| Hotline: 0983.970.780

Thành công sau 17 lần can thiệp niệu đạo thất bại

Thứ Tư 03/04/2019 , 19:25 (GMT+7)

Bệnh viện Bình Dân cho biết, đơn vị Niệu đạo vừa thành công cho một bệnh nhân bị hẹp niệu đạo, đã từng phẫu thuật 17 lần thất bại trước đó.  

BS Đỗ Lệnh Hùng, trưởng Đơn vị Niệu đạo  kiểm tra sức khỏe bệnh nhân K

Hẹp niệu đạo là bệnh khó điều trị. Ghi nhận tại Bệnh viện Bình Dân về nguyên nhân gây hẹp niệu đạo thường gặp gồm có: tai nạn giao thông, tai nạn lao động và tai nạn sinh hoạt, đặc biệt là nam giới lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng ghe … Rất nhiều người sau nhiều cuộc phẫu thuật thất bại, phải chịu cảnh mang túi nhựa chứa nước tiểu bên mình vĩnh viễn.

Để thoát cảnh khó khăn trong tiểu tiện, không biết bao nhiêu tiền của đã ra đi. Và, anh K. (37 tuổi, Hưng Yên) là người đã phải trải qua 17 lần  phẫu thuật niệu đạo thất bại. Anh vừa trở lại cuộc sống bình thường sau khi được Đơn vị Niệu đạo Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật lần thứ 18, thành công.

Anh K, được vợ chăm sóc tại Bệnh viện Bình Dân

Hơn một năm trước, anh K. bị tai nạn giao thông khiến chân trái gãy, cơ khép đùi đứt, mất da vùng chân, rạn xương chậu và đứt niệu đạo. Khi các chấn thương đã dần hồi phục, anh K. vẫn phải chịu những cơn đau nhức vùng khung chậu hành hạ, tiểu tiện khó khăn do di chứng hẹp niêu đạo sau tai nạn, sức khỏe ngày càng sa sút.  Để điều trị, anh K. đã trải qua 16 lần nong niệu đạo và 1 lần nội soi xẻ lạnh niệu đạo hẹp với hi vọng làm rộng được đường thoát lưu nước tiểu nhưng thất bại.

Tiền bạc đội nón ra đi mà không có cơ sở y tế nào tạo hình được cho niệu đạo của anh. Nghe bạn bè mách bảo, vợ chồng anh K. khăn gói từ Hưng Yên vào TP.HCM tìm đến các bác sĩ của Đơn vị Niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân.

Sau khi hội chẩn với Giáo sư Joe Gelman-một chuyên gia về phẫu thuật niệu đạo hàng đầu thế giới và các cộng sự đến từ Mỹ đang hỗ trợ phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Bình Dân, ê kíp phẫu thuật quyết định thực hiện phẫu thuật tái tạo niệu đạo cho anh K.

Bằng phương pháp vi phẫu, dưới sự hỗ trợ của máy nội soi mềm với kích thước nhỏ 5.3mm di chuyển nhẹ nhàng vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của đường tiểu dưới, các bác sĩ phẫu thuật xác định được đường đi, đánh giá độ di lệch của niệu đạo sau đứt và tiến hành cắt lọc mô xơ, khâu nối tận-tận hiệu quả 2 đoạn đứt của niệu đạo. Sau khi rút bỏ hoàn toàn các ống thông, anh K. đã tiểu tiện dễ dàng qua niệu đạo mới được tạo hình.

Giáo sư Joe Gelman (thứ tư từ trái qua)  tham gia đào tạo và trao đổi chuyên môn với BV Bình Dân

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, trưởng Đơn vị Niệu đạo cho biết: Phẫu thuật tạo hình lại niệu đạo là phương pháp điều trị giúp người bệnh tái tạo đường tiểu dưới tự nhiên. Phẫu thuật hẹp niệu đạo thực hiện tại Bệnh viện Bình Dân được thực hiện dưới sự hỗ trợ của vi phẫu giúp tăng cường độ chính xác trong khâu nối và các trang thiết bị chuyên biệt của ngành niệu khoa như máy nội soi mềm. Trước phẫu thuật, các bác sĩ còn khảo sát hình ảnh đánh giá tình trạng thương tổn và lên kế hoạch điều trị chi tiết để tăng khả năng thành công.

Giáo sư Joel Gelman nhấn mạnh, đến khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên sâu về niệu khoa, niệu đạo có ý nghĩa lớn đối với người bệnh vì tăng cơ hội tạo hình thành công, giảm tối đa những đau đớn, giảm thời gian điều trị kéo dài gây áp lực tâm lý nặng nền trên người bệnh. Nếu chậm trễ hoặc chỉ định sai, can thiệp niệu đạo nhiều lần thất bại sẽ làm giảm tỉ lệ thành công vì làm hình thành các mô xơ gây khó khăn cho tạo hình niệu đạo về sau.

Sau gần 3 năm thành lập, Đơn vị Niệu đạo, nơi duy nhất trên cả nước có Đơn vị Niệu đạo, đã phẫu thuật cho 612 trường hợp với tỉ lệ thành công 98%. Trong đó có nhiều trường hợp hẹp phức tạp do di chứng của chấn thương và của các lần can thiệp thất bại trước đó.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm