| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục xét xử cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên

Thứ Năm 18/01/2024 , 15:32 (GMT+7)

Thực hiện Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy, bị cáo Phan Mạnh Cường, khi đó là Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Bị cáo Phan Mạnh Cường (áo xanh) hầu tòa trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 16/1/12024. Ảnh: Việt Bắc.

Bị cáo Phan Mạnh Cường (áo xanh) hầu tòa trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 16/1/12024. Ảnh: Việt Bắc.

Mở lại phiên tòa sau 2 lần tạm hoãn

Sau 2 lần tạm hoãn, ngày 16/1 vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tổ chức phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, đối với bị cáo Phan Mạnh Cường, cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, cựu Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.

Cùng hầu tòa với bị cáo Phan Mạnh Cường có các bị cáo: Mã Văn Huy (cựu Trưởng Phòng Quản lý đầu tư và doanh nghiệp); Nông Quốc Tiến và Nguyễn Vũ Huy (cựu Trưởng phòng và nhân viên Phòng Quản lý quy hoạch - xây dựng, thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh).

Bốn bị cáo (đứng) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 28/9/2023.

Bốn bị cáo (đứng) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 28/9/2023.

Trước đó, ngày 28/9/2023, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa xét xử vụ án và dự kiến diễn ra trong 2 ngày kế tiếp. Tuy nhiên, đến ngày xét xử thứ 2, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung về những nội dung: Xem xét trách nhiệm, hành vi của các cá nhân thuộc các nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát, đơn vị thiết kế; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan… để làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm pháp của các bị cáo, đồng thời xem xét dấu hiệu đồng phạm hoặc tội phạm khác.

Ngày 27/12/2023, vụ án tiếp tục được đưa ra xét xử nhưng các luật sư bào chữa cho bị cáo Mã Văn Huy vắng mặt và có đơn xin hoãn, đến ngày 16/1/2024, phiên tòa được mở trở lại. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 4 ngày (từ 16 đến 19/1).

Cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên làm thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, ngày 24/10/2011, UBND tỉnh Thái Nguyên ra Quyết định số 2638/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình Khu công nghiệp Điềm Thụy với diện tích 180 ha (đến năm 2017 được đổi tên thành Dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy - Khu A) và giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư của Dự án là trên 1.400 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh được UBND tỉnh giao trực tiếp quản lý, sử dụng vốn để thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng công trình.

Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh thành lập Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, trực thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, có chức năng giúp Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện nhiệm vụ do chủ đầu tư giao, quyền hạn do chủ đầu tư ủy quyền theo quy định.

Trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình, ký hợp đồng cho thuê lại đất tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, bị cáo Phan Mạnh Cường, khi đó là Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, kiêm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, giai đoạn 2013 - 2019, và một số cá nhân có trách nhiệm thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Tổng mức đầu tư của Dự án Đầu tư xây dựng công trình Khu công nghiệp Điềm Thụy là trên 1.400 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác.

Tổng mức đầu tư của Dự án Đầu tư xây dựng công trình Khu công nghiệp Điềm Thụy là trên 1.400 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác.

Theo đó, trong quá trình đầu tư xây dựng, các bị cáo đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình, nghiệm thu hoàn thành công trình và lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đối với gói thầu khi chưa được thi công hoàn thành như hồ sơ thiết kế thi công và quyết toán đã được thẩm tra, phê duyệt, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời gian từ năm 2014 đến 2018, các bị cáo đã cố tình làm sai hợp đồng cho thuê đất theo quy định cho nhiều nhà đầu tư, gây thiệt hại của Nhà nước số tiền lớn.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Phan Mạnh Cường phải chịu trách nhiệm chính đối với những sai phạm và thiệt hại trong vụ án. Các bị cáo khác chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

Trước đó, ngày 15/3/2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật ông Phan Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Phan Mạnh Cường trong thời gian giữ chức vụ Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên kiêm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp giai đoạn 2013 - 2019 đã vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, tài sản, đất đai.

Những vi phạm của ông Phan Mạnh Cường gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại tiền, tài sản của Nhà nước; gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, mất uy tín cá nhân. Trong quá trình kiểm điểm, không tự giác nhận vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phan Mạnh Cường.

Ngày 31/12/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định số 146/CSKT khởi tố bị can đối với ông Phan Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, nguyên Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên.

Ông Phan Mạnh Cường bị khởi tố về tội: “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” theo quy định tại khoản 2 Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 30/12/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định số 79/CSKT khởi tố vụ án hình sự: “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước” xảy ra tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên năm 2014, thời điểm ông Phan Mạnh Cường làm Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm