| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Shinzo Abe: 'Dời Olympic sang năm 2021'

Thứ Ba 24/03/2020 , 19:56 (GMT+7)

"Đề nghị hoãn Olympic khoảng một năm của tôi được Chủ tịch Bach hoàn toàn đồng ý", ông Abe nói.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật và IOC đã đồng ý dời Olympic sang năm tới. Ảnh: Kyodo.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật và IOC đã đồng ý dời Olympic sang năm tới. Ảnh: Kyodo.

Thông tin được ông Abe đưa ra trong cuộc họp ngắn với các phóng viên sau cuộc gọi với người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach.

"Chúng tôi đã yêu cầu chủ tịch Bach xem xét hoãn lại khoảng một năm để các vận động viên có thể chơi trong điều kiện tốt nhất và để Olympic lần này trở thành một sự kiện an toàn cho khán giả. Chủ tịch Bach hoàn toàn đồng ý”, Thủ tướng Abe tuyên bố.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike nói riêng với các phóng viên rằng Thế vận hội vẫn sẽ được gắn khẩu hiệu Tokyo 2020 ngay cả khi phải lùi lịch sang năm tới.

Thế vận hội, dự kiến diễn ra từ 24/7 đến 9/8, là sự kiện thể thao lớn cuối cùng trong những tháng tới khi đại dịch Covid-19 khiến phần lớn thế giới rơi vào tình trạng phong tỏa.

Ban đầu, IOC và Nhật Bản liên tục nhấn mạnh rằng sự kiện sẽ diễn ra như dự kiến ​​- và sau đó là thông báo cuối tuần về một cuộc tham vấn kéo dài một tháng cảnh báo sự kiện có thể phải hoãn - khiến nhiều người bối rối.

Thế vận hội chưa bao giờ bị trì hoãn trong lịch sử hiện đại kéo dài 124 năm, mặc dù nó đã bị hủy bỏ hoàn toàn vào năm 1916, 1940 và 1944 trong hai cuộc chiến tranh thế giới. Các cuộc tẩy chay thời kỳ Chiến tranh Lạnh cũng từng phá vỡ Thế vận hội Moscow (1980) và Los Angeles (1984).

Áp lực đối với IOC leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây, với Canada, cũng như Australia, nói rằng họ sẽ không tham gia.

Các quốc gia khác cũng đã rất nỗ lực để hoãn lại và chờ quyết định nhanh chóng của cơ quan Olympic để chấm dứt sự lưỡng lự của mình.

Các vận động viên, mặc dù buồn, chủ yếu là đồng ý với sự chậm trễ, vì rủi ro sức khỏe và gián đoạn cho việc luyện tập của họ khi phòng tập và bể bơi đóng cửa trên khắp thế giới.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Các vận động viên trên khắp thế giới giờ đây sẽ có cơ hội chuẩn bị thích hợp và Thế vận hội có thể, vào bất cứ ngày tổ chức nào khác, tiếp tục là sự kết hợp tốt nhất của thế giới”, Keesja Gofers, một thành viên của đội bóng nước nữ Australia cho biết trên Instagram.

"Ngay cả khi những lo ngại về sức khỏe đáng kể hiện nay có thể được giảm bớt vào cuối mùa hè, thì sự gián đoạn to lớn đối với môi trường luyện tập, kiểm soát doping và quy trình kiểm tra chất lượng sẽ không thể được khắc phục một cách nhanh chóng", Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ cho biết.

Người biểu tình phản đối tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 trước một nhà ga ở Tokyo ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP.

Người biểu tình phản đối tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 trước một nhà ga ở Tokyo ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP.

"Thời điểm này, Thế vận hội không phải là ưu tiên hàng đầu, ưu tiên là sức khỏe và đó là cách thế giới thể thao đóng góp cho sự đoàn kết quốc tế", Tony Estanguet, người đứng đầu Ủy ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024 và một thành viên IOC, nói với đài phát thanh France Info.

Trì hoãn Olympic sẽ khiến chủ nhà Nhật Bản, nơi đã đầu tư hơn 12 tỷ đô la Mỹ (17,3 tỷ đô la Singapore), gặp thiệt hại nặng nề.

Nhưng “khoảng 70% người Nhật cho rằng trì hoãn là phù hợp”, một cuộc thăm dò ý kiến cho biết.

Đại dịch Covid-19 đã hoành hành trên khắp thế giới, lây nhiễm gần 380.000 người, giết chết hơn 16.500 người và phá hỏng các sự kiện thể thao từ Giải vô địch bóng đá châu Âu đến Giải đua xe Công thức 1.

(Theo Reuters, AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất