| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với các thành viên Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN

Thứ Tư 28/04/2021 , 19:11 (GMT+7)

Sáng 28/4, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh có buổi làm việc với Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC). Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm việc với Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC). Ảnh: Tùng Đinh.

Đại diện Bộ NN-PTNT tham dự buổi làm việc là Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và một số đơn vị thuộc Bộ. Về phía USBAC, trưởng đoàn là ông Micheal W.Michalak nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC và một số Công ty thuộc Hội đồng như Cargill, Corteva Agriscience, Elanco Animal Health và MSD Animal Health.

Mở đầu buổi làm việc, phía USABC trình bày tóm tắt 8 dự án đề xuất của các công ty nói trên. Trong đó, có 4 dự án về chăn nuôi và thú y, 3 dự án về thương mại và đầu tư nnông nghiệp và 1 dự án liên quan an toàn thực phẩm.

Sau khi nghe giới thiệu về các dự án, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao 8 dự án do USABC đề xuất, từng được thống nhất trong bản ghi nhớ của 2 bên. “Mục tiêu của các dự án rất phù hợp với các yêu cầu của phía Việt Nam, khi được thực thi sẽ thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa USABC với các đơn vị của Bộ”, Thứ trưởng NN-PTNT nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Doanh nói Bộ sẽ giao cho Vụ HTQT cùng với các đơn vị để phối hợp với công ty và USABC để thực hiện, làm sao để các dự án đạt hiệu quả cao nhất. Tiếp thu ý kiến này, đại diện Vụ HTQT cho biết, trong thời gian tới, 2 bên sẽ cùng rà soát nội dung và mong muốn các dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu chung trong quá trình hội nhập.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và USABC được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Tùng Đinh.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và USABC được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Tùng Đinh.

Sau khi trao đổi về 8 dự án nói trên, các doanh nghiệp thuộc USABC đã có những chia sẻ về một số vướng mắc cần được giải đáp.

Đầu tiên, Công ty Elanco Animal Health nêu 3 vấn đề, thứ nhất liên quan đến Thông tư 12 về quản lý thuốc thú y có ma túy tiền chất. Elanco Animal Health hy vọng sắp tới Bộ NN-PTNT sẽ có thêm các hội thảo dể làm rõ hơn về vấn đề này. Giải đáp vấn đề này, Cục Thú y cho biết, hội thảo liên quan Thông tư 12 có thể sẽ tổ chức vào tháng 5 tới.

Sau đó, đại diện Elanco Animal Health nêu thêm 2 vấn đề về kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng kháng sinh của Việt Nam và việc sử dụng một số hóa dược đặc biệt.

Liên quan vấn đề này, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết các quy định về Salmonella và kim loại nặng đang được Cục nghiên cứu bổ sung, sửa đổi để vừa phù hợp với thông lệ quốc tế vừa đúng theo các quy định quản lý trong nước. Riêng quy định về Aflatoxin, Cục Chăn nuôi cho biết sẽ không có sự thay đổi nào.

Sau Elanco Animal Health, Công ty Cargill nêu ra một số vấn đề về việc xây dựng các chính sách thuận lợi, giảm nhẹ thủ tục để phát triển kinh doanh trong ngành chăn nuôi, ví dụ như “Giấy chứng nhận lưu hành tự do”.

Trong khi đó, Corteva Agriscience lại đưa ra các vấn đề về quản lý thuốc bảo vệ thực vật, phê duyệt các tính trạng biến đổi gen sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và việc gián đoạn trong cấp giấy phép an toàn sinh học cho một số sản phẩm biến đổi gen. Các vấn đề này đã được Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và các đơn vị của Bộ NN-PTNT giải đáp cho 2 công ty thuộc USABC.

Sau quá trình trao đổi, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh 2 bên đã có cuộc làm việc rất hữu nghị và thẳng thắn khi trao đổi về các vướng mắc, đề xuất của USABC và phản hồi từ phía Bộ NN-PTNT.

“Quan điểm chung là đảm bảo hài hòa giữa luật pháp quốc tế và luật pháp của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp thông thoáng hơn trong quá trình tham gia hỗ trợ cho ngành nông nghiệp”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chia sẻ.

Theo ông, trong thời gian qua, Bộ NN-PTNT và các doanh nghiệp Mỹ đã có nhiều hợp tác có ý nghĩa. Trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay, Thứ trưởng cho rằng cần phát triển các chuỗi giá trị, trong đó doanh nghiệp sẽ đóng vai trò dẫn dắt, không chỉ trong nước mà còn ở quy mô quốc tế.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng nêu một số kiến nghị đối với USABC, đó là hỗ trợ để phát triển kinh tế trong bối cảnh Covid-19 hiện nay, kỳ vọng việc chuyển giao các công nghệ mới, thân thiện với môi trường và có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các công ty Mỹ với đối tác Việt Nam.

    Tags:
Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.