| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kỳ vọng lớn về 'siêu dự án' 3.000 tỷ đồng

Thứ Tư 05/06/2024 , 20:01 (GMT+7)

Thứ trưởng mong muốn ở Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao theo mô hình chuỗi tuần hoàn với quy mô lớn như Tập đoàn Xuân Thiện.

Công nghệ hiện đại, hoàn chỉnh

Ngày 5/6, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại khu liên hiệp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1 (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) do Công ty Cổ phần Xuân Thiện Thanh Hóa (Tập đoàn Xuân Thiện) làm chủ đầu tư. Dự án khu liên hiệp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1 có quy mô chăn nuôi 180.000 lợn thịt, 5.600 con nái và nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi 500.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Tại nhà máy thức ăn chăn nuôi, ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện cho biết, đây là hợp phần sản xuất với công nghệ hiện đại tiên tiến nhất thế giới. Các công đoạn đều tự động hóa chính xác tuyệt đối từ các khâu định lượng nguyên liệu, nhiệt độ, cảm biến kiểm soát, đóng gói. Đây cũng là nhà máy thức ăn quy mô hàng đầu Việt Nam, đủ để cung cấp cho toàn bộ các trang trại Xuân Thiện đã và đang đầu tư tại Thanh Hóa, giúp nhà đầu tư chủ động được nguồn thức ăn trong chăn nuôi, kiểm soát được chất lượng đầu vào và đảm bảo an toàn sinh học.

Khu liên hiệp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện tại Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Toản.

Khu liên hiệp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Xuân Thiện tại Thanh Hóa. Ảnh: Quốc Toản.

Sau khi tham quan thực tế, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Xuân Thiện trong việc tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, thiết bị công nghệ tiên tiến phục vụ chăn nuôi lợn. Đồng thời khẳng định thành công của khu liên hiệp chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành chăn nuôi tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung. Thứ trưởng cũng mong muốn ở Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao theo mô hình chuỗi tuần hoàn với quy mô lớn như Tập đoàn Xuân Thiện.

“Việt Nam đã cán mốc xuất khẩu 1,45 tỷ USD về thức ăn chăn nuôi. Nếu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam có giá thành thấp, giá trị dinh dưỡng cao, chi phí thức ăn trên đơn vị sản phẩm thấp thì chúng ta có quyền kỳ vọng giá trị xuất khẩu sẽ tăng cao trong thời gian không xa”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kỳ vọng.

“Sự ra đời của nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Xuân Thiện góp phần làm tăng sản lượng thức ăn chăn nuôi của Việt Nam. Điều này minh chứng về sự tự chủ thức ăn chăn nuôi từ đầu vào nguyên liệu chế biến cho tới đầu ra sản phẩm. Việc có thêm nhà máy chế biến thức ăn sẽ làm giảm chi phí thức ăn trên một đơn vị sản phẩm chăn nuôi, tăng sức cạnh tranh trên thị trường”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Nói về chính sách để phát triển ngành nông nghiệp nói chung, chăn nuôi nói riêng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trong thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách phát triển ngành chăn nuôi (ưu đãi đầu tư, đất đai, nhân lực, phí, thuế). Đây là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư cho ngành chăn nuôi nói chung, nhà máy thức ăn chăn nuôi nói riêng. Với dư địa và chính sách có lợi cho sự phát triển của ngành, sẽ tạo động lực để phát triển ngành chăn nuôi quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao trong thời gian tới tại Việt Nam.

Bộ NN-PTNT cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo báo cáo của Tập đoàn Xuân Thiên, hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án chăn nuôi công nghệ cao tại Ngọc Lặc trong số 10 dự án thuộc giai đoạn 1. Cụ thể, các dự án bao gồm Xuân Thiện 2 và Xuân Thiện 3 tại xã Nguyệt Ấn và xã Minh Tiến; Xuân Thiện 5 tại xã Vân Am; Xuân Thiện 6 tại xã Phùng Giáo. Riêng dự án Xuân Thiện 4 đang chờ phê duyệt từ UBND tỉnh, với yêu cầu phải hoàn thành "Báo cáo đánh giá tác động môi trường" trước khi được chấp thuận.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện cho biết, thời gian tới, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai các hạng mục đầu tư còn lại tại khu liên hiệp chăn nuôi lợn công nghệ cao.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ấn tượng với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi 500.000 tấn/năm của Tập đoàn Xuân Thiện. Ảnh: Quốc Toản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ấn tượng với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi 500.000 tấn/năm của Tập đoàn Xuân Thiện. Ảnh: Quốc Toản.

“Ngoài việc đảm bảo thời hạn đầu tư, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định về thời gian giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nếu quy định thời gian giải phóng mặt bằng trong vòng 6 tháng phải hoàn thành, thì dự án quy mô khoảng 200ha không thể kịp thỏa thuận với dân để thực hiện đền bù và triển khai. Do vậy, chúng tôi kiến nghị thời gian giải phóng mặt bằng phải tỷ lệ thuận với diện tích đất phục vụ dự án (kéo dài thời gian đền bù, giải phóng mặt bằng). Ngoài ra, việc đền bù cũng phát sinh các vấn đề pháp lý khác khó giải quyết (hộ dân không có nhà, mất sổ đỏ, chưa làm thừa kế) ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ triển khai dự án, cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương”, ông Hoàng đề nghị.

Trước những khó khăn vướng mắc nêu trên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cam kết, Bộ NN-PTNT tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp và phối hợp với địa phương trong việc tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, tạo điều kiện cho Xuân Thiện hoàn thành các hợp phần đầu tư còn lại.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nghị Tập đoàn Xuân Thiện cùng với các địa phương tìm địa điểm để triển khai đầu tư vào nhà máy giết mổ, chế biến thực phẩm từ thịt lợn, từ đó mang sản phẩm chất lượng cao ra phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại Thanh Hóa đã và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 1.000 lao động địa phương. Sau khi khu liên hợp hoàn thành sẽ đóng góp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm vào ngân sách tỉnh Thanh Hóa, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và thu mua nông sản của bà con nông dân địa phương cũng như các khu vực lân cận.

Xem thêm
Tổng thống Putin đặt vòng hoa viếng Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ

Chiều 20/6, trong khuôn khổ các hoạt động tại Việt Nam, Tổng thống Putin đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt Giải B giải Báo chí Quốc gia 2023

Loạt bài điều tra 'Giống gia cầm lậu khuynh đảo ngành chăn nuôi' của nhóm tác giả Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt Giải B Giải Báo Chí quốc gia lần thứ XVIII - 2023.

Cuộc gặp trong nhà nghỉ với trùm buôn gà lậu lúc 0 giờ

Phía sau những khuôn hình chân thực, chỉn chu trong tuyến bài điều tra/phóng sự truyền hình 'Giống gia cầm lậu khuynh đảo ngành chăn nuôi' là một hành trình khó quên.