| Hotline: 0983.970.780

Thiết yếu & thiết thực

Thứ Hai 26/07/2021 , 15:10 (GMT+7)

Nghệ sĩ Loắng và phóng viên lá cải tranh luận ỏm tỏi trong quán thịt chó nhà Ba Toác về chuyện thiết yếu và thiết thực…

Nâng chén rượu ngang mặt, nghệ sĩ Loắng cười ruồi hỏi phóng viên lá cải:

- Ông nhà báo ạ, người dân quê chúng tôi coi những cái gì ăn được, nuôi sống con người, như lúa, ngô, khoai, sắn, rau, củ quả… đến bánh mì đều là những thứ thực phẩm thiết yếu. Vậy mà ông phó phường nọ lại tịch thu, cho đó là mặt hàng không thiết yếu nghĩa là sao nhỉ?

Phóng viên lá cải thủng thẳng đáp:

- Thiết yếu đối với người này lại không thiết thực với người kia…

Nghe thế nghệ sĩ Loắng giật mình:

- Thiết yếu và thiết thực, tôi chả hiểu ông nhà báo nói như vậy có nghĩa là sao?

Phóng viên lá cải xem ra có vẻ đắc ý lắm, nên mới gật gù:

- Mời nghệ sĩ một chén đã. Hừm, ví dụ như thế này nhá, cái bánh mì mà ông phó phường tịch thu của dân là thứ thực phẩm thiết yếu của nhiều người, nhưng đối với vợ ông ta đã no nê rồi, bà ấy đang cần bộ cánh mới hay cái băng vệ sinh… những thứ đó lại thiết thực với bà ấy hơn.

- Ông nói chuyện lòng vòng khó hiểu bỏ mẹ. Thiết yếu và thiết thực toàn những khái niệm rối tung rối mù. Vậy, theo ông thế nào là thiết yếu, thế nào là thiết thực?

Nghe thế, phóng viên lá cải cười lớn:

- Lương thực, thực phẩm là thiết yếu với mọi người, nhưng với vợ ông phó phường kia lại không thiết thực, vì bà ấy đã chén no rồi nên bà ấy đang cần giải quyết một việc gì đó, cái ấy mới thiết thực với bà. Vì thế cơ quan nhà nước phải có văn bản giải thích để các quan chức thi hành biết được thứ gì thiết yếu, thứ gì thiết thực.

Đến lúc này nghệ sĩ Loắng mới hiểu ra, bật cười ha hả:

- Nói như ông, chẳng hóa ra quan chức thời nay cái gì cũng phải có văn bản.

- Đúng vậy, ông phó phường do không biết bánh mì là nhu cầu thiết yếu, vì gia đình ông ấy không dùng bánh mì, bánh mì chỉ thường dân dùng nên đối với họ là thiết yếu. Ông ấy là cán bộ mẫn cán, khi chưa có văn bản giải thích thì ông ta bắt tuốt. Một loại người máy hành động không có tim và óc…

Nghe thế nghệ sĩ Loắng thở dài:

- Theo tôi được biết, những cán bộ xã phường bây giờ đều có trình độ đại học trở lên, chứ không phải hạng thường dân ấm ớ đâu nhé. Vậy sao không biết bánh mì là thực phẩm thiết yếu mà phải có văn bản giải thích mới hiểu?

Phóng viên lá cải gục đầu xuống bàn mà cười, khiến chén rượu trên tay rung bần bật, phải một lúc sau mới ngẩng lên:

- Bằng tiến sĩ còn mua được, chứ kể gì cái bằng cử nhân và cao học. Không chỉ các ông phường xã đâu nhá, nhiều ông lớn hơn cũng ấm ớ hội tề, nhiều vụ việc bung bét lại đổ cho cấp dưới và tại thằng đánh máy thế mới lạ chứ.

Nói rồi, phóng viên lá cải chìa chiếc điện thoại cho nghệ sĩ loắng xem:

- Có lẽ vì biết trình độ quan chức cấp dưới như thế nào nên Sở Công thương một thành phố lớn mới ra văn bản hướng dẫn bánh mì là thực phẩm thiết yếu. Nhảm, nhảm…

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.