| Hotline: 0983.970.780

Thụy Sĩ mong muốn Việt Nam sẽ cung cấp đầu vào cho ngành sản xuất cà phê

Thứ Ba 25/04/2023 , 10:40 (GMT+7)

Bộ trưởng Christian Hoffer khẳng định Thụy Sĩ luôn muốn đối thoại và hội nghị chuyển đổi hệ thống LTTP là cơ hội đưa mọi người trên khắp hành tinh đến gần nhau, hiểu nhau và cùng nhau tìm giải pháp tốt hơn.

Là một trong những đơn vị hỗ trợ tổ chức Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống Lương thực thực phẩm bền vững, Thụy Sĩ đã luôn năng động trong quá trình chuyển đổi hệ thống lương thực, cũng như chủ động tổ chức các hội nghị liên quan đến vấn đề này cùng các bên tham gia của Mạng lưới Một hành tinh.

Tham gia hội nghị tại Hà Nội từ sáng 24/4, ông Christian Hoffer, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam một số dự định khi dự hội nghị.

Ông Christian Hoffer, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ (bên trái). Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Christian Hoffer, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ (bên trái). Ảnh: Tùng Đinh.

Để thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững, Thụy Sĩ tập trung vào 3 khía cạnh chính. Thứ nhất, là hình thành cơ chế hợp tác win - win giữa người tiêu dùng và người sản xuất thực phẩm. Thứ hai, tạo cơ chế đối thoại giữa các Bộ cùng chung mục tiêu phát triển bền vững như Bộ Nông nghiệp, Bộ Môi trường, Bộ Y tế...

Thứ ba, cũng quan trọng không kém là kiến tạo không gian phát triển công nghệ. Hiện chúng tôi có rất nhiều trường đại học, cao đẳng chuyên nghiên cứu về lương thực, thực phẩm.

Chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm là quá trình đòi hỏi rất nhiều thành tố đóng góp một cách liên tục. Là một nước tập trung và đầu tư nhiều vào phát triển con người, Thụy Sĩ rất chú trọng vào việc nâng cao tỷ lệ dân cư được tiếp cận các nguồn thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng.

Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích những người sản xuất tham gia, hình thành các chuỗi liên kết thực phẩm bền vững, cùng với việc áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật để giảm thất thoát thực phẩm.

Tôi từng đến Việt Nam cách đây khoảng 20 năm và ngạc nhiên trong lần trở lại lần này. Việt Nam có nhiều thay đổi về cơ sở hạ tầng, quy mô nền kinh tế, cũng như cách tổ chức sản xuất, chế biến nông sản. 

Tôi vẫn cảm thấy một sự thân thuộc với các bạn, có lẽ là bởi Thụy Sĩ nổi tiếng với cà phê, còn Việt Nam lại là vùng sản xuất cà phê trọng điểm trên thế giới. Chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ là đầu vào cho ngành sản xuất cà phê của chúng tôi, nhất là cà phê nhân. 

Dự hội nghị thượng đỉnh lần này, bên cạnh mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt  Nam - Thụy Sĩ trong mạng lưới toàn cầu về phát triển lương thực, tôi còn muốn truyền tải đi thông điệp. 

Đầu tiên, là Thụy Sĩ luôn muốn đối thoại. Hội nghị là cơ hội đưa mọi người trên khắp hành tinh đến gần nhau, hiểu nhau và cùng nhau tìm giải pháp tốt hơn. Thứ hai, là học tập. Chúng ta có thể học tập nhau, trao đổi cặn kẽ và tìm ra giải pháp tối ưu để thúc đẩy các kết quả của Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về lương thực, thực phẩm năm 2021.

Cùng với các kiến thức bản địa và hiểu biết sẵn có, những thành phần, chủ thể, đối tác trong toàn hệ thống lương thực, thực phẩm có thể hưởng lợi từ cơ chế học hỏi này.

Những năm qua, Việt Nam đã có nhiều cam kết mạnh mẽ, như giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tôi tin tưởng, các bạn sẽ tiếp nối quyết tâm ấy bằng các hành động cụ thể, đặc biệt là chuyển đổi thành công hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững.

Việt Nam có tiềm năng lớn về nền công nghiệp thực phẩm. Đó sẽ là nguồn tri thức quý giá để chia sẻ kinh nghiệm tới các bên tham gia hội nghị lần này, các đối tác trong Mạng lưới Một hành tinh, cũng như các quốc gia, tổ chức trên toàn cầu.

Sự chia sẻ có trách nhiệm như vậy trong mạng lưới là minh chứng rõ nét cho việc các bạn đang đang góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu.

Thụy Sĩ hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 6 tại Việt Nam, với tổng đầu tư khoảng 2 tỉ USD, tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện lực, chế biến nông sản. Việt Nam và Thụy Sĩ đã ký kết nhiều hiệp định như Hiệp định Bảo hộ đầu tư, Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định Về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Xem thêm
Việt Nam lên tiếng sau khi Campuchia rút khỏi cơ chế hợp tác phát triển CLV

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, mối quan hệ đoàn kết gắn bó hữu nghị và tin cậy giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia là tài sản quý báu.

Chuyển đổi số trong quản lý chất lượng nông sản ở Hà Nội

Thực hiện kế hoạch số 57 ngày 8/2/2024 của UBND thành phố Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, Sở NN-PTNT Hà Nội đã đạt được một số kết quả.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Cấp nước sạch nông thôn: Rối như tơ vò!

Tuyên Quang Trong số 81 công trình nước sạch tại tỉnh Tuyên Quang, hiện nay chỉ còn 35 công trình hoạt động hiệu quả, còn lại đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác vận hành.

Bình luận mới nhất