Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), trong 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 2,31 tỷ USD.
Trong số này, kim ngạch hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất đạt 706,2 triệu USD, giảm 18,21% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số container do Chi cục giám sát thực xuất là 9.437 container, giảm 43,5% so với cùng kỳ.
Nếu như vài năm trước, khi đến cửa khẩu Móng Cái, lượng thuyền, đò, sà lan trên sông Ka Long không đếm xuể, tấp nập hàng lên, hàng xuống từ mờ sáng đến đêm, xe cộ và người muốn tới gần biên giới, cửa khẩu phải mất rất nhiều thời gian do sự quá đông đúc. Nhưng nay chỉ lác đác vài nơi còn hoạt động, phần lớn tàu thuyền nằm trống trơ trải dài kín đặc ở các bến sông Ka Long. Bên kia sông, nhiều nhân công bốc vác Trung Quốc không có việc làm cũng nằm vật vờ trên thuyền.
Quốc lộ 18 - con đường độc đạo chạy từ TP. Hạ Long dẫn ra các cửa khẩu Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, Móng Cái cũng chỉ thấy lác đác xe container chạy qua.
Nhiều điểm bán hàng Trung Quốc cũng vắng khách
Tại các trung tâm thương mại như chợ TOGI, chợ Trung tâm… đều chung cảnh lèo tèo, thưa thớt người ra vào, thậm chí cửa đóng tĩnh lặng. Hàng hóa được bày bán la liệt từ bên trong chợ ra tận mặt phố... nhưng vẫn vắng người mua. Xa thành phố một chút là các điểm bán đồ hải sản của ngư dân.
Không ai nghĩ rằng, chỉ hai năm trước, cửa khẩu nhộn nhịp và lớn hàng đầu của đất nước buôn bán với Trung Quốc nhiều năm qua lại tĩnh lặng và tiêu điều đến thế. Anh Hạnh, một tiểu thương ở Hưng Yên đã ra Móng Cái làm ăn buôn bán nhiều năm qua ngao ngán: “Ở đây hết cửa làm ăn rồi chú ơi!”. Thành phố ngày càng vắng, nhiều khu cho nhân công các nơi đến thuê trú ngụ làm ăn thì giờ cũng rất tiêu điều…Các quán ăn lớn của thành phố thì hoạt động cầm chừng và phải đóng cửa, nhiều cửa hàng treo biển cho thuê, số doanh nghiệp giải thể cũng tăng.
Anh Hạnh cho biết, chỉ hai năm trước đây, các quán ăn luôn kín người, đặc biệt là quán ăn của người Hoa. Những người làm bốc vác khi ấy cũng không ngại ăn uống ở các nhà hàng hạng sang vì tiền công họ kiếm được hàng triệu đồng/ngày.
Sông Ka Long tĩnh lặng
Đem điều trên hỏi anh Nguyễn Văn Thao, người có hẳn đội bốc vác hàng tại cửa khẩu thì anh nói rằng, hình như phía nước bạn muốn chuyển cửa khẩu đi chỗ khác nên hàng thông quan qua đây ít đi. Mục sở thị dọc dòng sông Ka Long được biết, nhiều điểm buôn bán sầm uất xưa kia nay nước bạn cho đóng cửa và xây tường bao. Một lính biên phòng cho biết, điều này đã diễn ra hơn một năm về trước.
Một số người khác cho hay, do sức mua của thị trường đối với hàng Trung Quốc có sự bão hòa, cùng với tâm lý mất lòng tin đối với hàng Trung Quốc giá rẻ khiến hàng hóa xuất xứ từ nước này ế ẩm, chẳng ai còn mong muốn nhập hàng từ bên nước “láng giềng” về nữa.
Trên thực tế, hàng Trung Quốc hiện nay vẫn chiếm lĩnh trên thị trường Việt Nam dẫu gắn liền với những đồn đoán không tốt. Tuy nhiên, giờ bỏ một đồng ra, người tiêu dùng cũng cân nhắc chán xem hàng nào vừa có chất lượng, giá cả phải chăng mới mua, vì thế, ưu thế về giá rẻ của hàng Tàu không còn thu hút như trước nữa.