| Hotline: 0983.970.780

Thất thu hàng chục tỷ đồng từ hàng nghìn hecta nuôi ngao

Thứ Ba 10/10/2017 , 13:05 (GMT+7)

Từ năm 2010 đến nay, hơn 30 hộ dân ở xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) và nhiều hộ ở Nam Định, Thái Bình sang tự ý cắm cọc vây bãi nuôi ngao khiến an ninh trật tự ở địa phương rất phức tạp, ngân sách bị thất thu hàng chục tỷ đồng.

Nguyên nhân là do các hộ thường xảy ra tranh chấp, vùng nuôi chưa được huyện Kiến Thụy quy hoạch chi tiết và chưa được thành phố phê duyệt.
 

Quây cọc chiếm bãi, cấm ngư dân đánh bắt hải sản

Theo khảo sát, vùng đất mặt nước ven biển cửa sông Văn Úc thuộc xã Đại Hợp có diện tích có thể nuôi ngao khoảng 1.300ha nằm cách bờ từ 3 - 10km, phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp rừng ngập mặn mặn, phía Nam giáp bãi bồi ven biển huyện Tiên Lãng và phía Bắc giáp bãi bồi ven biển quận Đồ Sơn.

08-13-58_nh_1_-_ngu_dn_tu_y_vy_bi_nuoi_ngo_o_vung_bien_x_di_hop
Ngư dân tự ý vây bãi nuôi ngao ở vùng biển xã Đại Hợp

Từ năm 2010 đến nay, các hộ nuôi ngao thoải mái tự ý cắm cọc chiếm bãi thả ngao, hộ ít thì 3 đến 5ha, hộ nhiều thì 10 đến 15ha. Nhiều hộ sau khi cắm vây “xí phần” nhưng không nuôi ngao mà bán cho người khác ở Thái Bình, Nam Định kiếm lời.

Trước đây, xã chỉ có 29 hộ đăng ký nuôi với diện tích hơn 100ha nhưng nay đã có 47 hộ quây vùng nuôi thả ngao với diện tích khoảng 1.200ha, tổng số chòi canh bảo vệ là 119 chòi và số lao động trên các chòi, lô là 141 lao động.

Theo ông Nguyễn Hồng Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hợp, phần lớn trong số này là hộ mới chia tách hoặc không phải người có hộ khẩu ở địa phương. Việc các hộ tự ý quây bãi thả nuôi ngao, dựng chòi canh và thuê bảo vệ tràn lan đã dẫn đến nhiều mâu thuẫn, phức tạp như tranh giành diện tích nuôi ngao, cấm người dân cào ngao tự nhiên và ngư dân vào bãi ngao tự quây để đánh bắt tôm cá.

Ông N.V.H, một hộ nuôi ngao đầu tiên ở ngoài bãi xã Đại Hợp cho biết, năm 2011, ông và một số hộ nuôi ngao ở xã khi quây bãi nuôi ngao luôn để trống khoảng 2km để bà con ngư dân đánh bắt tôm cá, cào ngao tự nhiên. Khi ngư dân vào khu vực quây lưới nuôi ngao để đánh bắt tôm cá cũng được ông và nhiều hộ khác tạo điều kiện vì hoạt động này không ảnh hưởng đến việc nuôi thả ngao.

08-13-58_nh_2_-_vung_ven_bien_cu_song_vn_uc_l_noi_co_tiem_nng_lon_ve_nuoi_ngo
Vùng ven biển cửa sông Văn Úc là nơi có tiềm năng lớn về nuôi ngao
Ông Ngô Đăng Tấn ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh khi neo tàu đậu ở khu vực Cọc Đáy gần cửa sông Văn Úc để xuống bãi lội bộ đánh lưới bị 1 nhóm người nuôi ngao chặn đánh và bắt ký biên bản cam kết không xâm phạm khu vực nuôi. Một ngư dân khác là ông Đồng Văn Chiếm khi đánh bắt tôm, cá cũng bị 4 bảo vệ bãi ngao dùng gậy đánh gây thương tích.

Tuy vậy, từ năm 2013, khi có nhiều hộ không phải người địa phương đến cắm cọc vây bãi thì họ không để lại diện tích trống như trước và cấm ngư dân vào khu vực trong lưới quây khai thác tôm cá. Việc này dẫn đến nhiều vụ xô xát, hành hung ngư dân phải đi nhập viện.
 

Thất thu ngân sách hàng chục tỷ đồng

Trước tình trạng phát triển “nóng” về diện tích các bãi nuôi ngao do người dân tự ý vây cắm, từ năm 2011, UBND huyện Kiến Thụy có thông báo về việc quản lý bãi nuôi ngao tại khu vực ven biển xã Đại Hợp để chờ quy hoạch chi tiết vùng nuôi ngao.

Theo đó, 29 hộ nuôi ngao được UBND xã Đại Hợp lập danh sách tiếp tục được nuôi thả trên diện tích cũ đến hết vụ nuôi, sau khi quy hoạch chi tiết vùng nuôi được phê duyệt thì từ đầu vụ nuôi sau yêu cầu các hộ thực hiện đúng theo quy hoạch. UBND xã Đại Hợp phối hợp với Đồn Biên phòng Đoàn Xá giữ nguyên hiện trạng vùng nuôi, nghiêm cấm tự ý cắm thêm lưới vây và thả giống.

Tiếp đó, tháng 9/2013, UBND huyện Kiến Thụy thành lập Ban quản lý dự án nuôi ngao huyện với 15 thành viên. Huyện này cũng có chủ trương ký hợp đồng cho thuê 200ha vùng nuôi ngao ở Cồn Cát, là diện tích đã nằm trong vùng quy hoạch nuôi thủy sản nước mặn thuộc quy hoạch nuôi hải sản giai đoạn 2010 - 2015 của thành phố. Tuy nhiên, những chủ trương này chưa thể thực hiện vì chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch cả vùng và dự án nuôi ngao tại khu vực.

08-13-58_nh_3_-_hng_ngy_co_hng_trm_tn_ngo_o_x_di_hop_duoc_xut_di_trung_quoc_nhung_ngn_sch_khong_thu_duoc_dong_no
Hàng ngày có hàng trăm tấn ngao ở xã Đại Hợp được xuất đi Trung Quốc nhưng ngân sách không thu được đồng nào

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Ban, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hợp cho biết thêm, năm 2012, huyện thuê Cty Tư vấn thiết kế & xây dựng Phú An Hải Phòng lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi ngao ven biển xã Đại Hợp. Tuy nhiên, bản quy hoạch này chưa được phê duyệt vì thành phố cho rằng, đơn vị tư vấn không đủ tư cách pháp nhân.

Nếu có quy hoạch thì địa phương mới có thể hợp đồng cho thuê mặt nước nuôi ngao với các cá nhân trên cơ sở kiểm tra vị trí, điều kiện nuôi thủy sản của từng hộ và xác nhận đủ điều kiện nuôi trồng thủy sản.

Mong muốn của địa phương là TP Hải Phòng sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng nuôi ngao để phân định rõ vùng nuôi ngao và vùng khai thác tự nhiên.

Đồng thời, các đầm nuôi ngao phải dành khoảng trống cho tàu thuyền qua lại cũng như bảo đảm khu vực đánh bắt hải sản tự nhiên của ngư dân. Việc phê duyệt quy hoạch vùng nuôi ngao không chỉ giúp việc quản lý khu vực bãi triều nuôi ngao ở Đại Hợp đảm bảo về an ninh trật tự mà còn tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

“Với hơn 1.200ha mà các hộ đang tự ý vây lưới nuôi ngao như hiện nay, nếu 1ha mặt nước cho thuê với giá rẻ nhất là 5 triệu đồng thì mỗi năm có thể thu về cho thành phố khoảng 6 tỷ đồng. Tính từ năm 2010 đến nay thì ngân sách bị thất thu hơn 40 tỷ đồng ở vùng nuôi ngao ven biển Đại Hợp. Xã chúng tôi có cả bãi triều rộng lớn nhưng cũng không thu được đồng nào vì không ai dám đứng ra thu, trong khi ngân sách địa phương rất khó khăn”, ông Ban cho biết.

 

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm