| Hotline: 0983.970.780

Tín hiệu lạ và khả quan từ vùng tâm dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Bảy 20/07/2019 , 15:00 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Lý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình vừa dẫn đoàn chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ xuống xã Duyên Hải của huyện Hưng Hà thăm hai trại lợn. 

Chốt kiểm dịch tả lợn Châu Phi ở Thái Bình.

Theo ông Lý, Thái Bình là trọng điểm chăn nuôi lợn, trước đây có 1 triệu đầu lợn, giờ tổng đàn còn 531.000 con. Khác với lúc cao điểm mỗi ngày cả tỉnh có 281 xã, phường phải tiêu hủy lợn với trọng lượng tổng cộng 200 tấn thì hiện nay dịch đã lắng dịu, trung bình mỗi ngày có 30-40 xã phải tiêu hủy với trọng lượng tổng cộng 3-5 tấn. 

Xã Duyên Hải phát dịch rất sớm, cách đây hơn 4 tháng, trước có hơn 20.000 đầu lợn hiện còn trên 10.000 nhưng đã xuất hiện những tín hiệu lạ và khả quan. Nếu như hồi đầu dịch theo quy định phải tiêu hủy hết những con cùng dãy chuồng khi phát hiện một con trong đó dương tính thì sang đến tháng 4 đã thay đổi sang hướng tiêu hủy theo ô chuồng. Nhờ đó, rất nhiều ô chuồng sát với chuồng lợn bị dương tính với dịch tả lợn châu Phi mà lợn mẹ vẫn đẻ con, lợn con vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường.

Ông Phạm Văn Lý: Phỏng đoán có thể lợn đã thích nghi với bệnh hoặc do yếu tố thức ăn, chăm sóc, môi trường biến đổi.

Đoàn chuyên gia của Mỹ đã đến thăm hai hộ, một có hơn 200 lợn nái và 3.000 lợn thịt, một có 200 nái và 1.000 lợn thịt trong đó có những chuồng trước đây phát hiện dương tính phải hủy nhưng sau mấy tháng các ô chuồng kế sát lại hoàn toàn không bị.

Các chuyên gia Mỹ chưa có nhận xét gì về hiện tượng này mà tiếp tục đi các tỉnh khác để kiểm tra tình hình dịch.

Tuy nhiên, theo ông Lý tín hiệu vui trên xuất hiện ở nhiều xã, huyện chứ không chỉ riêng Duyên Hải, phỏng đoán có thể lợn đã thích nghi với bệnh hoặc do yếu tố thức ăn, chăm sóc, môi trường biến đổi…

Ngay cả ở những địa phương khác đang còn dịch, bệnh tích của lợn bệnh, lợn chết cũng nhẹ hơn trước rất nhiều, nách đã bớt đen, nhũn, nát, hạch đã không còn sưng to.

Từ thực tế người chăn nuôi đang có nhu cầu tái đàn đồng thời Bộ NN-PTNT đã có hướng dẫn kiểm soát vận chuyển lợn để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có dịch tả lợn châu Phi.

Để có đủ căn cứ tham mưu cho tỉnh và hướng dẫn các địa phương chỉ đạo tái đàn sắp tới khi đã kiểm soát được dịch, ngành nông nghiệp Thái Bình đề nghị  Bộ NN-PTNT và Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chuyện này.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm