| Hotline: 0983.970.780

Thực trạng hạ tầng thủy sản rất yếu kém

Thứ Năm 24/09/2020 , 11:19 (GMT+7)

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tại hội nghị quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Sáng 24/9, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, hạ tầng thủy sản của chúng ta rất yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu cho tàu cá. Ảnh: KS.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, hạ tầng thủy sản của chúng ta rất yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu cho tàu cá. Ảnh: KS.

Hội nghị nhằm đánh giá công tác quản lý tàu cá và đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, tình hình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và công tác quản lý cảng cá trong thời gian vừa qua. Đồng thời bàn giải pháp quản lý an toàn tàu cá, thúc đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cảng cá theo yêu cầu của Luật Thủy sản và khuyến nghị của EC về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Theo Tổng cục Thủy sản, đến nay, cả nước có 89/125 cảng cá đã được đầu tư, nâng cấp với tổng công suất khoảng 1,8 triệu tấn thủy sản qua cảng/năm. Bên cạnh đó, có 66/146 khu neo đậu tránh trú bão đã được đầu tư với tổng công suất neo đậu khoảng 51.670 tàu. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại các địa phương, Tổng cục Thủy sản đánh giá quy mô, công suất các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá chưa đáp ứng yêu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 1976 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Luật Thủy sản năm 2017.

Hạ tầng cảng cá, khu neo đậu hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu của tàu cá. Ảnh: KS.

Hạ tầng cảng cá, khu neo đậu hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu của tàu cá. Ảnh: KS.

Bên cạnh đó, đầu tư cho xây dựng cảng cá trong thời gian qua rất thấp so với yêu cầu, việc đầu tư còn dàn trải, không đồng bộ, dẫn đến số lượng công trình được đầu tư còn hạn chế so với quy hoạch…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, thực trạng hạ tầng thủy sản của chúng ta hiện rất yếu kém. Số lượng cảng cá được đầu tư mới đạt 66%, khu neo đậu mới đạt 46% so với quy hoạch tại QĐ 1976. Thứ trưởng cho rằng, nếu chúng ta không bố trí vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thủy sản sẽ khó gỡ “thẻ vàng“ và không thể chuyển ngành thủy sản từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có tránh nhiệm, hội nhập khu vực và quốc tế được.

“Tôi đi cơ sở kiểm tra có tỉnh có nhà phân loại cá rất bé, có 4 cột sắt mà một cột gần gãy, tất nhiên vừa rồi đã sửa lại. Có tỉnh có tiềm lực rất lớn nhưng việc trang bị hệ thống thiết bị như đầu tư màn hình ti vi cũng không có. Việc bố trí nhân lực cũng không đúng người có chuyên môn, thậm chí còn thiếu. Trong quá trình tổ chức triển khai, vị trí vai trò của cảng cá và quản lý cảng cá chưa rõ”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lạng Sơn rà soát lại các gói thầu liên quan đến công ty Thuận An

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An tham gia thi công một phần của dự án nâng cấp Quốc lộ 4B, kết nối liên vùng giữa tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm