| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục công bố mở cảng của cảng cá Quy Nhơn lâm vào 'ngõ cụt'

Thứ Sáu 07/08/2020 , 09:13 (GMT+7)

Sở TN-MT Bình Định không thể cấp tạm diện tích mặt nước cho cảng cá Quy Nhơn, đồng nghĩa cảng cá này không thể làm thủ tục công bố mở cảng.

Theo Sở TN-MT Bình Định, vùng nước mà Sở NN-PTNT đề nghị cấp tạm cho cảng cá Quy Nhơn nằm liền kề với vùng nước cảng biển Quy Nhơn, đã được Bộ GT-VT xác nhận ranh giới. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo Sở TN-MT Bình Định, vùng nước mà Sở NN-PTNT đề nghị cấp tạm cho cảng cá Quy Nhơn nằm liền kề với vùng nước cảng biển Quy Nhơn, đã được Bộ GT-VT xác nhận ranh giới. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Sau khi nhận được Văn bản số 1080/SNN-QLXDCT ngày 15/5/2020 của Sở NN-PTNT Bình Định đề nghị thẩm định, phê duyệt tạm cấp vùng nước cho cảng cá Đề Gi và cảng cá Quy Nhơn để làm thủ tục công bố mở cảng, mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường Bình Định đã ban hành Văn bản số 1880/STNMT-CCQLĐĐ ngày 29/7/2020 gửi phản hồi vấn đề trên.

Theo Sở TN-MT Bình Định, trước đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định theo Văn bản số 1140/UBND-KT ngày 12/3/2019 về việc giao Sở TN-MT xem xét, đề xuất kiến nghị của Sở NN-PTNT Bình Định về việc đề nghị tạm cấp vùng nước cảng cho cảng cá Đề Gi và cảng cá Quy Nhơn, Sở TN-MT Bình Định đã phối hợp với các cơ quan liên quan; UBND huyện Phù Cát và UBND xã Cát Khánh; UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Hải Cảng để họp bàn vấn đề nêu trên.

Sau đó, Sở TN-MT Bình Định đã có Văn bản số 476/STNMT-CCQLĐĐ ngày 25/3/2019 báo cáo lên UBND tỉnh kết quả xem xét kiến nghị của Sở NN-PTNT Bình Định.

Sở TN-MT đã báo cáo UBND tỉnh Bình Định nội dung như sau: Đến nay, toàn bộ diện tích trên đất liền của cảng cá Nhà nước đã cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai; mặt nước liền kề cảng cá Nhà nước không giao mặt nước hay cho thuê mặt nước đối với tổ chức, cá nhân nào.

Theo quy định, tổ chức kinh tế nào sử dụng thì phải tính tiền thuê mặt nước theo quy định tại Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước của Bộ Tài chính.

Luật Thủy sản có quy định tiêu chí cảng cá nhưng không có quy định giao diện tích mặt nước cảng cá. Lâu nay, mặt nước liền kề cảng cá được dùng chung cho nhiều mục đích như: Giao thông trên cửa biển, nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão...

Vì lẽ đó, Sở TN-MT Bình Định đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương xác nhận diện tích vùng nước cảng cá hoạt động theo quy định của Luật Thủy sản. Theo đó, Sở TN-MT Bình Định đề nghị UBND tỉnh này giao Sở NN-PTNT chỉ đạo Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn thuê đơn vị tư vấn lập bản đồ, xác định diện tích vùng nước cảng cá để có căn cứ báo cáo UBND tỉnh xác nhận và trình Bộ NN-PTNT.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Định có Văn bản số 1713/UBND-KT ngày 4/4/2019 giao Sở NN-PTNT chỉ đạo Ban quản lý Cảng cá Bình Định lập bản đồ, xác nhận diện tích vùng nước cảng cá Đề Gi và cảng cá Quy Nhơn gửi Sở TN-MT thẩm định; trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương xác nhận diện tích vùng nước để đáp ứng yêu cầu đủ điều kiện cảng cá hoạt động theo quy định của Luật Thủy sản và báo cáo Bộ NN-PTNT.

Theo Sở TN-MT Bình Định, Luật Thủy sản có quy định tiêu chí cảng cá nhưng không có quy định giao diện tích mặt nước cảng cá. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo Sở TN-MT Bình Định, Luật Thủy sản có quy định tiêu chí cảng cá nhưng không có quy định giao diện tích mặt nước cảng cá. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Cứ ngỡ như thế là cảng cá Quy Nhơn, cảng cá được xếp loại I theo Quyết định số 1976/QĐ – TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ và đã được Bộ NN-PTNT công bố là cảng cá chỉ định có trách nhiệm xác nhận nguồn gốc thủy sản sẽ có điều kiện đáp ứng tiêu chí diện tích mặt nước để làm thủ tục công bố mở cảng theo Nghị định số 26/2019/NĐ – CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ và theo Văn bản số 4811/BNN – TCTS ngày 20/7/2020 của Bộ NN-PTNT về việc công bố mở cảng theo quy định tại Luật Thủy sản năm 2017.

Thế nhưng thủ tục công bố mở cảng của cảng cá Quy Nhơn bỗng lâm vào “ngõ cụt”. Bởi, khi Sở TN-MT Bình Định căn cứ theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các quy định liên quan thì không có quy định việc thẩm định, phê duyệt tạm cấp vùng nước cho các tổ chức, cá nhân.

“Theo Luật Thủy sản, vùng nước cảng cá là vùng nước được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng nước quay trở tàu, khu neo đậu tàu thuyền, khu chuyển tải, luồng ra vào cảng và công trình phụ trợ khác.

Tuy nhiên, vùng nước mà Sở NN-PTNT Bình Định đề nghị cấp tạm cho cảng cá Quy Nhơn nằm liền kề với vùng nước cảng biển Quy Nhơn, đã được Bộ GT-VT xác nhận ranh giới tại Thông tư số 55/2018/TT-BGTVT ngày 20/11/2018 về việc công bố vùng nước các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bình Định và là khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn.

Do đó, Sở TN-MT Bình Định đề nghị Sở NN-PTNT tham khảo ý kiến Sở GT-VT, Sở Xây dựng và Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn để giải quyết vấn đề này”, văn bản nêu rõ.

Nếu đến 30/9/2020 mà cảng cá Quy Nhơn chưa công bố mở cảng thì mọi hoạt động ở đây được xem là trái quy định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nếu đến 30/9/2020 mà cảng cá Quy Nhơn chưa công bố mở cảng thì mọi hoạt động ở đây được xem là trái quy định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong tuần tới đơn vị này sẽ mời Sở Xây dựng, Sở GT-VT và Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn họp bàn nhằm ngã ngũ việc xác nhận diện tích mặt nước cho cảng cá Quy Nhơn để kịp làm thủ tục công bố mở cảng theo quy định.

“Sau khi được xác nhận diện tích mặt nước rồi thì chúng tôi phải thông báo luồng hàng hải. Sau khi thông báo luồng hàng hải, cơ quan chuyên môn mới vào làm, để hoàn tất công đoạn này phải mất thời gian ít nhất 1 tháng. Tiếp đến, chúng tôi trình thông báo luồng hàng hải lên UBND tỉnh phê duyệt, sau đó mới tập hợp hồ sơ gửi Bộ NN-PTNT. Lộ trình lòng vòng là vậy, nên chúng tôi lo thủ tục công bố mở cảng không kịp đúng hạn là vào ngày 30/9/2020”, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, lo lắng.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm