| Hotline: 0983.970.780

Thí điểm không bán, ăn thịt chó, mèo ở các thành phố du lịch

Thứ Tư 02/10/2024 , 14:45 (GMT+7)

Nhóm công tác Động vật đồng hành, đối tác Một sức khỏe kêu gọi các đối tác quốc tế cùng tìm kiếm nguồn lực, hỗ trợ Bộ NN-PTNT triển khai mô hình này.

Cục trưởng Cục Thú y Việt Nam Nguyễn Văn Long đánh giá cao sự phối hợp đa ngành và thực hiện tốt các nội dung về kiểm soát an toàn thực phẩm, bệnh dại trên chó, mèo. Ảnh: DL.

Cục trưởng Cục Thú y Việt Nam Nguyễn Văn Long đánh giá cao sự phối hợp đa ngành và thực hiện tốt các nội dung về kiểm soát an toàn thực phẩm, bệnh dại trên chó, mèo. Ảnh: DL.

Sáng 2/10, Đối tác Một sức khỏe về phòng, chống bệnh dịch từ động vật sang người do Bộ NN-PTNT chủ trì phối hợp Cơ quan phúc lợi xã hội Four Paws tổ chức cuộc họp Nhóm công tác Động vật đồng hành lần 2.

Cuộc họp nhằm thông qua vai trò đồng chủ trì của Cục trưởng Cục Thú y Việt Nam Nguyễn Văn Long và Bác sĩ Karan Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật Đồng hành khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Thú y Việt Nam Nguyễn Văn Long đánh giá cao vai trò và ý nghĩa của Nhóm công tác, phản ánh vấn đề nóng mang tính thời sự, có sự phối hợp đa ngành từ y tế, môi trường, du lịch, nông nghiệp và văn hoá cùng nhau phối hợp và thực hiện tốt các nội dung về kiểm soát an toàn thực phẩm, bệnh dại từ nạn giết mổ, quản lý được việc thực thi các quyền phúc lơi động vật trong quá trình nuôi nhốt, bạo hành các loại động vật đồng hành...

Tại Cuộc họp lần 1, Nhóm công tác thống nhất các nội dung cơ bản về quản lý nhà nước và các vấn đề trọng tâm của nhóm, từ đó, có cơ sở để vận hành và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, các thiếu hụt về nguồn lực để cùng nhau tìm cách tháo gỡ.

Nhóm công tác Động vật đồng hành (Đối tác Một sức khỏe) thống nhất các nội dung cơ bản về quản lý nhà nước và các vấn đề trọng tâm. Ảnh: DL.

Nhóm công tác Động vật đồng hành (Đối tác Một sức khỏe) thống nhất các nội dung cơ bản về quản lý nhà nước và các vấn đề trọng tâm. Ảnh: DL.

Cuộc họp lần 2 này, Nhóm công tác đã thảo luận về lộ trình triển khai thông qua chương trình thí điểm cụ thể tại một vài tỉnh thành ở Việt Nam, đặc biệt là nhiệm vụ cứu hộ động vật trong thiên tai nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho con người, vật nuôi và tránh được tổn hại về kinh tế, môi trường khi vật nuôi gặp sự cố trong thiên tai.

Theo đó, Nhóm kêu gọi các đối tác quốc tế cùng tìm kiếm nguồn lực và hỗ trợ Bộ NN-PTNT triển khai một vài mô hình thí điểm không buôn bán, ăn thịt chó mèo tại một số tỉnh thành có sức hút du lịch lớn, học hỏi kinh nghiệm thành công từ Hàn Quốc và Campuchia. 

Về tình hình quản lý bệnh dại trên người, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) khuyến cáo, các cơ quan quản lý, đặc biệt là cấp địa phương về việc siết chặt quản lý và kiểm soát bệnh dại từ chó mèo và nhấn mạnh tác dụng của truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, tiêm phòng vacxin phòng chống bệnh dại cho vật nuôi là các giải pháp căn cơ nhẳm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người và vật nuôi.

Các bên mong muốn thông qua nhóm Động vật đồng hành, với sự chung tay của các đối tác quốc tế và trong nước, tăng cường điều phối tốt hơn nữa giữa thú y và y tế  cơ sở để phối hợp xuyên suốt trong việc kiểm soát bệnh dại.

Theo Bác sĩ Karanvir Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật Đồng hành - Khu vực Đông Nam Á, Four Paws: Việc giải quyết tất cả các rào cản nhằm góp phần vào nỗ lực loại trừ bệnh dại ở Việt Nam là vô cùng cần thiết. Ảnh: DL.

Theo Bác sĩ Karanvir Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật Đồng hành - Khu vực Đông Nam Á, Four Paws: Việc giải quyết tất cả các rào cản nhằm góp phần vào nỗ lực loại trừ bệnh dại ở Việt Nam là vô cùng cần thiết. Ảnh: DL.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT cũng mong muốn có các chương trình về dại và phúc lợi động vật để hỗ trợ nguồn lực đang rất mỏng và hạn chế cho nhiệm vụ này. Cần huy động nguồn lực trong nước và quốc tế để tăng cường nhận thức và thực thi các Luật và quy định liên quan về chăn nuôi, thú y, phúc lợi động vật trong nước  và quốc tế, đầu tư cơ hạ tầng, chuồng trại, điều kiện giết mổ, điều kiện y tế,…

Nhóm công tác cũng nhấn mạnh việc tận dụng  các điều kiện hội nhập, tính chủ động vận dụng các quy trình quốc tế để hội nhập và đáp ứng yêu cầu của quốc tế của các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã về thú y, chăn nuôi…

Về phía cơ quan đồng chủ trì Four Paws International, Bác sĩ Karanvir Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật Đồng hành - Khu vực Đông Nam Á cho rằng, Nhóm công tác kỹ thuật về Động vật đồng hành đóng vai trò là nền tảng để khuyến khích những nỗ lực chung từ các bên liên quan khác nhau nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thảo luận và giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe liên quan đến động vật đồng hành.

Trong đó, việc giải quyết tất cả các rào cản nhằm góp phần vào nỗ lực loại trừ bệnh dại ở Việt Nam là vô cùng cần thiết, bao gồm cả việc giảm thiểu buôn bán thịt chó và mèo, vốn là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đáng kể cho sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng.

Four Paws luôn hi vọng các cuộc họp của Nhóm kỹ thuật này sẽ là những cuộc thảo luận thẳng thắn và hiệu quả để thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ, đem lại những cải thiện rõ rệt về phúc lợi cho động vật và con người.

Xem thêm
Nuôi chào mào bạch tạng, lợi nhuận tiền tỷ

TIỀN GIANG Từ đam mê thú chơi chim cảnh, anh Trần Hữu Vinh ở Tiền Giang quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi chim chào mào đột biến, mang lại thu nhập tiền tỷ.

Hấp dẫn nghề trồng khóm bông chưng Tết

KIÊN GIANG Vận dụng kinh nghiệm trồng khóm lâu năm, nhiều nông dân ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đang chuẩn bị mùa trồng khóm bông chưng Tết.

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.