| Hotline: 0983.970.780

Thực phẩm hữu cơ cho gia đình Việt

Thứ Bảy 19/12/2020 , 05:10 (GMT+7)

Hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ Organica đang triển khai chuỗi chương trình 'Gặp gỡ nông dân, thêm yêu thực phẩm' dành cho khách hàng tại TP.HCM…

Chia sẻ nghề nông cùng khách hàng

Chương trình gặp gỡ nông dân, thêm yêu thực phẩm (Meet your farmer know your food) đầu tiên tại cửa hàng Organica, số 24 Nguyễn Quý Đức (quận 2, TP.HCM) với sự góp mặt của các nông dân trồng cam đến từ tỉnh Nghệ An và trang trại rau hữu cơ từ huyện Long Thành (Đồng Nai).

Organica thường xuyên mời nông dân, nhà cung cấp sản phẩm hữu cơ, sản xuất thuận theo tự nhiên đến cửa hàng phân phối sản phẩm để giao lưu với khách hàng. Ảnh:MS.

Organica thường xuyên mời nông dân, nhà cung cấp sản phẩm hữu cơ, sản xuất thuận theo tự nhiên đến cửa hàng phân phối sản phẩm để giao lưu với khách hàng. Ảnh:MS.

Theo đại diện Organica, công ty thường xuyên mời nông dân, nhà cung cấp sản phẩm hữu cơ, sản xuất thuận theo tự nhiên đến cửa hàng phân phối sản phẩm để giao lưu với khách hàng.

Lần này, Organica tổ chức gặp nông dân Trần Thị Tuyến, chủ vườn cam Vinh sinh thái (Nghệ An); nông dân Bùi Thái Sơn, chủ vườn cây trái tự nhiên Nature farm (Bình Phước) và kỹ sư Lê Văn Toàn, quản lý vườn rau nhiệt đới của Organica Đồng Nai.

Chia sẻ của khách mời cho thấy, sản xuất không sử dụng hóa chất rất khó và thường năng suất đạt rất thấp, nhưng giá thành sản phẩm trồng thuận theo tự nhiên sẽ cao gấp đôi, gấp ba lần so với sản phẩm thường.

Đặc biệt, sản phẩm không sử dụng hóa chất sẽ có màu sắc, hình dáng không đẹp, nhưng chất lượng thì rất ngon, mang nhiều dinh dưỡng hơn.

Tuy nhiên, cần phải lan tỏa ý thức sản xuất theo quy trình sạch và tạo thói quen cho người tiêu dùng nhận diện sản phẩm sạch an toàn cũng như sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình giúp bảo vệ sức khỏe.

Chị Trần Thị Tuyến, là một chủ Farm trẻ từng tốt nghiệp Đại học và làm việc tại TP.HCM, nhưng rất mê “nghiệp nông”, chị đã sớm rời nơi phồn hoa phố thị để về vùng quê nghèo và quyết tâm khởi nghiệp làm nông nghiệp sạch.

Chị Tuyến tâm sự: “Năm 2018, tôi đầu tư trồng 1,1 ha cam và đến nay đã phát triển mở rộng lên được 2,3 ha cam trồng theo quy trình sạch hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Sau 3 mùa cam Vinh sinh thái của tôi đã đưa ra thị trường bán được giá cao hơn gấp đôi sao với các vườn cam khác xung quanh”.

Các khách mời cho biết sản xuất không sử dụng hóa chất rất khó và thường năng suất đạt rất thấp, nhưng giá thành sản phẩm trồng thuận theo tự nhiên sẽ cao gấp đôi, gấp ba lần so với sản phẩm thường. Ảnh: AV.

Các khách mời cho biết sản xuất không sử dụng hóa chất rất khó và thường năng suất đạt rất thấp, nhưng giá thành sản phẩm trồng thuận theo tự nhiên sẽ cao gấp đôi, gấp ba lần so với sản phẩm thường. Ảnh: AV.

Kỹ sư Lê Văn Toàn, quản lý vườn rau nhiệt đới của Organica Đồng Nai cũng cho rằng, trồng rau hữu cơ không quá khó nhưng do quy mô canh tác còn manh mún nên giá thành sản phẩm còn cao. Nếu có thị trường đầu ra thuận lợi hơn và nhiều nông dân cùng canh tác theo mô hình hữu cơ trên quy mô lớn thì chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ “mềm”, giúp cho đông đảo người tiêu dùng có thể tiếp cận được sản phẩm sạch.

“Chúng tôi đang tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất với tất cả các sản phẩm rau, củ, quả đều theo quy trình sạch từ vườn đến bàn ăn, nhằm cung ứng nguồn thực phẩm hữu cơ cho mọi gia đình Việt”, Kỹ sư Lê Văn Toàn nói.

Theo kỹ sư Toàn, bên cạnh các sản phẩm phát triển tại các trang trại, Organica còn phối hợp với các đơn vị khác có chứng nhận hữu cơ để phân phối các sản phẩm đến tay người tiêu dùng Việt Nam và nhập khẩu các sản phẩm hữu cơ để phân phối trong nước.

Sạch từ vườn đến bàn ăn

Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ được thành lập vào đầu năm 2013 với mục tiêu giúp người tiêu dùng Việt Nam có một cuộc sống khỏe mạnh hơn thông qua những loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận, thực phẩm tự nhiên và không có nguồn gốc biến đổi gene (GMO).

Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ giúp người tiêu dùng Việt Nam có một cuộc sống khỏe mạnh hơn thông qua những loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận. Ảnh: AV.

Organica là hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ giúp người tiêu dùng Việt Nam có một cuộc sống khỏe mạnh hơn thông qua những loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận. Ảnh: AV.

Sau nhiều nỗ lực tự phát triển và sản xuất, năm 2015 trang trại Organica tại Long Thành, Đồng Nai đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu (EU), trở thành trang trại rau nhiệt đới hữu cơ đầu tiên ở Việt Nam.  

Đến năm 2017, vườn Organica Ba Vì cũng tiếp tục được tổ chức Control Union đánh giá đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu.

Mô hình “siêu thị của nông dân” của Organica vừa được khai trương, thiết kế từ thùng container dài 40 feet tại địa chỉ 552 Phạm Văn Đồng (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Siêu thị bày bán nhiều nông sản, thực phẩm chế biến do nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã đến từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng ĐBSCL, Đông Nam bộ…sản xuất.

Đến nay Organica đã có gần 1.000 mặt hàng có chứng nhận hữu cơ quốc tế. Ảnh: MS.

Đến nay Organica đã có gần 1.000 mặt hàng có chứng nhận hữu cơ quốc tế. Ảnh: MS.

Đến nay, Organica đã có gần 1.000 mặt hàng có chứng nhận hữu cơ bao gồm các loại thực phẩm tươi, thực phẩm khô, các loại gia vị hữu cơ, mỹ phẩm hữu cơ, sản phẩm chăm sóc gia đình đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân làm từ bông (cotton) có chứng nhận hữu cơ quốc tế.

Hiện Organica cũng đang làm việc với các đối tác tại Mỹ và EU để nhập các sản phẩm hữu cơ mới về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo Organica, từ nay đến hết năm 2021, có 20 container sẽ được “ra lò” đặt tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố, vừa bán trực tiếp, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trên trang điện tử wefarmer.vn.

“Siêu thị của nông dân” nằm trong hoạt động của dự án Food Connect hướng dẫn nông dân sản xuất, xây dựng thương hiệu và hỗ trợ giải quyết đầu ra cho nông dân. Chuỗi bán lẻ nông sản này là một trong những hoạt động mà dự án Food Connect (Công ty CP Food Network vận hành) hướng đến đầu ra bền vững cho nông sản Việt và phát triển thành trung tâm phân phối nông sản để nông dân tập kết hàng và bán sỉ tại thành phố.

Organica cam kết sẽ dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. Ảnh: MS..

Organica cam kết sẽ dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. Ảnh: MS..

Trao đổi với KTGĐ, ông Adam Minh Vương, Giám đốc điều hành Organica cho biết: “Các cửa hàng Organica cam kết sẽ dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước.

20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương”.

Theo ông Vương, tất cả các sản phẩm đều có chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc. Ngoài các trang trại hữu cơ tự đầu tư, Organica hiện đang liên kết và hỗ trợ nông dân ở nhiều địa phương chuyển đổi sang canh tác hữu cơ tiến tới lấy chứng nhận hữu cơ quốc tế để bao tiêu sản phẩm.

“Organica hiện đang có chuỗi cửa hàng tại TP.HCM: 130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3; 54 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, quận Phú Nhuận; 77B Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1; 24 Nguyễn Quý Đức, phường An Phú, quận 2; 60 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, quận 7. ĐÀ NẴNG: 63 Nguyễn Du, quận Hải Châu; 94 Nguyễn Hữu Dật, quận Hải Châu. HÀ NỘI: 5A1 Ngõ 192 Thái Thịnh, quận Đống Đa; 6A Lý Đạo Thành, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm”.

(Kiến thức gia đình số 51)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?