| Hotline: 0983.970.780

Thế vận hội Tokyo bắt đầu vào ngày 23/7/2021

Thứ Hai 30/03/2020 , 21:05 (GMT+7)

Thế vận hội Tokyo 2020, bị hoãn vì đại dịch Covid-19, sẽ bắt đầu vào ngày 23/7/2021, gần như đúng một năm so với dự kiến ​​ban đầu.

Chủ tịch Ban tổ chức Tokyo 2020 Yoshiro Mori có bài phát biểu trong cuộc họp Ban chấp hành Tokyo 2020 hôm thứ Hai. Ảnh: Issei Kato/AP.

Chủ tịch Ban tổ chức Tokyo 2020 Yoshiro Mori có bài phát biểu trong cuộc họp Ban chấp hành Tokyo 2020 hôm thứ Hai. Ảnh: Issei Kato/AP.

Thế vận hội ban đầu dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 24/7/2020.

“Lịch mới này cung cấp cho các cơ quan y tế và tất cả những người liên quan đến việc tổ chức Thế vận hội thời gian tối đa để đối phó với tình hình thay đổi liên tục và sự gián đoạn gây ra bởi đại dịch Covid-19”, Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết trong một tuyên bố.

"Lịch mới cũng giảm thiểu sự gián đoạn đối với lịch thể thao quốc tế và cung cấp đủ thời gian để hoàn thành các quy trình chuyên môn đủ điều kiện", IOC cho biết.

Các nhà tổ chức IOC và Tokyo đã một lần nữa chọn lịch tổ chức Olympic vào giữa thời điểm nóng nhất, ẩm ướt nhất trong năm ở thủ đô Nhật Bản, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các đài truyền hình và doanh thu nhưng có thể không thuận tiện cho vận động viên cũng như khán giả.

"Lịch kết thúc mới cho Thế vận hội đã được ấn định là ngày 8/8/2021, trong khi Paralympics hiện dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 24/8/2021 và kết thúc vào ngày 5/9/201", ban tổ chức Tokyo và IOC đã công bố vào thứ Hai.

Chủ tịch IOC Thomas Bach và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý hoãn Thế vận hội sang năm 2021vào tuần trước do đại dịch Covid-19 hoành hành, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng slogan Tokyo 2020.

Lịch mới đã được sự nhất trí của giữa ông Bach, người đứng đầu ủy ban tổ chức Tokyo 2020, với bộ trưởng Thế vận hội Nhật Bản và thống đốc Tokyo, trong một cuộc gọi vào thứ Hai.

'Tất cả các bên có thể làm chủ được thách thức chưa từng có này khi tổ chức lại Thế vận hội, bằng cách làm việc cùng nhau", Chủ tịch IOC tự tin.

“Loài người hiện thấy mình trong một đường hầm tối tăm”, ông nói trong một tuyên bố. “Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 có thể là một ánh sáng ở cuối đường hầm này”.

Ngọn lửa Olympic đã đến Nhật Bản vào ngày 20/3 và sẽ tiếp tục bùng cháy ở đây cho đến khi Thế vận hội được tổ chức.

“Lịch thi đấu của các môn là cơ sở chính cho việc chuẩn bị”, Chủ tịch ủy ban tổ chức của Tokyo 2020 Yoshiro Mori nói trong một cuộc họp báo, theo Associated Press. “Điều này sẽ chỉ đẩy nhanh tiến độ của chúng tôi”.

Trong một cuộc họp trực tuyến với các phóng viên vào thứ Tư tuần trước, ông Bach đã nói rằng tất cả các lựa chọn lịch tổ chức mới của ông đã đặt ở trên bàn, bao gồm cả việc tổ chức Thế vận hội vào mùa xuân.

Nhưng một ngày mùa xuân sẽ đụng độ với các giải đấu thể thao Hoa Kỳ và bóng đá châu Âu. Do đó, nó sẽ kém hấp dẫn hơn đáng kể đối với các đài truyền hình, đặc biệt là NBC, nắm giữ quyền phát sóng của Hoa Kỳ và cung cấp một lượng lớn doanh thu Thế vận hội cho IOC.

Ông Mori cho biết một Thế vận hội mùa xuân đã được xem xét nhưng việc tổ chức lùi lại giúp có thêm thời gian để hoàn thành nhiều vấn đề đã bị hoãn lại do sự bùng phát của virus.

“Chúng tôi muốn có nhiều chỗ hơn cho các vận động viên để tham gia vòng loại”.

IOC cho biết các biện pháp giảm nóng bức tương tự như kế hoạch cho năm 2020 sẽ được thực hiện. Năm ngoái, IOC đã quyết định chuyển các vận động viên marathon ra khỏi Tokyo đến thành phố Sapporo phía bắc mát mẻ hơn.

Trì hoãn Thế vận hội đã đưa ra một loạt các thách thức hậu cần, nhưng việc định ngày bây giờ cung cấp một mốc thời gian cho các nhà tổ chức và nhóm công tác đặc biệt của IOC sắp xếp địa điểm, chỗ ở và lịch phát sóng. Tuy vậy, lịch tổ chức mới sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến các sự kiện khác.

Giải vô địch điền kinh thế giới đã được lên lịch từ ngày 6-15/8/2021 tại Eugene, Oregon (Hoa Kỳ), Nhưng Liên đoàn điền kinh quốc tế cho biết họ ủng hộ lịch tổ chức mới của Thế vận hội.

“Điều này mang đến cho các vận động viên của chúng ta thời gian họ cần để trở lại tập luyện và thi đấu”, Liên đoàn điền kinh quốc tế nói trong một tuyên bố. “Mọi người cần phải linh hoạt và thỏa hiệp và vì mục tiêu đó, chúng tôi hiện đang làm việc với các nhà tổ chức Giải vô địch điền kinh thế giới ở Oregon để định ra lịch mới vào năm 2022”.

Giải vô địch thể thao dưới nước thế giới hiện đang được lên kế hoạch từ ngày 16/7/2010 đến ngày 1/8/2021 tại Fukuoka, Nhật Bản và các quan chức của Liên đoàn bơi lội quốc tế FINA đã nói rằng họ "sẽ linh hoạt chọn ngày nhưng không hứng thú với việc hoãn giải vô địch cả năm".

IOC đã có những cuộc thảo luận chặt chẽ với các liên đoàn quốc tế có liên quan. “Tôi tin rằng các liên đoàn quốc tế đã chấp nhận Thế vận hội được tổ chức vào mùa hè”.

Cả ông Mori và Giám đốc điều hành Thế vận hội Tokyo 2020, Toshiro Muto, đều cảnh báo về một chi phí khổng lồ khi tổ chức lại Thế vận hội, với hầu hết các khoản chi do người nộp thuế Nhật Bản phải chịu.

Các địa điểm sẽ phải được đặt lại, trong khi Làng Olympic đã bán hàng trăm căn hộ cho tư nhân ở sau Thế vận hội.

Muto hứa sẽ minh bạch trong việc tính toán chi phí và thời gian thi đấu sẽ quyết định cách chia chi phí, AP báo cáo.

“Vì đã được lên kế hoạch cho mùa hè này, tất cả các địa điểm sẽ không tổ chức sự kiện nào trong khoảng thời gian này, vậy làm thế nào để chúng ta xử lý điều đó?”, ông Muto đặt câu hỏi.

“Ngoài ra, sẽ cần phải được đảm bảo khi chúng tôi đặt lịch mới, và có khả năng điều này sẽ phát sinh các khoản thanh toán tiền thuê. Do đó, chúng tôi sẽ cần phải xem xét từng khoản phát sinh. Tôi nghĩ đó sẽ là quá trình khó khăn".

(Theo Washington Post)

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất