| Hotline: 0983.970.780

Tiêm vacxin phòng Covid-19 tại 2 điểm nóng Bắc Ninh, Bắc Giang

Thứ Năm 27/05/2021 , 20:26 (GMT+7)

Bộ Y tế bắt đầu triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho công nhân trong các khu công nghiệp tại hai điểm nóng Bắc Ninh và Bắc Giang.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thăm điểm tiêm vacxin phòng Covid-19 tại Tập đoàn KHKT Hồng Hải.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh thăm điểm tiêm vacxin phòng Covid-19 tại Tập đoàn KHKT Hồng Hải.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để phòng chống dịch bệnh, chiều ngày 27/5, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ phát động tiêm vacxin phòng Covid-19 cho công nhân tại Công ty TNHH Funing Precision Component – Tập đoàn KHKT Hồng Hải của tỉnh Bắc Ninh.

Sau lễ phát động, 100 công nhân của Công ty được tiêm vacxin phòng Covid-19. Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang lập kế hoạch triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho công nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Ước tính khoảng 90.000 công nhân sẽ được tiêm vacxin trong thời gian tới.

Cũng trong chiều nay, tỉnh Bắc Giang bắt đầu tiêm vacxin phòng Covid-19 cho 300 công nhân của Công ty Phú Hồng. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương lập kế hoạch triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho công nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Ước tính khoảng 150.000 công nhân sẽ được tiêm vacxin trong những ngày tới đây.

Liên quan đến việc mua vacxin phòng Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay ngay từ khi Việt Nam xuất hiện ca mắc đầu tiên, Bộ đã rất tích cực, tìm nhiều cách để tiếp cận các nguồn vacxin khác nhau.

Quỹ COVAX Facility cam kết hỗ trợ cho Việt Nam 39 triệu liều vacxin. Qua Hệ thống tiêm chủng VNVC, Bộ Y tế tiếp cận và mua 30 triệu liều vacxin của AstraZeneca.

Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành nghị định cho phép Bộ Y tế ký thỏa thuận khung với Pfizer, số lượng cung ứng khoảng 30 triệu liều. Cơ quan này cũng đang đề nghị mua thêm 10 triệu liều AstraZeneca, 10 triệu liều Pfizer qua chương trình COVAX Facility.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, ước tính số lượng 150 triệu liều vacxin phòng Covid-19 có thể đáp ứng được trong năm nay. Tuy nhiên, ông thông tin thêm các nhà cung cấp vacxin cũng có thể không thực hiện được hoàn toàn theo lộ trình, thỏa thuận về mặt thời gian, số lượng do nguồn cung ứng khan hiếm.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định Chính phủ và các Bộ, ban, ngành, đang tiết kiệm mọi nguồn chi trong ngân sách chống dịch, trong đó có kinh phí mua vacxin để tiêm cho người dân. Theo Nghị định 21 của Chính phủ, ngoài ngân sách nhà nước, Việt Nam còn tận dụng mọi nguồn lực để tập trung mua vacxin.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế sớm xây dựng Quỹ vacxin phòng Covid-19. Thứ trưởng Tuyên cho rằng, đây là nguồn động lực to lớn, từng bước đảm bảo tiến độ vacxin cho người dân.

"Quỹ vacxin phòng Covid-19 hình thành đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, thể hiện sự đồng sức, đồng lòng của các doanh nghiệp, cá nhân, người dân, chung tay cùng nhà nước có được nguồn vacxin nhanh nhất, nhiều nhất, đóng góp vào công tác phòng chống dịch", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tinh thần chung trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn tuân thủ nguyên tắc xuyên suốt là "5K + vacxin". Chính vì thế, những nhóm thuộc tuyến đầu, nguy cơ lây nhiễm cao đã được tiêm phòng vacxin Covid-19.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 tại Việt Nam có nhiều diễn biến căng thẳng, nhiều ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, đặc biệt ổ dịch tại các khu công nghiệp của Bắc Ninh, Bắc Giang.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trước tình hình này, Chính phủ đã quyết định ngoài nhóm lực lượng tuyến đầu, các công nhân ở khu công nghiệp, trước mắt là Bắc Giang, Bắc Ninh, sẽ được ưu tiên tiêm chủng trước, với số lượng 150.000 liều cho mỗi tỉnh. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 - 2 tuần cho hai địa phương này.

Trong ngày 27/5, tại Bắc Ninh, 100 công nhân đầu tiên được tiêm thuộc khu công nghiệp Quế Võ, sau đó, đến các trường hợp còn lại. Tại Bắc Giang, con số này là 300 người.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý việc phân bổ vacxin cho hai ổ dịch nóng nhất nước ta phải phụ thuộc tốc độ cung ứng vacxin của nhà tài trợ, nhà cung cấp.

Trước đó, ngày 26/5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo và kiến nghị hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lần thứ 4.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chính thức bổ sung đối tượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên sớm tiêm vacxin phòng Covid-19, để bảo vệ sức khỏe người lao động, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch tại doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Đây là kiến nghị hết sức cần thiết và rất kịp thời trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát mạnh như hiện nay.

Với đặc thù của các doanh nghiệp, là nơi tập trung rất đông công nhân làm việc trong môi trường khép kín, sử dụng chung nhà ăn tập thể và khu vệ sinh… nên có nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất