| Hotline: 0983.970.780

Thêm một địa chỉ ghép tạng thành công ở phía Nam

Thứ Ba 24/07/2018 , 13:38 (GMT+7)

Sáng 24/7 Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chính thức thông báo, ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM đã thành công tốt đẹp.

Trước đó, sau thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện ASAN, Hà Quốc, ngày 16/06/2018, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đã thực hiện ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống.

13-06-51_e_kip_thuc_hien_ghep_gn
Ê kíp phẫu thuật đang ghép tạng

Người nhận gan là anh Trần Văn V., (sinh năm 1968). Hơn 20 năm trước, anh V bị phát hiện viêm gan B, sau đó dần chuyển sang xơ gan và 2 năm trước chuyển sang ung thư gan. Người bệnh đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bên cạnh đó, tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng. Nếu không được thay lá gan mới, thời gian còn lại của anh V chỉ từ 6 tháng đến 1 năm.

TS BS. Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy của BV ĐHYD đã tư vấn cho người bệnh thực hiện phẫu thuật ghép gan để giành lại cơ hội sống, bởi tình trạng ung thư gan của anh chưa di căn. Tuy nhiên, việc tìm người có gan phù hợp và sẵn sàng tặng một phần cơ thể cho anh V quả không phải là điều đơn giản. May mắn thay, kết quả xét nghiệm cho thấy chị Trương Kim H., (sinh năm 1985) - vợ anh V, là người có cùng nhóm máu cũng như tình trạng sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh. Khao khát một gia đình vẹn toàn, trong đó tất cả thành viên đều có thể sống lâu dài và khỏe mạnh cùng nhau, đã khiến chị trở nên mạnh mẽ, can đảm hi sinh một phần cơ thể của mình cứu lấy sự sống cho anh V.

Sáng ngày 16/6/2018, Sau 8 giờ làm việc căng thẳng với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế, ca phẫu thuật cắt gan và ghép gan cho vợ chồng anh V – chị H đã kết thúc. Một phần lá gan của chị H (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh V. Tình trạng của hai vợ chồng sau phẫu thuật khá ổn định.

Một tuần sau, chị H đã xuất viện với sức khỏe phục hồi. Riêng anh V. được chăm sóc trong phòng Hồi sức sau ghép bởi đội ngũ điều dưỡng, bác sĩ hồi sức chuyên biệt. Sau 7 ngày, anh V được chuyển lên phòng nội trú khi tình trạng đã ổn định. Lúc này, chị H đã quay trở lại bệnh viện trực tiếp chăm sóc chồng mình. 1 tháng sau ca phẫu thuật, anh V đã có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường...

Chị H. (ngồi xe lăn) phục hồi tốt sau khi hiến gan cho chồng

TS BS. Trần Công Duy Long chia sẻ thêm, BV ĐHYD là một đơn vị có uy tín cao trong việc chữa trị các bệnh lý về gan, mật, tụy với hơn 1000 trường hợp ung thư gan đang theo dõi điều trị mỗi năm. Bên cạnh đó, chi phí của ca ghép tại bệnh viện ước tính chỉ bằng 1/5 chi phí người bệnh và gia đình phải trả khi ra nước ngoài thực hiện phẫu thuật. Từ đây, BV ĐHYD TP.HCM cũng là một địa chỉ trong danh sách các đơn vị có đủ điều kiện ghép tạng của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.