, bao tiêu về giá và đầu ra sản phẩm thức ăn thô xanh cho bà con con nông dân trên địa bàn với giá trị hơn 300 tỉ đồng.  Tạo ra công ăn việc làm cho hơn 1.000 hộ dân bao gồm các hộ dân trồng bắp, nhân công chăm sóc, thu hoạch, gắn kết lâu dài, bền vững ổn định, đồng hành cùng bà con nông dân phát triển, mang lại giá trị kinh tế xã hội thiết thực tại địa phương.

Ngô sinh khối của bà con nông dân được đưa về nhà máy công ty chuẩn bị chế biến làm thức ăn cho bò sữa. Ảnh: Trần Trung.

Ngô sinh khối của bà con nông dân được đưa về nhà máy công ty chuẩn bị chế biến làm thức ăn cho bò sữa. Ảnh: Trần Trung.

Hiện công ty Vinamilk chuẩn bị đầu tư xây dựng tổ hợp nhà máy sữa và trang trại bò sữa số 2. Theo đó, đối với tổ hợp nhà máy sữa sẽ có công suất chế biến sữa 100 tấn/ngày (khoảng 36 triệu lít /năm) với tổng mức đầu tư cả tổ hợp dự án: 1500 tỷ đồng.  Mục tiêu dự án là sản xuất, chế biến sữa thành phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường; cùng với mở rộng nguồn cung sữa tươi nguyên liệu từ trang trại Vinamilk Tây Ninh. Dự kiến năm 2025 dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Bò sữa được nuôi trong trang trại Tây Ninh. Ảnh: Lê Bình.

Bò sữa được nuôi trong trang trại Tây Ninh. Ảnh: Lê Bình.

Đối với trang trại bò sữa số 2, công ty sẽ đầu tư 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2023 đến 2025: đầu tư 1 cụm trang trại 4.000 con; sau 2025: đầu tư thêm 1 cụm trang trại 4.000 con, hoàn chỉnh quy hoạch 8.000 con.

Phía công ty mong muốn, tỉnh sớm hoàn tất tuyến kênh thủy lợi phía Tây sông Vàm Cỏ Đông để giải quyết các vấn đề nước tưới vào đỉnh điểm mùa khô hạn cho công ty và người dân trong vùng dự án. Cơ quan nhà nước kiểm soát giá cả vật tư nông nghiệp để hạ giá thành, kiểm soát hàng giả hàng kém chất lượng, tạo sự yên tâm cho bà con nông dân...

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm yêu cầu công ty Vinamilk đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tổ hợp nhà máy sữa và trang trại bò sữa số 2, phía lãnh đạo tỉnh sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng công ty trong tháo gỡ thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện để công ty triển khai dự án. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh mong muốn công ty Vinamilk đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KH-KT và đẩy mạnh hơn nữa liên kết thu mua, bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân địa phương phát triển kinh tế ổn định.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm