| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng rất hoan nghênh TP HCM ra quân dẹp hành vi lấn chiếm vỉa hè

Thứ Tư 01/03/2017 , 20:14 (GMT+7)

 Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ thông tin như vậy tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (1/3).

 

19-35-16_ton-cnh-phien-hop-bo-chinh-phuLãnh đạo các Bộ, ngành tại cuộc họp báo Chính phủ
 

Theo đó, tại phiên họp Thường kỳ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Nợ công bao gồm các khoản vay của Chính phủ, các khoản vay của địa phương được Chính phủ bảo lãnh. Còn vốn vay của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sẽ do doanh nghiệp có trách nhiệm vay và trả. Do đó, vốn vay của DNNN không được tính vào nợ công. Kiên quyết không chuyển nợ của DNNN vào nợ công cho Chính phủ.

Cũng về vấn đề này, Thủ tướng chỉ đạo rằng, trường hợp DNNN vay mà không trả được thì các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ áp dụng các biện pháp mạnh nhất theo quy định của pháp luật để xử lý doanh nghiệp đó.

Liên quan đến gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định, đây không phải là vốn tái cấp của ngân sách nhà nước mà là nguồn vốn của các ngân hàng thương mại dành ra cho vay với mức lãi suất ưu đãi, thấp hơn lãi suất cho vay thông thường.

“Việc này, Thủ tướng đã đích thân chỉ đạo cho Ngân hàng Nhà nước trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện. Cùng với việc này, Chính phủ cũng đang gấp rút sửa đổi Nghị định 210 và Nghị định 59, cho ý kiến sửa đổi Luật Đất đai tiến tới tích tụ đất đai trong nông nghiệp được thuận lợi hơn để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao”, ông Dũng nói.

Đối với việc doanh nghiệp tặng xe cho các địa phương như ở Cà Mau, TP Đà Nẵng vừa rồi, tại cuộc họp báo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng chưa khẳng định dứt khoát việc làm trên của chính quyền và doanh nghiệp là đúng hay sai. Tuy nhiên, bà Mai cho rằng, Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ có quy định rõ những trường hợp nào không được nhận quà tặng, quà biếu.

“Đơn vị tiếp nhận tài sản phải lập phương án trình cấp có thẩm quyền, nếu không phù hợp thì từ chối ngay. Nếu không từ chối được thì sẽ xử lý. Quyết định 32/2015 của Chính phủ quy định về định mức sử dụng xe ô tô cũng quy định rõ cho từng chức danh cụ thể được đi loại xe nào rồi. Do đó, việc này hiện các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Thanh tra Chính phủ đang thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Khi có kết luận sẽ thông tin đến báo chí”, bà Mai cho biết.

Liên quan đến TP.HCM ra quân dẹp hành vi lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP việc này Thủ tướng rất hoan nghênh. Ông Dũng cho hay, việc này không phải đến bây giờ mới làm mà chúng ta đã ra quân làm nhiều năm nay nhưng không hiệu quả. "Lần này ra quân quyết liệt để chống luôn cả lợi ích nhóm trong đó đối với vấn đề kinh doanh vỉa hè", ông Dũng nói.

Xem thêm
Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.