| Hotline: 0983.970.780

Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP.HCM

Thứ Sáu 22/12/2023 , 14:35 (GMT+7)

Chương trình 'Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023' quy tụ gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu mang đến các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc sản, OCOP...

Các nghệ nhân của làng nghề dệt chiếu Định Yên, Đồng Tháp thực hiện công việc đan chiếu ngay tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các nghệ nhân của làng nghề dệt chiếu Định Yên, Đồng Tháp thực hiện công việc đan chiếu ngay tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023 diễn ra từ ngày 21-24/12 tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, quận 10, TP.HCM, Trung tâm Xúc Tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Sở Công thương TP.HCM và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023”.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, chương trình nhằm mục đích tôn vinh sản phẩm làng nghề truyền thống nổi tiếng, các sản phẩm đặc sản vùng miền của Việt Nam. Đồng thời, qua đó giới thiệu các văn hóa đặc trưng được công nhận là di sản văn hóa của các vùng miền đến người dân Thành phố và khách du lịch trong và ngoài nước tham quan trải nghiệm không gian văn hóa làng nghề truyền thống, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền.

Nghệ nhân tại làng nghề dệt choàng Long Khánh - Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nghệ nhân tại làng nghề dệt choàng Long Khánh - Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khách tham quan xem các nghệ nhân dệt thổ cẩm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khách tham quan xem các nghệ nhân dệt thổ cẩm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gian hàng của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gian hàng của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” quy tụ gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu mang đến các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền của Việt Nam.

Bên cạnh đó, chương trình năm nay còn có điểm mới là khách tham quan được khám phá tìm hiểu về lịch sử cùng những câu chuyện thú vị xung quanh những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng của TP.HCM (huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ,…), một số làng nghề truyền thống đặc sắc của các vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, khách tham quan có thể trực tiếp tham gia một số hoạt động để cùng các nghệ nhân tạo ra các sản phẩm thủ công độc đáo, tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng và thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật được công nhận là di sản văn hóa ẩm thực, các đặc sản nổi tiếng từ khắp Việt Nam hội tụ tại TP.HCM

Đại biểu xem nghệ nhân dệt thổ cẩm tại gian hàng trưng bày của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đại biểu xem nghệ nhân dệt thổ cẩm tại gian hàng trưng bày của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Chương trình là một trong những sự kiện hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản của các địa phương đến người dân Thành phố và khách du lịch, kết hợp giới thiệu các hoạt động văn hóa đặc trưng, được công nhận là di sản văn hóa của các vùng miền", ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho hay.

Theo lãnh đạo ITPC, chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” là một kênh truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm định hướng vào công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị, chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu có uy tín, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của TP.HCM trong chuỗi liên kết thương mại, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường phối hợp với các tổ chức xúc tiến của các địa phương", ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC nói.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm