| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Xuất cấp gạo kịp thời, hỗ trợ ứng phó cơn bão số 3

Thứ Bảy 07/09/2024 , 17:33 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, bảo đảm xuất cấp gạo hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng bởi bão số 3.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm xuất cấp gạo hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm xuất cấp gạo hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: VGP.

Ngày 7/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 năm 2024. Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, bão lũ, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại; làm tốt công tác hỗ trợ, khắc phục hậu quả bão số 3; bảo đảm xuất cấp gạo kịp thời hỗ trợ, không để một người dân nào bị đói, bị rét.

Buổi chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8. Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cung cấp thông tin mới nhất về tình hình cơn bão số 3 và công tác ứng phó, giải pháp để giảm nhẹ thiệt hại.

Đây là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc bộ. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, đặc biệt Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rất quan tâm chỉ đạo. Thủ tướng liên tiếp ban hành 3 Công điện chỉ đạo các bộ, ban ngành địa phương triển khai ứng phó với bão.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) Phạm Đức Luận thông tin về tình hình cơn bão số 3. Ảnh: VGP.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) Phạm Đức Luận thông tin về tình hình cơn bão số 3. Ảnh: VGP.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các bộ, ngành địa phương đã ban hành công điện; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo tại cơ sở, các trọng điểm xung yếu. Đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá, 219.913 người; toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi tránh trú. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Nghệ An và Quảng Bình đã cấm biển.

Đã sơ tán 52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn (Quảng Ninh: 3.460 người; Hải Phòng: 23.581 người; Thái Bình; Nam Định: 1.743 người; Ninh Bình: 2.685 người).

Đã bơm tiêu rút nước trên các hệ thống kênh, mương và mặt ruộng; hệ thống các trạm bơm tiêu và các công trình thuỷ lợi đã sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra để bảo vệ sản xuất lúa và hoa màu. Hiện tại, toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Hồng lúa đang trổ đồng. Nếu như để ngập úng lâu, cây bị bão đổ vào sẽ gây thiệt hại rất lớn về sản xuất nông nghiệp với hơn 500.000 ha lúa.

Các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn đã kịp thời cung cấp các bản tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó với bão. Hiện nay, đội ngũ phóng viên ở các tỉnh rất đông, đã đưa tin kịp thời, phản ánh thực trạng công tác triển khai ứng phó với bão tại địa phương. 

Về thiệt hại, đến thời điểm hiện tại, ghi nhận 1 người tại Hải Dương bị thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường. 5 tàu xi măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh); hơn 100 cây xanh bị đổ ở Quảng Ninh và Hải Phòng. Hiện nay chưa thể thống kê được, vì ở Quảng Ninh hiện tại không ai ra đường, ông Luận cho biết.

Sáng mai 8/9 bão di chuyển, đi sâu vào đất liền, khu vực Hà Nội tiếp tục bị mưa lớn ảnh hưởng. Cục trưởng lưu ý người dân không nên ra đường khi bão đổ bộ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Người dân thủ đô từ nay đến 20h tối không nên ra đường.

Cục trưởng mong cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục thông tin rộng rãi đến các địa phương để kịp thời nắm bắt, triển khai thực hiện nghiêm túc 3 công điện của Thủ tướng, tiếp tục theo dõi diễn biến của bão và mưa lũ để chủ động xử lý các tình huống sát với thực tiễn.

Bão Yagi (bão số 3) đổ bộ miền Bắc chiều 7/9. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Bão Yagi (bão số 3) đổ bộ miền Bắc chiều 7/9. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra đối với các tuyến đê, nhất là 31 trọng điểm xung yếu trên các tuyến đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công từ Quảng Ninh đến Ninh Bình (có vị trí trọng điểm kèm theo) do các tuyến đê này chỉ chống được bão cấp 9, cấp 10 triều 5%. Lực lượng quân đội cần bố trí tại các vị trí xung yếu, sẵn sàng hộ đê khi có yêu cầu.

Đảm bảo hậu cần, nhu yếu phẩm và các điều kiện lưu trú cho người dân tại nơi sơ tán; cung cấp thức ăn, nước uống để người dân yên tâm không quay trở về nhà yếu khi bão chưa tan.

Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với sự cố mất an toàn hồ đập đối với các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, hoàn lưu sau bão mưa đến 300 mm, có nơi mưa đến 450 mm. Với điều kiện các hồ phía bắc đầy nước nên nếu mưa phải tăng cường công tác trực, ứng trực kịp thời để đảm bảo an toàn hồ đập.

Sẵn sàng vận hành tiêu úng, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Mưa 300mm trong vòng 1 ngày thì các khu đô thị như Hà Nội, khu công nghiệp nguy cơ cao sẽ ngập úng. Chúng ta cần vận hành khẩn trương các trạm tiêu úng. Hiện nay, Hà Nội đang vận hành tối đa Trạm bơm Yên Sở để rút nước đi, khi mưa về có chỗ chứa.

Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục ngay sự cố hệ thống lưới điện, thông tin, chắc chắn phải làm. Đến nay ở Quảng Ninh có 2 huyện mất điện trên diện rộng vì sự cố trạm biến áp. Ngoài ra, các hệ thống cột điện bị gãy đổ. Những vấn đề này phải chuẩn bị sẵn sàng để khi bão ngớt sẽ khắc phục kịp thời, cấp điện sớm phục vụ sinh hoạt.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Tình quân dân ấm áp trong mùa mưa lũ

Trong lúc nguy nan nhất, lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương đã lăn xả hết mình, không quản gian khổ, để trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân.