| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thứ Hai 28/08/2023 , 10:33 (GMT+7)

Sáng 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài 3 ngày.

 

Sáng 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Hai bên sau đó có cuộc hội đàm và chứng kiến lễ ký kết, trao đổi một số văn kiện hợp tác tại trụ sở Chính phủ.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính ra tận nơi xe dừng lại để đón nhà lãnh đạo Singapore. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau trực tiếp nhiều lần tại các sự kiện đa phương và song phương trong hai năm qua.

 

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ năm của ông Lý Hiển Long trên cương vị Thủ tướng Singapore. Trước đó, vào tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đã thăm chính thức Singapore. Cả hai chuyến thăm là điểm nhấn quan trọng, có ý nghĩa trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược.

 

Việt Nam và Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973, nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược từ năm 2013 và phát triển tốt đẹp cho đến nay.

 

Về kinh tế, ngay khi cơ bản kiểm soát được đại dịch Covid-19, từ tháng 3/2022, Việt Nam và Singapore sớm dỡ bỏ các hạn chế đi lại với nhau, nối lại đường bay thương mại. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 8,3 tỷ USD năm 2021 và 9,15 tỷ USD năm 2022.

 

Với 3.274 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 73,5 tỷ USD, Singapore duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Quy mô dự án bình quân là 22,4 triệu USD/dự án, cao hơn quy mô dự án bình quân chung là khoảng 12,1 triệu USD/dự án.

 

Riêng 6 tháng đầu năm nay, Singapore là đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam, với 163 dự án cấp mới, 72 lượt điều chỉnh và 164 lượt góp vốn mua cổ phẩn với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3 tỷ USD.

 

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước. 14 khu VSIP đã được xây dựng tại 10 tỉnh/thành của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của cả hai nước.

 

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cùng đi bộ về trụ sở Chính phủ để hội đàm. Hai ông cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác sau hội đàm.

 

Chiều 28/8, Thủ tướng Singapore sẽ có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.