| Hotline: 0983.970.780

Thành công nhờ con ngan Pháp

Thứ Sáu 15/05/2009 , 10:53 (GMT+7)

Thất bại liên tiếp trong gần 10 năm từ việc trồng nhãn và sấy nhãn để xuất khẩu, anh Bình quyết định chuyển qua nuôi ngan Pháp và đã đặc biệt thành công...

Thất bại liên tiếp trong gần 10 năm từ việc trồng nhãn và sấy nhãn để xuất khẩu, cuối cùng anh đi đến quyết định cắt nhãn để trồng hồ tiêu, cao su, nuôi heo, đặc biệt thành công nuôi ngan Pháp. Đó là trường hợp của anh Đỗ Văn Bình ở ấp 1 xã Tân Khai - huyện Bình Long - tỉnh Bình Phước.

Đích thân anh ra Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên, Hà Nội để học hỏi kỹ thuật và mua 380 con ngan giống bố mẹ, 1.000 con ngan thương phẩm về nuôi với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Anh Bình cho biết nuôi ngan Pháp tương đối đơn giản, anh đã tận dụng nền chuồng bò, chuồng heo cũ, quét dọn sạch sẽ, rắc vôi bột xuống nền, trải một lớp trấu sau đó thả ngan vào.

Bí quyết thành công của anh là: Nguồn gốc giống phải đặt lên hàng đầu, có lý lịch rõ ràng, kháng bệnh tốt, ngan con úm trong 10 ngày đầu rất nghiêm ngặt và cẩn thận, ngoài 10 ngày sau úm thả tự do, chế độ ăn phù hợp tuỳ từng loại, tránh cho ăn nhiều quá mà ngan lớn nhanh nhưng lông chưa mọc đủ sẽ không bán được hoặc ngan đẻ bị béo phì, đặc biệt phải chú trọng hàm lượng can xi trong thức ăn để đề phòng ngan bị bại liệt. Hiện nay đối với ngan đẻ anh đang sử dụng loại cám 4442-s của Cargill Hoa kỳ (công nghệ bổ sung can xi mới của Mỹ). Sau khi nuôi 2,5 tháng con cái có trọng lượng trung bình từ 2,4 – 2,6kg, con đực từ 4 – 4,5kg, giá bán ngan thương phẩm trung bình 45.000đ/kg, tiêu tốn trung bình 2,5kg thức ăn/kg tăng trọng.

Mặc dù mới hình thành nghề nuôi chưa lâu nhưng mô hình nuôi ngan của anh Bình đã được nhiều bà con lân cận quan tâm. Là người vui vẻ, năng động dễ gần, anh sẵn sàng, tận tình hướng dẫn cho bất kỳ ai có nhu cầu nuôi ngan. Với việc bán giống (15.000đ/con 1 ngày tuổi), cấp miễn phí vacxin H5N1, thuốc úm trong 3 ngày đầu và hỗ trợ thức ăn úm đặc biệt trong tuần đầu với giá 10.000đ/kg (anh chịu lỗ 8000đ/kg), sau khi nuôi 2,5 tháng anh mua lại theo giá xuất chuồng với điều kiện từ 100 con trở lên. Với uy tín và chất lượng đặt lên hàng đầu nên mô hình của anh hiện nay không đủ cung cấp cả về giống và ngan thương phẩm, mỗi một ngày lò mổ ở TPHCM hợp đồng với anh 1.000 con nhưng không đủ số lượng.

Hiện anh đang tiến hành góp vốn để mở trang trại nuôi ngan, nuôi gà công nghiệp quy mô 45ha tại xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Ngoài nuôi, cung ứng giống ngan Pháp anh còn cung ứng giống gà ta lai với gà hoa Lương Phượng, nuôi heo và tham gia vào hội sinh vật cảnh của huyện.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.