| Hotline: 0983.970.780

Hàng nghìn đoàn viên Hải Dương xung kích khắc phục hậu quả bão lũ

Thứ Ba 17/09/2024 , 21:10 (GMT+7)

Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Lực lượng thanh niên Hải Dương hỗ trợ gia cố đê, kè trong đợt mưa bão số 3.

Lực lượng thanh niên Hải Dương hỗ trợ gia cố đê, kè trong đợt mưa bão số 3.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên”, Tỉnh đoàn Hải Dương đã xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra trên địa bàn.

Dựa trên phương châm "4 tại chỗ”, đoàn thanh niên các cấp đã hỗ trợ hàng nghìn lượt người dân di dời tài sản đến nơi an toàn.

Đồng thời, duy trì hơn 200 đội thanh niên tình nguyện tích cực tuyên truyền trên các mạng xã hội, các kênh thông tin lưu động ở khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hải Dương. Mục đích nhằm kêu gọi, vận động người dân khẩn trương về nơi cư trú an toàn, bố trí phương tiện, dụng cụ hỗ trợ địa phương, người dân dọn vệ sinh môi trường, di chuyển đồ đạc, sửa chữa nhà khi bão đi qua.

Tính đến nay, đã có hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Hải Dương đã tham gia, phối hợp cùng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để gia cố các điểm đê, túc trực 24/24 giờ tại các điểm được phân công.

Đoàn thanh niên Hải Dương khắc phục các hậu quả sau mưa lũ.

Đoàn thanh niên Hải Dương khắc phục các hậu quả sau mưa lũ.

Tại nhiều khu vực trên địa bàn Hải Dương, khi nước lũ dâng cao, người dân gặp khó khăn trong việc bảo vệ lúa, rau màu và lồng bè. Lực lượng thanh niên tình nguyện đã tổ chức nhiều đội cứu trợ, vào tận nơi giúp bà con thu hoạch cá, nông sản và hoa màu đến điểm tập kết an toàn.

Từ ngày 11/9, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh tổ chức chương trình giải cứu, thu mua nông, thủy sản cho. Ước tính khoảng 100 tấn nông sản đã được kết nối tiêu thụ.

Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên còn kêu gọi, hỗ trợ vận chuyển đồ ăn, nước uống, nhu yếu phẩm cho lực lượng quân đội, công an, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đang làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả do bão số 3. Thăm hỏi, động viên và trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Khoảng 20.000 suất cơm, nước uống miễn phí đã được cấp cho những vùng bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ. Cùng với đó, phối hợp lực lượng chức năng dọn dẹp cây cối bị đổ, hỗ trợ dọn vệ sinh trên các tuyến đường, trường học, thu gom xác vật nuôi bị chết, khai thông các tuyến đường bị ách tắc giao thông, kênh, mương bị ùn ứ do bão lũ.

Nhiều cây xanh đổ, gãy trên địa bàn Hải Dương được thu gom.

Nhiều cây xanh đổ, gãy trên địa bàn Hải Dương được thu gom.

Tính đến ngày 16/9, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Tỉnh đoàn, Hải Dương đã tổ chức sơ tán gần 5.600 hộ dân với khoảng 16.200 người đến nơi an toàn.

Từ đầu tuần này, mực nước trên hệ thống sông Thái Bình và sông Luộc đã rút dần. Xu thế này được dự báo tiếp tục do các cửa xả đã đóng và không có mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Dù vậy, lực lượng thanh niên xung kích vẫn phối hợp, bố trí lực lượng để tuần tra, canh gác bảo vệ đê toàn tuyến 24/24 giờ. Tại các địa điểm đê xung yếu, các đoàn viên thanh niên tiếp tục luân phiên phân ca trực, cụ thể đến từng đoàn viên nhằm theo dõi chặt chẽ diễn biến, thông tin báo cáo tình hình kịp thời cho cấp có thẩm quyền. 

Đến nay, tại bãi sông tuyến sông Luộc, nhân dân đã có thể dọn dẹp nhà kho, lán tạm, gia cố lồng bè để phục vụ sản xuất trở lại bình thường. 

Nông sản, thủy sản được lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ tiêu thụ.

Nông sản, thủy sản được lực lượng thanh niên tham gia hỗ trợ tiêu thụ.

Một trong những điểm sáng của đợt ra quân cao điểm lần này của Tỉnh đoàn Hải Dương khi phối hợp Sở NN-PTNT và Hội Doanh nghiệp trẻ, là kết nối, hỗ trợ tiêu thụ được hàng trăm tấn cá lồng cho người dân.

Cụ thể, 3 đơn vị đã trực tiếp hỗ trợ bà con thu cá, vận chuyển và tiêu thụ được khoảng 180 tấn cá và kết nối, giới thiệu các tổ chức cá nhân về thu mua trực tiếp của các hộ khoảng 300 tấn cá tại các xã: Bình Lãng, Ngọc Sơn (huyện Tứ Kỳ), Thái Tân, Nam Tân, An Sơn (huyện Nam Sách).

Sở NN-PTNT tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ bà con thu cá, vận chuyển và tiêu thụ được khoảng 30 tấn cá và kết nối giới thiệu các tổ chức cá nhân về thu mua trực tiếp của các hộ khoảng 450 tấn cá tại các xã: An Sơn, Thái Tân, Minh Tân (huyện Nam Sách), Bình Lãng, Ngọc Sơn, Đại Sơn (huyện Tứ Kỳ), Tiền Tiến (TP Hải Dương), Phượng Hoàng (huyện Thanh Hà).

Vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên Hải Dương được phát huy tối đa trong mùa bão lũ.

Vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên Hải Dương được phát huy tối đa trong mùa bão lũ.

Cùng với Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Thái Nguyên, Hải Dương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng do bão số 3.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương ước tính hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 8.000ha lúa bị đổ, ngập; 3.000ha rau màu bị ngập, đổ gãy, dập nát; 4.000ha cây ăn quả bị đổ, gãy ngang thân không có khả năng khắc phục; 2.000ha rừng, khoảng 400.000 con gia cầm bị chết, 600ha nuôi trồng thủy sản bị tràn bờ, hơn 400 lồng cá bị tràn, vỡ, trôi lồng.

Ngoài ra, hơn 20.000 công trình nhà ở, kho tàng, nhà xưởng, trụ sở, trường học... bị sập mái, tốc mái, hư hỏng, đổ. Khoảng 100.000 cây xanh bị gãy đổ.

Tỉnh ủy, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương đã gửi thư kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do bão số 3.

Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương Nguyễn Hồng Sáng cam kết, lực lượng thanh niên xung kích luôn sẵn sàng phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân để khắc phục hậu quả sau mưa lũ; tổ chức các chiến dịch tình nguyện, kêu gọi nguồn lực và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, sớm để người dân ổn định cuộc sống.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất