| Hotline: 0983.970.780

Sạt lở Làng Nủ: Vẽ lại sơ đồ, đưa chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân

Thứ Năm 12/09/2024 , 15:07 (GMT+7)

Ngày thứ 3 tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai), lực lượng chức năng tăng cường thiết bị, đưa chó nghiệp vụ vào tìm kiếm.

Sáng 12/9, bước sang ngày thứ 3 tìm kiếm các nạn nhân bị sạt lở đất tại Làng Nủ, Bí thư huyện Bảo Yên Hoàng Quốc Bảo cho biết, theo cập nhật mới nhất, các lực lượng đã tìm thấy 42 thi thể các nạn nhân vụ lũ quét. Hiện còn 53 người mất tích và số này tiên lượng xấu vì không còn liên lạc.

Về tài sản, theo ông Bảo, số nhà thiệt hại trên toàn địa bàn huyện là trên 70%, 203 nhà hỏng hoàn toàn, diện tích lúa và hoa màu mất trắng rất nhiều, chưa thể thống kê.

Công tác cứu hộ tại Làng Nủ đã bước sang ngày thứ 3. Ảnh: K.Trung.

Công tác cứu hộ tại Làng Nủ đã bước sang ngày thứ 3. Ảnh: K.Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cùng chỉ huy lực lượng tìm kiếm của Quân khu 2 đến khảo sát khu vực hạ lưu, nơi vừa phát hiện 2 thi thể nạn nhân lũ quét. Tại đây, phương án được các chỉ huy thống nhất là sẽ tập trung tìm kiếm khu vực hạ lưu - nơi được nhận định là vùng trũng, có thể tập trung nhiều thi thể.

Theo nhận định, điểm này được chặn bởi một tuyến đường bê tông, ngăn những thứ bị lũ cuốn trôi xuống hạ nguồn, nên khả năng có nhiều thi thể kẹt tại đây.

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2 chỉ đạo các lực lượng “làm đến đâu sạch đến đó”, kiếm thêm dụng cụ để cào, bới, vớt bớt rác và gỗ, thân cây ra để phục vụ việc tìm kiếm.

Chủ nhiệm UBKT TƯ Trần Cẩm Tú (thứ 3 từ trái sang) tới thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn và lực lượng cứu hộ. Ảnh: Tạ Thành.

Chủ nhiệm UBKT TƯ Trần Cẩm Tú (thứ 3 từ trái sang) tới thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn và lực lượng cứu hộ. Ảnh: Tạ Thành.

Tại hiện trường, lực lượng đang chia thành nhiều mũi tìm kiếm dọc từ thượng nguồn theo dòng lũ xuống phía dưới hạ lưu. Lực lượng kiểm lâm Lào Cai đang phối hợp với người dân bản địa vẽ lại sơ đồ hiện trường vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ, xác định vị trí từng hộ dân và số người trong gia đình, kiểm đếm những người còn sống sót, người đã tử vong hoặc còn đang mất tích.

Sáng 12/9, lính thông tin được trang bị thêm ống nhòm và kẻng để cảnh giới, báo động khi có nguy cơ lũ quét, sạt lở. Sở Chỉ huy cứu hộ cứu nạn đặt tại thôn Làng Nủ diễn ra cuộc họp triển khai phương pháp tìm kiếm cứu nạn những nạn nhân còn mất tích trong vụ lũ quét kinh hoàng hôm 10/9.

Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2 quán triệt nhiều nhiệm vụ với lực lượng tìm kiếm. Trong đó, ông Khải nhấn mạnh trong việc tìm kiếm, cốt lõi là “phải dựa vào dân”.

Huy động chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ. Ảnh: Tạ Thành.

Huy động chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ. Ảnh: Tạ Thành.

Bên cạnh đó, trong quá trình tìm kiếm, Phó Tư lệnh Quân khu 2 lưu ý phải thay đổi phương pháp vì các điểm ở hiện trường có chỗ nông, nhưng có chỗ bùn đất vùi lấp rất sâu, chỉ huy lực lượng tìm kiếm phải liên tục thay đổi phương pháp để mục đích cuối cùng đạt hiệu quả cao.

Ông cũng đề nghị các lực lượng phải bám vào bộ đội trong suốt quá trình tìm kiếm, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo; phối hợp chặt chẽ, phát huy tinh thần cao nhất, quyết tâm cao nhất và nghĩa tình quân dân cao nhất trong tìm kiếm cứu nạn. Ông đề nghị lãnh đạo huyện Bảo Yên chỉ đạo thành lập tổ đại diện của địa phương, sáng 12/9 tiến hành khảo sát để đánh giá lại địa hình nhằm xác định nguy cơ.

Về thời gian làm việc, với tinh thần cao nhất là giúp dân, tướng Khải cho rằng các lực lượng tìm kiếm của quân đội có thể làm sớm, nghỉ muộn.

Sáng 12/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú tới hiện trường trận lũ quét Làng Nủ thăm hỏi gia đình các nạn nhân và động viên lực lượng làm nhiệm vụ cứu hộ.

Chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của bà con, ông Trần Cẩm Tú đề nghị chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội tập trung cao độ khắc phục hậu quả vụ lũ quét, chăm sóc cứu chữa những người bị thương, chuẩn bị nhu yếu phẩm cho người dân với tinh thần không để ai bị đói ăn, thiếu mặc.

Chủ nhiệm UBKTTU Trần Cẩm Tú động viên lực lượng làm nhiệm vụ. Ảnh: Tạ Thành.

Chủ nhiệm UBKTTU Trần Cẩm Tú động viên lực lượng làm nhiệm vụ. Ảnh: Tạ Thành.

Ông cũng lưu ý chính quyền địa phương cần tổ chức thăm hỏi, động viên, thực hiện tốt chính sách với những người có thân nhân gặp nạn trong vụ lũ quét.

Đặc biệt, theo ông Trần Cẩm Tú, cần huy động mọi lực lượng hỗ trợ dân dựng lại nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ quét.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, ông Trần Cẩm Tú đã trao quà hỗ trợ tới bà con nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét kinh hoàng.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng nghìn đoàn viên Hải Dương xung kích khắc phục hậu quả bão lũ

Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bình luận mới nhất