| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện Sông Ba Hạ ‘4 tại chỗ, 3 sẵn sàng’ trong phòng chống thiên tai

Thứ Bảy 02/09/2023 , 09:24 (GMT+7)

Để chủ động ứng phó trước những diễn biến bất thường của thời tiết, thủy điện Sông Ba Hạ luôn sẵn sàng, chủ động với phương châm ‘4 tại chỗ, 3 sẵn sàng’.

Chủ động ứng phó thiên tai

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, trong năm 2023 có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền.

Thủy điện Sông Ba Hạ chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Ảnh: HT.

Thủy điện Sông Ba Hạ chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Ảnh: HT.

Với dự báo tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường như vậy, ngay từ đầu năm 2023, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ (gọi tắt thủy điện Sông Ba Hạ) đã triển khai các biện pháp ứng phó một cách đa dạng, khoa học và phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Ông Vũ Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, công ty đã ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, trong đó phân công chi tiết các nội dung công việc đến từng đơn vị. Cùng với đó, củng cố, kiện toàn lại Ban chỉ huy, đội xung kích phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng thành viên. Đồng thời tổ chức rà soát, kiểm tra lại tất cả các nội dung liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, để xây dựng phương án ứng phó sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị.

Thủy điện Sông Ba Hạ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống loa cảnh báo lũ từ xa tại hạ du. Ảnh: HT.

Thủy điện Sông Ba Hạ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống loa cảnh báo lũ từ xa tại hạ du. Ảnh: HT.

“Trong công tác ứng phó thiên tai, chúng tôi luôn sẵn sàng, chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ và “3 sẵn sàng” gồm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả nhằm hạn chế tối đa thiệt hại”, ông Vũ Hữu Phúc bày tỏ.

Diễn tập ứng phó thiên tai

Mới đây, thủy điện Sông Ba Hạ tổ chức thực hiện diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tại đập tràn nhà máy, đồng thời tiến hành kiểm tra các hạng mục công trình và thực hiện khắc phục các tồn tại liên quan theo kế hoạch đã duyệt.

Qua đợt diễn tập, công ty đã đánh giá, tăng cường tính chủ động, kịp thời ứng phó khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra, cũng như chủ động tổ chức, giải quyết khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lụt gây ra (nếu có). Buổi diễn tập đã giúp cán bộ, người lao động của công ty nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Nhân viên vận hành thường xuyên kiểm tra các hệ thống thiết bị của nhà máy. Ảnh: HT.

Nhân viên vận hành thường xuyên kiểm tra các hệ thống thiết bị của nhà máy. Ảnh: HT.

“Trước mùa mưa bão, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra tổng thể các hệ thống thiết bị, các hạng mục công trình; kiểm tra hệ thống tiếp địa, chống sét và thực hiện khắc phục các tồn tại liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch đã duyệt. Bên cạnh đó chúng tôi đã tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các khiếm khuyết của các hạng mục công trình đầu mối; kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, camera giám sát hồ chứa, hệ thống cảnh báo lũ ở hạ du đập. Cũng như kiểm tra nguồn điện dự phòng cấp cho các thiết bị luôn được đảm bảo và sẵn sàng ở nhiều cấp độ, nhằm ứng phó kịp thời khi có sự cố do thiên tai gây ra”, lãnh đạo Thủy điện Sông Ba Hạ chia sẻ.

Ngoài ra, công ty cũng thực hiện gia cố các vị trí kè, móng xung yếu và tập trung phát dọn, vét mương thoát nước bị đất đá, cành cây, cỏ lấp, đào các rãnh tiêu thoát nước để dẫn hướng nước mưa, nước lũ sang hướng khác tránh xói lở và gây ngập cục bộ.

Đặc biệt, trong mùa mữa bão thủy điện Sông Hạ luôn chú trọng việc đảm bảo an toàn hạ du, nhất là người dân sinh sống dọc sông Ba. Điều này được thể hiện trước khi nhà máy vận hành, điều tiết nước qua tràn, công ty luôn có hiệu lệnh còi phát trên các loa cảnh báo lũ từ xa đặt tại các vị trí đông dân cư để thông báo cho người dân được biết.

Công ty còn phối hợp với các đài phát thanh truyền hình địa phương phát thông báo điều tiết nước qua tràn, để nhân dân vùng hạ du sông Ba chủ động phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về con người và tài sản do thiên tai gây ra.

Theo Công ty Cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ, mùa mưa bão năm 2023 đang đến cận kề, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp ứng phó. Đối với mỗi cán bộ, người lao động của đơn vị phải nêu cao tinh thần ý thức trách nhiệm, tận tâm, luôn tuân thủ quy trình quy định trong kiểm tra, quản lý vận hành, không chủ quan, buông lỏng trong công tác ứng phó thiên tai. Cũng như thực hiện hiệu quả trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, an toàn đập, hồ chứa, công trình, góp phần hạn chế lũ cho hạ du và thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.