| Hotline: 0983.970.780

Tình quân dân trên các đảo tiền tiêu Tây Nam của Tổ quốc

Thứ Sáu 19/01/2024 , 07:22 (GMT+7)

Tiếp tục chuyến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sỹ trên các đảo Tây Nam, đoàn công tác của Agribank và các tỉnh phía Nam đến thăm 2 đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối.

Sáng 17/1, đoàn công tác của Agribank và các tỉnh phía Nam đã đến thăm, chúc tết chiến sỹ Trạm ra đa 595 thuộc Trung đoàn 551 (Bộ Tự lệnh Vùng 5 Hải Quân).

Đoàn công tác và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai thực hiện nghi lễ chào cờ trên đảo. Ảnh: Mai Phương.

Đoàn công tác và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai thực hiện nghi lễ chào cờ trên đảo. Ảnh: Mai Phương.

Chuyến thăm đảo Hòn Khoai không đúng như lịch trình do ảnh hưởng của thời tiết, biển có sóng to, gió lớn. Đến 9 giờ sáng đoàn công tác mới đặt chân lên đảo. Ngay sau khi đoàn tập trung đầy đủ, dưới lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, đoàn nghiêm trang tham gia lễ chào cờ buổi sáng của các chiến sỹ trên đảo, trong lễ chào cờ các chiến sỹ đã đọc lời thề của người lính Hải quân.

Theo Thượng úy Hoàng Kim Thới, Chính trị viên Trạm ra đa 595, Trạm nằm trên đảo Hòn Khoai thuộc xã Tân Ân (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau). Trên đảo Hòn Khoai có các lực lượng như: Ra đa Hải quân, Biên phòng, Kiểm lâm và Trạm Hải đăng. Trong thời gian qua, Trạm ra đa 595 đảm bảo quan sát, phát hiện, nắm chắc tình hình vùng biển, không phận thấp trong phạm vi được phân công.

Bà Nguyễn Thị Phượng (đứng giữa), Phó Tổng Giám đốc Agribank, tặng quà tết cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai. Ảnh: Mai Phương.

Bà Nguyễn Thị Phượng (đứng giữa), Phó Tổng Giám đốc Agribank, tặng quà tết cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Khoai. Ảnh: Mai Phương.

Ngoài ra, lãnh đạo và chiến sỹ của Trạm còn thực hiện tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhệm vụ; thường xuyên quan tâm, chăm sóc sức khỏe từng người lính; tăng gia sản xuất đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Đặc biệt, Trạm ra đa 595 phối hợp tốt với Đồn Biên phòng Hòn Khoai và các lực lượng trên đảo làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển; đồng thời thường xuyên cấp phát thuốc miễn phí cho ngư dân, công nhân trên đảo khi có sự cố bệnh tật xảy ra.

“Trong năm 2023, Trạm ra đa 595 đã kịp thời cấp cứu 2 ngư dân bị bệnh đột ngột khi đang đánh bắt trên biển, đảm bảo an toàn cho ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển. Trong năm 2023, Chi bộ Trạm ra đa 595 đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, tập thể đơn vị được cấp trên tặng danh hiệu đơn vị tiên tiến, nhiều cá nhân được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Thượng úy Hoàng Kim Thới chia sẻ.

Đoàn công tác lên đảo Hòn Chuối thăm, chúc tết và động viên chiến sỹ Trạm ra đa 615, Trung đoàn 551 và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo. Ảnh: Mai Phương.

Đoàn công tác lên đảo Hòn Chuối thăm, chúc tết và động viên chiến sỹ Trạm ra đa 615, Trung đoàn 551 và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo. Ảnh: Mai Phương.

Sáng 18/1, đoàn công tác tiếp tục chuyến hải hành đến thăm và chúc tết chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân đang sinh sống trên đảo Hòn Chuối.

Đảo Hòn Chuối là 1 trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc. Trên đảo có các đơn vị đứng chân như Trạm ra đa 615 thuộc Tiểu đoàn 551 (Vùng 5 Hải quân), đồn Biên phòng 704 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau và Trạm Hải đăng Hòn Chuối thuộc Bộ GTVT.

Theo Đại úy Phùng Sỹ Chương, Trạm trưởng Trạm ra đa 615, đảo Hòn Chuối thuộc khóm 1, thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau). Hiện trên đảo có 68 hộ dân đang sinh sống với 202 nhân khẩu. Người dân ở đây làm kinh tế chủ yếu với nghề nuôi cá lồng bè và mua bán tạp hóa nhỏ lẻ, nên đời sống còn nhiều khó khăn. Cư dân trên đảo Hòn Chuối chủ yếu tập trung ở 2 ghềnh theo mùa; 1 là ghềnh Nam (hướng Tây Nam đảo) từ tháng 9 âm lịch đến tháng 3 âm lịch năm sau, ghềnh Chướng (hướng Đông Bắc đảo) từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch trong năm.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải Quân tặng qua tết cho các chiến sỹ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551) và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối. Ảnh: Mai Phương.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải Quân tặng qua tết cho các chiến sỹ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551) và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối. Ảnh: Mai Phương.

“Ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, trong năm 2023 Trạm ra đa 615 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay, đơn vị còn đang duy trì 1 địa chỉ tình thương, mỗi tháng trích quỹ tăng gia 20kg gạo tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn và mô hình “giọt nước nghĩa tình” giúp đỡ nước ngọt cho bà con trên đảo trong mùa khô”, Đại úy Phùng Sỹ Chương, Trạm trưởng Trạm ra đa 615 chia sẻ.

Sau khi thăm đảo Hòn Khoai và đảo Hòn Chuối, lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau thay mặt đoàn công tác sẻ chia tình cảm với cán bộ, chiến sỹ trên 2 đảo: Chuyến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 595, Trạm ra đa 615 và các lực lượng vũ trang trên đảo Hòn Khoai, đảo Hòn Chuối của Agribank, lãnh đạo, doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam đã thể hiện trách nhiệm, tình đoàn kết quân dân của các địa phương, các doanh nghiệp đối với những chiến sỹ đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió.

Lãnh đạo Agribank tặng quà tết cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối. Ảnh: Mai Phương.

Lãnh đạo Agribank tặng quà tết cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối. Ảnh: Mai Phương.

Điều mà mọi người đều cảm nhận rõ ràng là sự gắn bó của những chiến sỹ đối với biển đảo; tình quân dân khăng khít, cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Những kết quả đạt được của các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân trong thời gian qua rất đáng trân trọng, đó là nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn bộ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

“Sau chuyến đi này, hình ảnh người lính biển đảo dũng cảm, dạn dày sương gió, vượt qua khó khăn, thách thức để cống hiến cho đất nước sẽ khắc ghi trong tâm trí của những người tham gia trong đoàn công tác và lan tỏa đến cán bộ, công nhân viên chức các địa phương và cán bộ, người lao động của các doanh nghiệp. Qua đó khơi dậy tình yêu, trách nhiệm của mỗi người đối với biển đảo quê hương”, ông Huỳnh Minh Truyền, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố Cần Thơ chia sẻ.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.