| Hotline: 0983.970.780

Thực phẩm sạch, ai làm, bán ở đâu? - Rau sạch Tân Thiện, Đồng Xoài, Bình Phước

Thứ Tư 18/11/2015 , 07:16 (GMT+7)

Từ mấy năm nay, Tổ hợp tác xã trồng rau phường Tân Thiện, TX.Đồng Xoài, Bình Phước vẫn là địa phương dẫn đầu TX về diện tích trồng rau với hơn 12 ha chuyên canh./ Bánh Kakiage sang Nhật

Trong đó gần 5 ha rau các loại trồng theo chuẩn VietGAP của 22 hộ. Thu nhập bình quân từ 100-120 triệu đồng/hộ/năm.

Phát triển rau VietGAP

Từng công tác trong ngành BVTV, hiểu rõ tác hại khôn lường của các loại hóa chất độc hại phun xịt lên rau ăn lá, nên ông Ngô Duy Hợp (chủ cơ sở Rau sạch Bàu Trúc ở tổ 1, phường Tân Thiện), quyết tâm xây dựng một mô hình rau sạch trên diện tích 2.000m2 vườn nhà mình.

Vốn có sẵn kinh nghiệm, lại áp dụng khoa học tiên tiến như ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiết kiệm chi phí đầu tư chăm sóc, nên mô hình của ông đã thành công, thu nhập tăng 2 - 3 lần trên cùng một đơn vị diện tích.

“Trồng rau theo cách truyền thống và sử dụng các chế phẩm không an toàn, có ưu điểm là rau đẹp, nhưng mức độ độc hại thì không thể tính được. Còn năng suất từ 2,5-4,5 kg/m2, không cao hơn rau ông trồng trong nhà kính và không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu”, ông Hợp nói.

Hiện tại, vườn rau nhà ông Hợp dang trồng 11 loại rau như các loại rau cải, mùng tơi, rau dền, dưa leo, khổ qua và một số loại rau thơm…

Ông Trần Văn Quang, tổ trưởng tổ 2, khu phố Xuân Đồng cho biết, hiện có 60/70 hộ dân trong khu phố sống bằng nghề trồng rau xanh, diện tích vùng trồng rau mỗi hộ từ 1.000 - 3.000 m2. Đây là địa bàn trong nhiều năm qua đã cung cấp lượng rau xanh lớn cho người dân Đồng Xoài, trung bình mỗi ngày xuất ra thị trường khoảng 4 - 6 tấn.

“Trước giờ chưa có hộ nào lạm dụng phân hóa học, hóa chất quá liều lượng cho phép, gây ngộ độc hay ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để đảm bảo hơn nữa về chất lượng rau xanh khi bán ra thị trường, thời gian qua, nhiều hộ vẫn tích cực tham gia các lớp tập huấn về sản xuất rau an toàn VietGAP, tiêu biểu như hộ anh Tạ Văn Phong, Nguyễn Văn Thủy. Đây là lớp tập huấn nhằm cung cấp cho người dân những kiến thức về sản xuất rau an toàn nhằm phục vụ cho nhu cầu người tiêu thụ những sản phẩm có chất lượng”.

17-40-42_nh-2
2 công nhân đang gieo hạt lứa rau mới tại vườn rau sạch của hộ anh Tạ Văn Phong

Hiện nay, phường Tân Thiện có nhiều hộ dân sản xuất rau an toàn thành công, điển hình như hộ anh Nguyễn Văn Thủy với diện tích 3.000 m2, hộ anh Nguyễn Phi Tự 1.500 m2, hộ anh Tạ Văn Phong với diện tích 1.600 m2... Trong đó, hộ anh Phong và Thủy đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như: kho thuốc BVTV, kho phân bón, kho công cụ dụng cụ, kho vỏ bao bì, kho ủ phân chuồng phù hợp với Quy trình VietGAP.

“Để sản xuất được sản phẩm rau an toàn rất cần sự nỗ lực của gia đình và sự quan tâm của chính quyền cũng như cơ quan chuyên môn”, anh Nguyễn Văn Thủy, một trong những người đi tiên phong trong phong trào trồng rau sạch tại địa phương cho biết. Sản phẩm rau sạch của gia đình anh Thủy lâu nay đã được người dân địa phương biết đến và tin dùng, bình quân mỗi ngày anh xuất bán từ 1-3 tạ rau.

Tuy nhiên, hiện các hộ chuyên canh rau an toàn vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra ổn định. Ông Ngô Duy Hợp cho biết, riêng hệ thống nước tưới ông đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng, ngoài ra còn nhà lưới… Năng suất rau 1 ngày của cơ sở khoảng 500kg nhưng do chưa có nguồn cung ổn định nên đầu ra cũng khá bấp bênh, lúc hết lúc không.

Hiện các hộ sản xuất rau thường tự tìm đầu ra cho sản phẩm, giá cả không đảm bảo, trong khi sản phẩm rau trong nhà lưới và rau sản xuất theo phương thức cũ vẫn nằm chung trong cùng một quầy rau, không có sự tách bạch giữa rau an toàn và không an toàn.

Cần hỗ trợ từ chính quyền

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển sản xuất rau sạch, và hỗ trợ nông dân, từ 5 năm nay, chính quyền phường Tân Thiện đã không ngừng sát cánh, quan tâm, hỗ trợ nông dân. Vì thế, mô hình trồng rau sạch của nông dân Tân Thiện từ diện tích chưa đến 1 ha, nay đã lên đến 4,9 ha.

17-40-42_nh-3
Sơ chế rau sạch ở Tân Thiện

Đặc biệt các hộ nông dân cũng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất bằng việc thành lập 13 tổ vốn xoay vòng với 184 thành viên tham gia, qua đó đã giúp cho 132 lượt hộ nông dân có vốn sản xuất. Các hộ gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý quy trình trồng rau sạch như: quản lý máy móc, công cụ sản xuất; hạn chế thất thoát về số lượng, chất lượng phân bón, thuốc BVTV; ngăn chặn nhiễm chéo và ô nhiễm môi trường đất, nước cũng như môi trường xung quanh.

Ông Bùi Xuân Toản, Chủ tịch Hội nông dân phường Tân Thiện cho biết, để các hộ trồng rau an toàn tiếp tục mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và thu hút ngày càng nhiều hộ chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng an toàn, Hội nông dân phường đang tích cực xúc tiến kế hoạch thành lập HTX trồng rau an toàn Tân Thiện.

Nhưng để phát triển bền vững, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền thị xã về đầu ra sản phẩm như bố trí quầy rau an toàn tại chợ Đồng Xoài, tạo điều kiện để các hộ được cung ứng rau an toàn cho bếp ăn tập thể các trường học, cơ quan, đơn vị trong thị xã; hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm