| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn thị trường các nông sản chủ lực

Thứ Hai 29/06/2020 , 10:19 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp đã có giải pháp tháo gỡ khó khăn của các nông sản chủ lực như tôm, cá tra, lúa gạo, thịt lợn... để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2020.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đàu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đàu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Ảnh: Tùng Đinh.

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết, ngay sau khi Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, ngành thủy sản đã tập trung đẩy mạnh sản xuất. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT trực tiếp chủ trì hai hội nghị nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm cá tra ở thị trường nội địa. Do đó, hoạt động tiêu thụ cá tra có chuyển biến tốt.

Cũng theo ông Luân, 6 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu tôm vẫn dương 3%. Trong thời gian tới, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ, Tổng cục Thủy sản sẽ tiếp tục chỉ đạo để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra từ đầu năm.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ 3 từ phải sang) và các thứ trưởng Bộ NN-PTNT điều hành hội nghị. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ 3 từ phải sang) và các thứ trưởng Bộ NN-PTNT điều hành hội nghị. Ảnh: Tùng Đinh.

Để làm được điều đó, Tổng cục sẽ bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo việc nuôi trồng và khai thác các đối tượng chủ lực. Trong đó, nuôi trồng chủ lực là tôm và cá tra; khai thác chủ lực là cá ngừ.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương quan trắc, cảnh báo môi trường, kiểm soát vật tư đầu vào, giúp người dân an tâm sản xuất. Đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết giá trị, làm sao để đạt được mục tiêu 8,5 triệu tấn thủy sản vào năm 2020”, ông Luân nói.

Ngành trồng trọt sẽ đạt mục tiêu về sản lượng và chất lượng

Đối với lĩnh vực trồng trọt, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, đến thời điểm này cả nước đã thu hoạch được khoảng 22,5 triệu tấn lúa.

Các trà lúa hè thu cũng đang phát triển rất tốt, dự kiến bình quân năng suất đạt 60 tạ/ha. Cây ăn quả tiếp tục được người dân chăm sóc tốt, do đó năng suất đảm bảo kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN-PTNT. Ảnh: Tùng Đinh.

“Nếu không xảy ra các yếu tố bất thuận lớn, ngành trồng trọt sẽ đạt được mục tiêu của năm 2020 cả về năng suất và chất lượng. Do đó, đề nghị lãnh đạo Bộ NN-PTNT chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản”, ông Cường nói.

Ngành chăn nuôi phấn đấu tăng trưởng 6,8% GDP

Trong lĩnh vực chăn nuôi, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định: 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động sản xuất nhìn chung là tích cực. Các sản phẩm chăn nuôi tăng rất cao, gia cầm tăng 12% , trứng tăng 11% , sữa tăng 8%, bò tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Vị lãnh đạo Cục Chăn nuôi đánh giá, “Đây là tăng trưởng rất cao của khối chăn nuôi, chỉ có sản lượng lợn là giảm”.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Dương cũng khẳng định người chăn nuôi (cả gia cầm, gia súc) có thu nhập tốt. Trong chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi, chúng ta thấy xuất hiện các chuỗi chăn nuôi rất mạnh, qua đó góp phần đẩy nhanh lộ trình tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

“Một loạt các thương hiệu về sản phẩm chăn nuôi đã xuất hiện, người Việt rất thích ăn sản phẩm chăn nuôi trong nước, động viên mãi mà bà con không ăn thịt lạnh”, ông Dương chia sẻ.

Đến cuối năm 2020, ngành chăn nuôi đặt trọng tâm sản xuất đủ thực phẩm để đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường thịt lợn, phấn đấu tăng trưởng toàn ngành đạt khoảng 6,8%.

Cần phải nhân nhanh giống, khích lệ chăn nuôi an toàn sinh học thì đàn lợn sẽ sớm được hồi phục.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT trực tiếp tháo gỡ các điểm tắc nghẽn xuất khẩu nông sản

Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) chia sẻ: Thị trường nông sản trong 6 tháng đầu năm 2020 có nhiều cung bậc khác nhau. Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng và Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã vào ĐBSCL để giải quyết vấn đề ùn ứ thanh long.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. Ảnh: Tùng Đinh.

Sau đó Bộ trưởng lên các tỉnh biên giới phía Bắc để khơi thông các điểm tắc nghẽn tại biên giới Việt Trung (các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh và Lạng Sơn). Các buổi làm việc đều có sự tham dự của Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm, do đó các điểm tắc nghẽn đã được giải quyết.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục Bảo vệ Thực vật cũng đã làm rất tốt để giúp xuất khẩu quả vải sang thị trường Nhật Bản.

Theo lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong thời gian tới, diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn rất phức tạp bởi xuất hiện các biến chủng virus mới, nhất là Brazil, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ. Đây là yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam vì không có đường bay.

Do đó, ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu và đàm phán thương mại, chúng ta cần phải kiên trì thúc đẩy tiêu thụ nội địa, như bài học kinh nghiệm mà Bộ NN-PTNT đã triển khai đối với ngành hàng cá tra trong những tháng đầu năm nay.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm