| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải

Thứ Ba 03/12/2019 , 15:18 (GMT+7)

Nhiều hệ thống thủy nông ở ĐBSH đang hàng ngày bị đầu độc bởi những dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Mặc dù sắp đến thời điểm cấp nước đổ ải, gieo cấy vụ đông xuân 2019 – 2020, tuy nhiên nhiều hệ thống thủy nông ở ĐBSH đang hàng ngày bị đầu độc bởi những dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã đi kiểm tra tại một số công trình đầu mối của hệ thống Bắc Hưng Hải, qua đó đốc thúc các địa phương có giải pháp bảo vệ, kiên quyết không sử dụng nguồn nước bẩn để tưới cho cây trồng.

[clip) Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải

Theo thống kê, có tới 1.200 doanh nghiệp của huyện Gia Lâm, Hà Nội xả thải trực tiếp nguồn nước chưa qua xử lý vào hệ thống Bắc Hưng Hải, thông qua cống Xuân Thụy. Kèm theo đó, rác thải từ thượng nguồn cũng trôi về, gây ách tắc tại cửa cống, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Nếu không có giải pháp ngăn chặn hoạt động xả thải bất hợp pháp ra hệ thống công trình thủy lợi, hoạt động cấp nước tưới cho cây trồng sẽ gặp phải khó khăn. Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, đời sống sinh hoạt của hàng ngàn người dân dọc các tuyến sông cũng bị đảo lộn.

Những năm qua, do mực nước hệ thống sông Hồng xuống thấp, không thể lấy nước tự động thông qua cống Xuân Quan tại Hưng Yên, công ty Bắc Hưng Hải phải chỉ đạo lấy nước ngược từ cống Cầu Xe, An Thổ và Cầu Cất để thanh thải nguồn nước bị ô nhiễm trước khi bơm nước đổ ải vào đồng ruộng cho bà con.

Đối với 6.000 vụ vi phạm công trình thủy lợi trên toàn hệ thống Bắc Hưng Hải, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các địa phương có giải pháp giải tỏa, trả lại nguyên trạng cho các công trình.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất