| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo 'dẹp' tình trạng thu mua gỗ keo tự phát

Thứ Sáu 19/07/2024 , 18:47 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm tình trạng tái diễn các điểm, cơ sở thu mua nguyên liệu gỗ rừng trồng tự phát.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra làm rõ thông tin tái diễn vi phạm của nhiều cơ sở thu mua, chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Theo đó, sau khi Báo nêu, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở NN-PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý dứt điểm tình trạng tái diễn các điểm, cơ sở thu mua nguyên liệu gỗ rừng trồng trái phép tại nhiều địa phương theo phản ánh Báo điện tử Nông nghiệp Việt Nam; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và chủ động phản hồi thông tin cho Báo điện tử Nông nghiệp Việt Nam theo quy định.

Một cơ sở thu mua gỗ keo tự phát tại huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Ảnh: QT.

Một cơ sở thu mua gỗ keo tự phát tại huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Ảnh: QT.

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hanh nhiều văn bản chỉ đạo xử lý triệt để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng thời quy trách nhiệm cho Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm nếu để tái diễn hành vi vi phạm.

Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, tại một số địa phương trong tỉnh vẫn chưa xử lý dứt điểm những tồn tại phát sinh. Trong khi đó, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương chưa được xem xét đến nơi đến chốn.

Điển hình như tại huyện Như Thanh, sau khi hàng chục điểm thu mua, chế biến gỗ keo tự phát bị xử phạt vi phạm hành chính về đất đai và dừng hoạt động, thì đến nay, hầu hết các cơ sở này đã hoạt động trở lại.
Trong khi đó, chính quyền địa phương từ cấp huyện đến cấp xã tại huyện Như Thanh không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các vi phạm tái diễn của cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tinh Thanh Hóa.

Tình trạng xử lý chưa triệt để các vi phạm tại các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát cũng diễn ra tại một số địa phương khác trong tỉnh (Thạch Thành, Vĩnh Lộc…).

Trái ngược với những gì đang diễn ra, nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng đóng chân trên địa bàn tuân thủ pháp luật về đất đai, chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy phép kinh doanh… đang rơi vào cảnh thiếu hụt nguyên liệu dẫn đến sản xuất gián đoạn; công nhân làm việc cầm chừng, thu nhập sụt giảm; nộp thuế cho Nhà nước theo đó cũng giảm sâu. 

Trước đó Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo xử lý triệt để vụ việc đồng thời quy trách nhiệm cho Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm nếu để tái diễn hành vi vi phạm. Ảnh: QT.

Trước đó Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo xử lý triệt để vụ việc đồng thời quy trách nhiệm cho Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm nếu để tái diễn hành vi vi phạm. Ảnh: QT.

Được biết, liên quan tới vụ việc này, tỉnh Thanh Hóa và cơ quan có thẩm quyền đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu. Tuy nhiên, sự việc chỉ im ắng được một thời gian sau khi báo chí đưa tin phản ánh và cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bịa đặt 'bàn tay người trong bụng cá song' để câu like

Hai đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt 'bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người' đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập và xử lý.