| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng bật khóc khi đến hiện trường vụ lũ quét ở Làng Nủ

Thứ Năm 12/09/2024 , 19:22 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính bật khóc, hết sức đau lòng khi chứng kiến nỗi đau của người dân và sự vất vả của lực lượng tìm kiếm.

Chiều ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới hiện trường vụ sạt lở đất kinh hoàng tại Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) để thăm hỏi gia đình các nạn nhân và động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ.

Khi tiếp cận điểm sạt lở, xe của Thủ tướng đã dừng ở ngay đầu cầu lối vào Làng Nủ. Đây là khu vực lực lượng quân đội triển khai một mũi tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong 3 ngày qua với dự đoán khả năng có nhiều người gặp nạn bị trôi dạt về, do là vùng trũng, tập trung nhiều cây cối, vật dụng và ở điểm cuối nếu tính từ điểm sạt lở chân núi con Voi.

Thủ tướng bật khóc khi gặp người dân vũng lũ quét Làng Nủ. 

Thủ tướng bật khóc khi gặp người dân vũng lũ quét Làng Nủ. 

Sau khi thăm hỏi, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ, Thủ tướng di chuyển theo con đường bê-tông lầy lội hướng về khu vực phía trong, nơi đặt Ban chỉ huy tiền phương cứu hộ cứu nạn tại Làng Nủ (tại Nhà văn hoá thôn).

Thủ tướng dừng lại ven đường trò chuyện, thăm hỏi người dân đứng hai ven đường. Ông động viên, thăm hỏi mọi người.

Nói với Thủ tướng, ông Hoàng Văn Voi (thôn Làng Nủ) cho biết, sau trận lũ quét, bà con đã được chính quyền địa phương hỗ trợ thức ăn, quần áo đầy đủ và lo hậu sự cho các nạn nhân.

Nhưng hiện giờ nhiều gia đình không còn gì nữa, mong Nhà nước giúp đỡ về đất đai, nhà cửa ở nơi an toàn.

Thủ tướng trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó tư lệnh Quân khu 2 về phương án tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn đối với các nạn nhân hiện còn đang mất tích.

Thủ tướng động viên, thăm hỏi, chia sẻ những mất mát của người dân vùng lũ. 

Thủ tướng động viên, thăm hỏi, chia sẻ những mất mát của người dân vùng lũ. 

Báo cáo Thủ tướng tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết tỉnh xác định 95 người chết và mất tích. Tính tới chiều nay, lực lượng tìm kiếm được 45 người, còn lại 50 người vẫn mất tích. 17 bệnh nhân đang được cứu chữa, vài trường hợp tiên lượng nặng.

"Tỉnh đánh giá vụ việc rất khủng khiếp, chưa bao giờ xảy ra lũ ống, lũ quét mà thiệt hại về người lớn như vậy", ông Trường nói và cho biết tổng cộng 650 người của Quân khu 2, công an, đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Những ngày qua, Lào Cai nhận được sự ủng hộ của nhiều địa phương, đoàn thể và phân bố hợp lý về các địa phương. Trước mắt, chính quyền tập trung vào cứu chữa cho người thoát nạn, tìm kiếm người mất tích. Với 35 hộ còn lại, chính quyền đã di dời khỏi khu vực mất an toàn.

Về lâu dài, tỉnh xác định dành quỹ đất khoảng 20ha và sẽ cho khảo sát, đánh giá lại mọi mặt xem ổn hay không để tái thiết cuộc sống cho người dân. Chiều cùng ngày, cán bộ kỹ thuật địa chính đã tiến hành đo đạc thực địa, cắm mốc định vị khu đất đang khảo sát.

Gặp gỡ bà con vùng lũ tại hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính bật khóc và nói hết sức đau lòng khi chứng kiến nỗi đau, mất mát của người dân và sự vất vả của lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn suốt những ngày qua.

Thủ tướng lội bùn động viên lực lượng đang tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Thủ tướng lội bùn động viên lực lượng đang tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai nỗ lực, dồn sức, tập trung lực lượng để tìm kiếm các nạn nhân hiện đang mất tích. Thủ tướng chỉ đạo, trường hợp chưa hiệu quả cần thay đổi phương thức tìm kiếm các nạn nhân, nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão lũ, chậm nhất đến 31/12 phải khôi phục Làng Nủ, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo tại hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các lực lượng chức năng phải tiếp tục tập trung tìm kiếm người mất tích, đồng thời yêu cầu thay đổi phương thức tìm kiếm để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong thời gian ngắn. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc chăm sóc kịp thời cho những người bị thương, tránh để tình trạng sức khỏe của họ trở nên xấu đi. Bên cạnh công tác cứu nạn, Thủ tướng yêu cầu địa phương nhanh chóng triển khai dọn dẹp vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh, khôi phục lại giao thông nhằm đảm bảo việc liên lạc và tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Việc này không chỉ giúp phục hồi hạ tầng mà còn góp phần ngăn chặn những rủi ro sức khỏe và tái thiết cuộc sống cho người dân. Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến vấn đề giáo dục và kinh tế. Trong đó, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với chính quyền địa phương để khôi phục lại các cơ sở giáo dục, giúp các em học sinh sớm trở lại trường học. Ngoài ra, việc khôi phục sản xuất, kinh doanh cũng cần được chú trọng để tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương phải nắm bắt tình hình, kịp thời động viên và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Thủ tướng chỉ đạo chính quyền tỉnh Lào Cai sớm khảo sát, quy hoạch lại Làng Nủ, khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định đời sống người dân.

Thủ tướng chỉ đạo chính quyền tỉnh Lào Cai sớm khảo sát, quy hoạch lại Làng Nủ, khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định đời sống người dân.

Một trong những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng là yêu cầu chính quyền tỉnh Lào Cai khẩn trương khảo sát, quy hoạch lại Làng Nủ. “Các cơ quan chuyên môn phải đánh giá vị trí an toàn để tái định cư cho người dân, với hạn định hoàn thành trước ngày 31/12. Mục tiêu là tạo ra một nơi ở mới an toàn, tiện nghi cho người dân với đầy đủ điều kiện sinh hoạt như điện, nước, khu vui chơi và môi trường sống xanh, sạch, đẹp”. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ cấp bách nhằm đảm bảo cuộc sống lâu dài và an toàn cho người dân sau thảm họa thiên tai.

"Bản này trước đây nghĩ là an toàn nhưng cuối cùng không an toàn. Do đó, việc xây dựng khu dân cư mới phải tính toán quy hoạch cho kỹ", Thủ tướng lưu ý.

Hiện trường Làng Nủ chiều ngày 12/9. Ảnh: Kiên Trung.

Hiện trường Làng Nủ chiều ngày 12/9. Ảnh: Kiên Trung.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.