| Hotline: 0983.970.780

Thịt lợn sạch Quốc Oai ngày một lan tỏa

Thứ Sáu 11/05/2018 , 08:01 (GMT+7)

Nhờ chăn nuôi lợn bằng cám sinh học, mỗi tháng HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm (thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội) tiêu thụ ra thị trường hơn 20 tấn thịt lợn sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Anh Tường tắm mát cho đàn lợn của gia đình

Năm 2016, HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm (gọi tắt là HTX Đồng Tâm) được thành lập theo Luật HTX 2012 với 10 thành viên SX theo chuỗi khép kín từ chăn nuôi, giết mổ, sơ chế và đóng gói sản phẩm. HTX do anh Nguyễn Đình Tường (SN 1971) làm giám đốc.

Tháng 8/2014, anh Tường được chọn là 1 trong 36 hộ chăn nuôi điển hình của Hà Nội được Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội mời tham gia dự án nuôi lợn bằng cám sinh học.

Dự án hỗ trợ mỗi hộ 30 con lợn giống, 80% cám sinh học và triển khai trong vòng gần 1 năm thì kết thúc. Các hộ chăn nuôi thành công. Nhận thấy mô hình nuôi lợn bằng cám sinh học có hướng phát triển tốt, anh Tường kết nối “ngầm” với Cty SX cám sinh học để tiếp tục theo đuổi con đường làm giàu từ lợn.

08-47-37_nh_2
Anh Tường giới thiệu xúc xích sạch ở HTX

Khi đàn lợn đến thời kỳ xuất chuồng, anh lại “bế tắc” đầu ra. Không nản lòng, anh quyết đem thịt lợn của gia đình bán bằng với giá thị trường bên ngoài, chấp nhận thua lỗ. Với anh lúc này, thị trường tiêu thụ là trên hết.

Sau khi được khách hàng ưa chuộng sản phẩm, bởi thịt lợn thơm ngon, chất lượng khác hẳn với thịt lợn nuôi bằng cám công nghiệp. Năm 2015, trang trại của gia đình anh được nhiều khách hàng tìm đến ký kết mua hàng. Có thời điểm, gia đình anh không kịp SX để phân phối hàng cho các đại lý tiêu thụ.

Để phát triển thương hiệu thịt lợn sạch, đầu năm 2016 anh Tường mời thêm 2 hộ chăn nuôi khác trong xã kết hợp, chuyển đổi sang nuôi lợn bằng cám sinh học. Lúc ấy, trang trại của 3 hộ lên đến 500 con lợn nhưng vẫn không đủ thịt để tiêu thụ ra thị trường.

“Thời điểm ấy, lợn nuôi bằng cám sinh học vừa đảm bảo chất lượng, vừa an toàn thực phẩm nên khách tìm đến mua rất đông”, anh Tường nhớ lại.

Khu vực giết mổ lợn của HTX luôn đảm bảo vệ sinh môi trường

Tháng 8/2016, nhận thấy mô hình chăn nuôi lợn theo hướng an toàn rất bền vững, anh Tường đã kêu gọi thêm 7 thành viên khác cùng tham gia và từ đó, HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm ra đời.

Đầu năm 2017, bên ngoài giá lợn hơi xuống “dốc không phanh”, thấp thê thảm. Có thời điểm chỉ còn dưới 20 nghìn đồng/kg thịt. Nhưng, HTX Đồng Tâm vẫn trụ vững trước cơn “bão giá”. Thịt lợn xuất ra thị trường đều đặn với giá bán là 42 nghìn đồng/kg thịt từ thời điểm đó cho đến tận bây giờ.

Nhờ vậy, mà mỗi tháng HTX Đồng Tâm tiêu thụ ra thị trường hơn 20 tấn thịt lợn sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thương hiệu thịt lợn sạch Quốc Oai vẫn đứng vững trên thị trường.

08-47-37_nh_4
Thịt lợn được sơ chế, đóng gói hút chân không và bảo vệ trong tủ mát

Theo anh Tường, chăn nuôi lợn bằng cám sinh học mang lại nhiều ưu điểm như bảo vệ môi trường, chuồng trại không có mùi hôi thối; lợn khỏe mạnh, giúp đào thải độc tố; chất lượng thịt luôn thơm ngon, giai, giòn và chắc thịt, mỡ ăn không bị ngấy. Ngoài ra, giảm được chi phí thuốc thú ý.

Anh Tường cho biết thêm, để thịt lợn khi xuất ra thị trường đạt tiêu chuẩn, đàn lợn phải nuôi 6 tháng trở nên, đảm bảo trọng lượng khoảng 120kg/con. Cũng theo anh Tường, hàng tháng HTX thường xuyên gửi mẫu đi phân tích để kiểm tra chất lượng thịt.

Thời gian tới, HTX Đồng Tâm quyết tâm đẩy mạnh sản phẩm thịt lợn sạch sinh học hơn nữa để tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, hướng tới nền SX bền vững…

Chứng nhận sản phẩm an toàn cho HTX Đồng Tâm
Năm 2017, thịt lợn sạch Quốc Oai của HTX Đồng Tâm vinh dự được nằm trong top 100 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam do Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức.

 

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Truoo Pet Care gây ấn tượng mạnh tại triển lãm Petfair Vietnam 2024

Đến với triển lãm lần này, Truoo Pet Care mang đến 4 dòng sản phẩm chính cho thú cưng và hàng loạt các trải nghiệm, phần quà miễn phí tại gian hàng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất