| Hotline: 0983.970.780

Tiêm thử nghiệm lâm sàng vacxin phòng Covid-19 Nacocovax giai đoạn 2 tại Long An

Thứ Sáu 26/02/2021 , 14:18 (GMT+7)

38 tình nguyện viên tham gia buổi tiêm thử nghiệm vacxin phòng Covid-19 Nanocovax trên người giai đoạn 2 tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tỉnh Long An sáng 26/2.

Tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tỉnh Long An, 38 tình nguyện viên có hộ khẩu tại tỉnh Long An, là những người đầu tiên tham gia buổi tiêm thử nghiệm vacxin phòng Covid-19 NanoCovax trên người giai đoạn 2, có mặt từ rất sớm để chuẩn bị mọi thủ tục, đánh dấu bước tiến cho hành trình vacxin Covid-19 “Made in Vietnam”.

Viện Pasteur TP.HCM, Công ty Nanogen phối hợp với Trung tâm y tế huyện Bến Lức (tỉnh Long An) sẽ tiến hành các công việc cho buổi tiêm thử nghiệm vacxin phòng Covid-19 này.

Trước khi tiêm, các tình nguyện viên được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, sàng lọc theo quy định.  Ngoài ra, họ cũng như được tư vấn đầy đủ các thông tin liên quan thử nghiệm, quá trình theo dõi sau tiêm cũng như kiểm tra, rà soát đối chiếu thông tin…

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vacxin cho biết, để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm quan trọng này, trước đó các tình nguyện viên đã được sàng lọc kỹ lưỡng.

Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã thông qua việc tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn 2 trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường...

Sau thử nghiệm giai đoạn 1 tại Học viện Quân y, Viện Pasteur TP.HCM và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng sẵn sàng tham gia giai đoạn 2 và 3 của thử nghiệm.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 được thiết kế mù đôi, ngẫu nhiên, so sánh giả dược nhằm đánh giá an toàn và đáp ứng miễn dịch của 3 liều vacxin Nanocovax 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg.

Tổng cộng có 560 đối tượng (tại Hà Nội và Long An) được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm, trong đó 480 đối tượng vào nhóm sử dụng vacxin (160 đối tượng tiêm Nanocovax 25mcg, 160 đối tượng tiêm Nanocovax 50 mcg và 160 đối tượng tiêm Nanocovax 75 mcg) và 80 đối tượng vào nhóm tiêm giả dược (tá chất nhôm AlPO4) tương ứng tỉ lệ 2 (25mcg): 2 (50mcg): 2 (75mcg): 1 (giả dược).

Ở giai đoạn 2 sẽ được phân tầng thành 2 nhóm tuổi từ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp 2 liều vacxin hoặc giả dược (tá chất nhôm AlPO4) và khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày.

Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Ông N.H.S (một tình nguyện viên thuộc xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) chia sẻ, ngay khi có nhận được thông tin từ Trung tâm y tế huyện Bến Lức về việc tìm tình nguyện viên để tiêm thử nghiệm lâm sàng vacxin Covid-19 "made in Việt Nam", ông và con trai đã đăng ký để được tiêm. Tuy nhiên, vào buổi sáng đi kiểm tra sức khỏe thì con trai ông bị hắt hơi sổ mũi nên đã tự mua thuốc uống. Sau khi thăm khám sàng lọc, chỉ có ông đủ điều kiện để được lựa chọn là 1 trong những tình nguyện viên tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng vacxin Covid-19 Nanocovax đợt này. 

"Dù có hơi hồi hộp, chưa biết kết quả như thế nào, nhưng tôi tin tưởng y tế Việt Nam và cũng hy vọng việc tiêm thử nghiệm này sẽ thành công, góp phần nào công sức nhỏ của mình cùng cộng đồng tìm được vacxin phòng Covid-19 do chính người Việt Nam sản xuất để dịch Covid-19 qua đi, cuộc sống được trở lại bình thường", ông N.H.S chia sẻ. 

Bác sĩ Nguyễn Thu Thủy, trưởng bộ phận nghiên cứu lâm sàng của Công ty Nanogen cho biết, trong suốt quá trình nghiên cứu, những tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vacxin Covid-19 sẽ được theo dõi sức khỏe, lấy máu để đánh giá tác dụng miễn dịch của cơ thể người tình nguyện với vacxin Covid-19 đã tiêm.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thu Thủy, những tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vacxin Covid-19 Nanovax ở giai đoạn 1 đều an toàn. Không có đối tượng nào có những biến cố bất lợi về sức khỏe cần can thiệp. Chủ yếu là sốt nhẹ, đau nhẹ vùng tiêm, ngứa sau khi tiêm; đáp ứng miễn dịch của cơ thể khá tốt. 

Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang đánh giá cao sự tham gia của các tình nguyện viên cho nghiên cứu lần này và hy vọng sẽ có những thành công trong thời gian tới. "Nguồn vacxin hiện nay chúng ta có thể tiếp cận được là 100 triệu liều, đảm bảo đủ cho giai đoạn trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài, đặc biệt với biến chủng SARS-CoV-2 đang thay đổi, việc làm chủ công nghệ, làm chủ nguồn cung, tự sản xuất để phục vụ cho phòng, chống đại dịch vẫn là nhiệm vụ ưu tiên", ông Nguyễn Ngô Quang chia sẻ.

Cũng trong sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đến Học viện Quân y (Hà Nội) thăm, động viên tinh thần 35 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vacxin Covid-19 giai đoạn 2 của Việt Nam. 

Đọc sách cùng con thu hút hơn 1.300 học sinh, giáo viên

Đọc sách cùng con thu hút hơn 1.300 học sinh, giáo viên

Ảnh 13:21

HÀ TĨNH Hàng trăm phụ huynh đã cùng đọc sách với hơn 1.300 học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du trong Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc lần thứ 3 năm 2024.

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Ảnh 14:13

Đây là hoạt động ý nghĩa của Quảng Trị Marathon 2024 để bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Ảnh 23:40

Biển Cửa Việt nằm ở vị trí thuận tiện, giao thông đi lại thuận lợi, cách thành phố Đông Hà khoảng 15km về phía đông, thuộc địa phận Gio Việt, huyện Gio Linh.

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Ảnh 14:49

Quảng Trị Marathon 2024 đưa các vận động viên men theo dòng sông Thạch Hãn và qua các địa danh lịch sử hào hùng của đất lửa Quảng Trị.

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

Ảnh 14:26

Trong đêm, sáu nhà dân ở phường Vạn An, TP Bắc Ninh bị sạt lở xuống sông Cầu, nhà chức trách đã di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Ảnh 11:00

Tháng 4, mùa kiến nở rộ đẻ trứng cũng là dịp người dân ở Tuyên Quang đi thu hoạch trứng về làm bánh trứng kiến, món ăn thơm ngon, độc đáo của người vùng cao.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm