| Hotline: 0983.970.780

Thiếu hụt miếng đánh sát thương

Thứ Sáu 29/10/2021 , 13:59 (GMT+7)

Nhìn cách U23 Việt Nam chuyền qua chuyền lại nhưng không thể tạo ra cơ hội rõ ràng trước U23 Đài Loan, có thể thấy khoảng chênh trình độ giữa hai đội không hề lớn.

U23 Việt Nam thiếu một miếng đánh có tính sát thương cao. Ảnh: VFF.

U23 Việt Nam thiếu một miếng đánh có tính sát thương cao. Ảnh: VFF.

Có nhiều cách để chứng tỏ đẳng cấp cách biệt trong bóng đá. Hoặc một đội tấn công liên tục suốt 90 phút, dồn ép đối phương tới mức không thở nổi và ghi nhiều bàn. Hoặc một cách khác, thường được các đội áp dụng hiện nay, là chỉ dùng một miếng đánh sở trường và quật ngã đối phương.

Phương án hai là điều chúng ta đã thấy xuyên suốt vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, khi Việt Nam bị các đối thủ to cao như Ảrập Xêút, Australia, Trung Quốc và Oman "tra tấn" bằng bóng bổng. Suốt 90 phút bóng lăn, cả 4 đội này chỉ tập trung một kiểu phối hợp duy nhất, là đưa bóng xuống sâu hai hành lang, rồi treo bổng vào khu cấm địa hoặc tận dụng các pha bóng cố định.

Nhiều người chê Australia hoặc Oman đá ít bài, nhưng ở góc nhìn ngược lại, đá ít bài mà vẫn có thể thắng thầy trò Park Hang-seo, thì đó là đẳng cấp của họ.

Thứ "đẳng cấp" ấy không được U23 Việt Nam thể hiện ở trận ra quân vòng loại U23 châu Á 2022 trước U23 Đài Loan. Trước đối thủ có nhiều cầu thủ nghiệp dư, thậm chí là công nhân, sinh viên, đội bóng áo đỏ chỉ cầm được nhiều bóng chứ thiếu ý tưởng tiếp cận khung thành.

Bộ ba tiền vệ trung tâm chịu trách nhiệm vận hành lối chơi là Hữu Thắng - Hoàng Anh - Xuân Quyết có quá nhiều đường chuyền kiểu "vô hại", nghĩa là chuyền ngang hoặc chuyền về, thay vì đi bóng và tìm khoảng trống phía trước. Hữu Thắng từng chơi rất hay trong vai trò hộ công ở hai trận giao hữu nội bộ với đội tuyển Việt Nam hồi cuối năm 2020, nhưng khi được bố trí chơi “mỏ neo” thấp nhất trong số 3 tiền vệ trung tâm, anh bị hạn chế nhiều khả năng qua người và những đường tỉa bóng sắc sảo. 

Tuyến giữa đã vậy, hàng công cũng không khá hơn. Xuân Tú có chiều cao nhưng lại sở hữu bộ kỹ năng của một cầu thủ chạy biên hơn là trung phong. Văn Đạt tích cực, nhưng hoàn toàn mất hút giữa vòng vây các cầu thủ áo xanh chơi quyết liệt, không ngại va chạm.

Hàng phòng ngự, tuyến luôn được ông Park tập trung xây dựng, cũng không đạt yêu cầu. Ngoại trừ Thanh Bình chơi khá ổn thì Liễu Quang Vinh thường xuyên mắc lỗi vị trí, còn Bùi Hoàng Việt Anh vẫn thiếu sự tỉnh táo khi tranh chấp.

Ông Park Hang-seo thừa nhận những vấn đề này, nhưng vẫn "nói cứng" sau trận, rằng: “Trong bóng đá, chúng ta không dự đoán được trước", và "Dù sao chúng tôi cũng giành được 3 điểm. Với tôi, đó mới là điều quan trọng”. 

Quan điểm của ông thầy người Hàn Quốc không sai, bởi nếu hòa U23 Đài Loan, áp lực tâm lý có thể khiến đội bóng tiếp tục "đeo chì" ở trận quyết định. Tuy nhiên, nhìn toàn cục, chiến thắng tối thiểu 1-0 cũng không mang nhiều ý nghĩa, bởi U23 Việt Nam vẫn ở thế buộc phải thắng U23 Myanmar ở trận đấu cuối, nếu đội bóng Đông Nam Á thắng từ 2 bàn trở lên.

Thắng mà như chưa thắng, thắng mà không biết điểm mạnh hiện tại ở đâu, thì quả là đáng lo, nhất là khi lứa U23 hiện tại không có nhiều cái tên kiệt xuất như Quang Hải, Công Phượng.

Xem thêm
‘Giao hưởng Điện Biên’ ngân nga tiếng lòng văn nghệ sĩ

‘Giao hưởng Điện Biên’ là trường ca của nhà thơ Hữu Thỉnh, ra mắt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, có nhiều hình ảnh văn nghệ sĩ tham gia cách mạng.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.