Sáng 14/2, tại xã Ngư Lộc (Hậu Lộc- Thanh Hóa), Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thanh Hóa đã tổ chức "Hội thảo Bàn biện pháp hạn chế tai nạn rủi ro cho người và phương tiện khai thác thuỷ sản trên biển". Lãnh đạo Sở NN-PTNT, Đài Thông tin duyên hải Miền Trung tại Thanh Hoá, Đồn Biên phòng 114 và nhiều ngư dân Hậu Lộc tham gia đóng góp ý kiến.
Ba năm qua, tại xã Ngư Lộc đã có hàng chục chiếc tàu cá bị đắm ngoài biển khơi cùng với nhiều ngư dân mất tích đã trở thành nỗi ám ánh của người dân nơi đây: Trong các năm 2008 - 2009 xã có 6 người chết, 9 người mất tích, hư hỏng nặng 28 tàu thuyền. Năm 2010, huyện này cũng chịu nhiều mất mát với 2 người chết, 9 người mất tích, 4 phương tiện bị mất và hư hỏng. Đầu năm nay, Hậu Lộc lại mất tích một phương tiện và 9 lao động, 1 lao động khác rơi xuống biển, bị sóng cuốn trôi không tìm thấy. Từ thực tế đáng báo động trên, đại diện các ngành chức năng, các cấp chính quyền và ngư dân đã thẳng thắn phân tích những khó khăn trước mắt, nguyên nhân và bàn biện pháp hạn chế tai nạn trên biển.
Trên thực tế, sự chủ quan của chính những người đi biển lại là nguyên nhân đáng báo động nhất cần phải khắc phục ngay. Nhiều nguyên nhân khác như tàu thuyền cũ kỹ, lạc hậu, hệ thống máy thông tin không được trang bị đầy đủ, tính ích kỷ muốn đi lẻ để độc quyền khi trúng đàn cá...cũng đã được đưa ra "mổ xẻ" tại cuộc hội thảo. Phương án được nhiều người đồng thuận nhất là phải khai thác theo tổ đội trên biển. Mỗi tổ, đội ít nhất phải 3 tàu, luôn luôn giữ liên lạc và giữ khoảng cách gần nhau để kịp thời ứng cứu khi tàu bạn gặp nạn...