| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Đánh đổi kinh tế, xã hội thì phải kiểm soát được tình hình

Chủ Nhật 29/08/2021 , 15:59 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khi đã đánh đổi kinh tế, xã hội bằng việc giãn cách thì phải kiểm soát được tình hình dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khi đã đánh đổi kinh tế, xã hội bằng việc giãn cách thì phải kiểm soát được tình hình dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khi đã đánh đổi kinh tế, xã hội bằng việc giãn cách thì phải kiểm soát được tình hình dịch Covid-19.

Sáng 29/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo với 1060 xã, phường, thị trấn tại 20 tỉnh, thành phố.

Cùng dự cuộc họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tham dự cuộc họp tại đầu cầu TP.HCM.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu, nhất là lãnh đạo các xã, phường, thị trấn phát biểu tập trung vào một số nội dung: Nêu những điểm cần điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện; phổ biến những bài học kinh nghiệm hay, quý để tổ chức thực hiện có hiệu quả; phản ánh những điểm chưa được trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nêu những đề xuất, kiến nghị với Trung ương, huyện, tỉnh theo thẩm quyền của từng cấp.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. TP.HCM, Bình Dương có số ca mắc mới vẫn ở mức cao (với khoảng 50% ghi nhận tại cộng đồng) và có xu hướng gia tăng do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Tại Long An, Tiền Giang, số ca mắc tại cộng đồng đã có xu hướng giảm nhưng vẫn đang ở mức cao (chiếm khoảng 30-50%).

Các tỉnh còn lại tại khu vực miền Nam, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát; số ca mắc được phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng (khoảng 7-15%) có xu hướng giảm dần. Các tỉnh như Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Bình Phước, Sóc Trăng, Bến Tre có số ca mắc tại cộng đồng thấp, trung bình dưới 20 ca/ngày, đa số rõ nguồn lây.

Tại Hà Nội và các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên, dịch bệnh cơ bản vẫn đang trong tầm kiểm soát do thực hiện quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội sớm, kịp thời. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn nên vẫn có thể ghi nhận thêm các ổ dịch mới.

Phải kiểm soát được tình hình

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh sớm, nhanh, hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Chính phủ. Tỉnh nào chưa đạt được mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết phải kiểm điểm, phê bình, phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của tập thể, cá nhân, để từ đó rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Ngược lại, tập thể cá nhân nào làm tốt, thì phải khen thưởng kịp thời.

Người đứng đầu Chỉnh phủ cho rằng, chúng ta đã hy sinh kinh tế - xã hội trong việc giãn cách, thực hiện nghiêm việc không ra khỏi nhà, ai ở đâu ở yên đấy thì phải đổi lại phải kiểm soát được tình hình.

Thủ tướng yêu cầu đã thực hiện giãn cách xã hội để chống lây lan thì phải thật nghiêm, thật chặt, và phải giám sát hiệu quả, chặt chẽ. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phải xét nghiệm thần tốc, tiêm vacxin một cách khoa học, an toàn, hiệu quả, chú ý ưu tiên cho một số đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh vacxin tốt nhất là vacxin được tiêm sớm nhất. Đồng thời khi giãn cách phải kịp thời thu dung và điều trị tích cực để giảm các ca bênh nặng, giảm tử vong; tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, các ly nhanh, điều trị tích cực ngay tại cơ sở, không để quá tải tuyến trên; kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh, phương châm là lấy xã, phường, thị trấn, nhà máy, xí nghiệp làm "pháo đài", mỗi người dân là "chiến sĩ", là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng chống dịch. Các địa phương, xã, phường phải bảo đảm an sinh xã hội, không để thiếu ăn, thiếu mặc với những người khó khăn, người lang thang cơ nhỡ, người yếu thế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân trong thời gian giãn cách.

    Tags:
Xem thêm
Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Dự báo vụ hè thu 2024 ở Ninh Thuận sẽ gặp khó do nắng nóng dẫn đến nguy cơ thiếu nước tưới, ngành chức đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

18 trẻ bị lạc khi đi tắm biển Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu Chiều 29/4, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã tiếp nhận và đưa 18 trẻ bị lạc về với gia đình.

'Chiếc lược ngà' bên dòng Bến Hải

Ngày vượt sông Bến Hải sang bờ Bắc nhận quân, cô du kích 18 tuổi ngoảnh mặt quay đi khi nghe tiếng gọi của một người du kích tuổi trung niên, tóc đã điểm bạc...

Bình luận mới nhất