| Hotline: 0983.970.780

Tháo dỡ loạt biệt thự, nhà xưởng trên đất nông trường

Thứ Sáu 27/05/2022 , 07:29 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo tháo dỡ loạt công trình vi phạm tại Công ty Nông nghiệp Quý Cao, đồng thời xem xét trách nhiệm lãnh đạo địa phương.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có những chỉ đạo quyết liệt để xử lí những sai phạm về đất đai tại Công ty Nông nghiệp Qúy Cao.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có những chỉ đạo quyết liệt để xử lí những sai phạm về đất đai tại Công ty Nông nghiệp Qúy Cao.

Chiều 26/5, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp liên quan đến vấn đề vi phạm trong sử dụng đất đai tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao (Công ty Nông nghiệp Quý Cao) và phương án xử lý, khắc phục.

Ông Tùng yêu cầu huyện Tiên Lãng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với hơn 10 hộ dân mới vi phạm pháp luật đất đai (từ năm 2015 đến nay), tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nhiệp sang xây dựng nhà ở kiên cố, sản xuất phi nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ và yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm hoàn trả lại mặt bằng.

Trong đó, đối với hơn 10 trường hợp vi phạm, nếu không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, khẩn trương thực hiện các thủ tục cưỡng chế thực hiện quy định xử phạt vị phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Còn các trường hợp đang xây dựng dang dở, việc xử lý sai phạm phải hoàn thành trước ngày 10/6/2022, các trường hợp còn lại hoàn thành trong tháng 6/2022.

Tràn lan công trình kiên cố mọc trên đất giao khoán sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Đinh Mười.

Tràn lan công trình kiên cố mọc trên đất giao khoán sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Đinh Mười.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu huyện Tiên Lãng tiếp tục kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp vi phạm còn lại và thiết lập hồ sơ vị phạm của từng hộ dân, đặc biệt đối với khu đất thuộc địa bàn xã Tiên Cường.

Đồng thời xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các xã Đại Thắng, xã Tiên Cường cùng lãnh đạo Công ty Nông nghiệp Quý Cao và các cơ quan chuyên môn thuộc huyện có liên quan đến việc để xảy ra những sai phạm.

Với đoàn kiểm tra liên ngành, được giao khẩn trương rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm và đề xuất xử lý, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm chuyển ngay cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Riêng với Công ty Nông nghiệp Quý Cao, ông Tùng yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu khi thực hiện các thủ tục xử lý vi phạm hành chính, kiểm tra và giải thể doanh nghiệp.

Nhà xưởng không phép ngang nhiên 'mọc' lên trên đất nông nghiệp giao khoán và hoạt động ngay sau trụ sở Công ty Nông nghiệp Qúy Cao. Ảnh: Đinh Mười.

Nhà xưởng không phép ngang nhiên 'mọc' lên trên đất nông nghiệp giao khoán và hoạt động ngay sau trụ sở Công ty Nông nghiệp Qúy Cao. Ảnh: Đinh Mười.

Nếu cố tình không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng giao cho lực lượng công an tăng cường công tác nắm tình hình và tăng cường nhân lực hỗ trợ Công an huyện Tiên Lãng.

Như đã thông tin, những năm qua, nhiều người đã xây dựng công trình kiên cố, nhà xưởng, biệt thự, nhà hàng,… tại các thửa đất được giao khoán để sản xuất nông nghiệp thuộc Công ty Nông nghiệp Quý Cao, đóng trên địa bàn huyện Tiên Lãng quản lý.

Đáng nói, thời gian gần đây, nhiều người dân không phải cán bộ, công nhân viên Công ty Nông nghiệp Quý Cao nhưng “bỗng dưng” có đất giao khoán và xây dựng hàng loạt công trình kiên cố trái phép.

Việc này xảy ra trong thời gian dài, thường xuyên, nhưng cơ quan chức năng không ngăn chặn kịp thời hoặc xử lý không quyết liệt dẫn đến hệ lụy là nhiều công trình trái phép ‘đua’ nhau mọc lên trên đất nông trường, gây khó khăn cho việc quản lý đất đai về sau.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.