| Hotline: 0983.970.780

Thông tư 06, 09 về kiểm dịch động vật, thủy sản phát huy hiệu quả

Thứ Tư 27/12/2023 , 15:57 (GMT+7)

Hai thông tư mới đã cắt giảm thủ tục hành chính, tạo đột phá trong kiểm dịch động vật và thủy sản nhập khẩu, giúp doanh nghiệp cắt giảm 50-70% chi phí thông quan.

Thông tư 06 và 09 đem lại nhiều tác động tích cực đối với cả phía cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp. Ảnh: PT.

Thông tư 06 và 09 đem lại nhiều tác động tích cực đối với cả phía cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp. Ảnh: PT.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tiết giảm chi phí thời gian hoạt động kiểm dịch động vật nhập khẩu, Bộ NN-PTNT đã ban hành Thông tư 06 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản và Thông tư 09 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều về các quy định kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn.

Sau hơn một năm triển khai, Trạm kiểm dịch động vật Nội Bài, Chi cục Thú y vùng I, Cục Thú y đánh giá, Thông tư đã thực sự phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp doanh nghiệp, người dân cắt giảm nhiều thời gian, chi phí để thực hiện các thủ tục hành chính và kiểm dịch động vật theo quy định, đặc biệt là chi phí lấy mẫu và xét nghiệm.

Từ công tác thực tế, ông Phạm Thanh An, Trạm Kiểm dịch Động vật Nội Bài, Chi cục Kiểm dịch Động vật vùng 1 cho biết, các lô hàng trước đây mất từ 1 - 2 triệu đồng phí kiểm dịch, phí xét nghiệm, hiện nay, chi phí giảm xuống chỉ còn vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Trạm ước tính, việc cắt giảm thủ tục sẽ giảm từ 50 – 70% chi phí cho doanh nghiệp.

Có được kết quả này, nhờ Thông tư 06 và 09 đã thay đổi phương pháp lấy mẫu, xét nghiệm từ chỉ tiêu vi sinh vật cảm quan lý hóa sang tập trung kiểm tra các tác nhân gây bệnh trên đối tượng kiểm dịch.

Điều nay không chỉ giúp tiết giảm thời gian, chi phí cho hoạt động kiểm dịch mà còn hướng các hoạt động kiểm tra chuyên ngành về đúng chuyên môn của ngành thú y là quản lý, phát hiện các dịch bệnh gây hại, có nguy cơ tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi, thú y nước nhà.

Bên cạnh việc thay đổi đối tượng kiểm dịch, điểm đột phá của Thông tư 06 và Thông tư 09 là thay đổi phương pháp kiểm dịch từ mẫu đơn sang mẫu gộp. Trong đó, chuyển từ xét nghiệm bằng phương pháp nuôi cấy vi sinh vật mẫu vật sang xét nghiệm bằng công nghệ sinh học phân tử công nghệ xét nghiệm PCR Realtime.

Ông Phạm Thanh An, Trạm Kiểm dịch động vật Nội Bài: Các lô hàng trước đây mất từ 1 - 2 triệu đồng phí kiểm dịch, phí xét nghiệm, hiện nay, chi phí giảm xuống chỉ còn vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Ảnh: PT.

Ông Phạm Thanh An, Trạm Kiểm dịch động vật Nội Bài: Các lô hàng trước đây mất từ 1 - 2 triệu đồng phí kiểm dịch, phí xét nghiệm, hiện nay, chi phí giảm xuống chỉ còn vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Ảnh: PT.

Sau hơn một năm triển khai Thông tư 06 và 09, không chỉ phía cơ quan Nhà nước giảm tải được rất nhiều công việc liên quan tới lấy mẫu và trả kết quả kiểm dịch động vật mà hơn ai hết, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là những người cảm nhận rõ nét nhất lợi ích cũng như tính ưu việt của quy định mới mang lại.

Ông Lại Tiến Long, Công ty TNHH Thực phẩm sạch Thương mại T&P chia sẻ, việc áp dụng Thông tư 06 và 09 đối với sản phẩm thủy sản và động vật nhập khẩu đã đem lại những thuận lợi cho doanh nghiệp ở thời gian lấy mẫu.

Từ đó, doanh nghiệp giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, thông quan hàng hóa nhanh hơn. Chi phí xét nghiệm cũng giảm 50 - 70%, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí liên quan khác.

Cảm nhận tích cực cũng được ông Nguyễn Hữu Vượng, Công ty TNHH Hoàng Lê ghi nhận. Kể từ khi áp dụng Thông tư 06 và 09, doanh nghiệp này cảm thấy rất hài lòng. Về mặt thời gian cấp kết quả, trước đó, doanh nghiệp phải chờ 3-5 ngày, nay đã giảm xuống còn 1-3 ngày.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế chung được dự báo còn nhiều khó khăn, chi phí logictics đang neo ở mức cao như hiện nay, việc Bộ NN-PTNT, Cục Thú y ban hành kịp thời Thông tư 06 và 09, áp dụng trong hoạt động kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn và thủy sản đã thực sự giúp doanh nghiệp giảm được gánh nặng lớn về chi phí, thời gian, nhân lực và tiền bạc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất