| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Vĩnh Phúc đập biệt thự trên đất công, không để sót một trường hợp nào

Thứ Sáu 28/05/2021 , 14:42 (GMT+7)

Tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, chủ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ bị chính quyền cưỡng chế theo quy định trong tháng 6 và tháng 7/2021.

Thành phố Vĩnh Yên khẳng định, chủ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế theo quy định trong tháng 6 và tháng 7/2021. Ảnh: CT.

Thành phố Vĩnh Yên khẳng định, chủ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế theo quy định trong tháng 6 và tháng 7/2021. Ảnh: CT.

Xử lý quyết liệt, không để sót một trường hợp nào

Sau khi có ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Phúc đang rất quyết liệt thực hiện.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên, vấn đề vi phạm trật tự xây dựng ở các phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung rất nghiêm trọng, trong tháng 6 và 7/2021 thành phố sẽ tập trung xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, không để sót một trường hợp nào.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài Ai nhắm mắt để hàng loạt biệt thự ma mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc phản ánh tình trạng hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất công ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tài liệu Báo Nông nghiệp Việt Nam có được, từ nhiều năm trước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty TNHH Kim Long và Công ty TNHH Nhân Nghĩa tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thuộc Thành phố Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Việc chính quyền buông lỏng quản lý đã dẫn đến hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên diện tích giao cho các doanh nghiệp. Điều đáng ngạc nhiên là sau công tác thanh tra, kiểm tra dường như vẫn đang có những sự vướng mắc nhất định trong giải pháp xử lý và tình trạng vi phạm cứ tiếp tục tiếp diễn. Những biệt thự "ma" không tìm được chủ nhân vẫn cứ thế mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc.

Ngay cả khi có kết luận thanh tra, tại Liên Bảo, Định Trung và Khai Quang có tới 71 trường hợp vi phạm mới. Hoạt động xây dựng diễn ra ngang nhiên bên trong những tấm tôn, tường rào quây kín khuôn viên hoặc những chiếc rào chắn barie được dựng lên để ngăn cản cơ quan chức năng tiếp cận kiểm tra.

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, tại khu vực thôn Tấm, xã Định Trung có 5 trường hợp bị cưỡng chế gồm: Gia đình bà Dương Thị Nhiên, ông Lê Đức Hải, bà Nguyễn Thị Sáu, ông Nguyễn Văn Thành và bà Nguyễn Thị Thu Quỳnh.

Các trường hợp này đã xây dựng tường rào, xây nhà ở và các công trình vi phạm trên đất có nguồn gốc trước đây giao cho Công ty TNHH Nhân Nghĩa. UBND xã Định Trung đã nhiều lần kiểm tra, tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm... nhưng các hộ không chấp hành. 

Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên đã ban hành các Quyết định cưỡng chế buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã chiếm, buộc phá dỡ các công trình vi phạm tại thửa đất số 58 và số 64, tờ bản đồ số 09 thuộc thôn Tấm, xã Định Trung.

Biệt thự mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Biệt thự mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu xảy ra vi phạm

Đối với các trường hợp vi phạm còn lại, thống kê mới nhất cho thấy, tại phường Liên Bảo hiện có 72 hộ vi phạm, đã có 30 hộ có tên, địa chỉ rõ ràng đề nghị tập trung thiết lập hồ sơ để xử lý, các trường hợp chưa rõ chủ cũng sẽ lập hồ sơ theo quy định. Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền từ nay đến 30/5 bằng loa công suất lớn từ 7 giờ đến 23 giờ về tất cả các nội dung, yêu cầu tháo dỡ. Sau ngày 30/5, các hộ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Bình yêu cầu UBND các phường, xã phải phối hợp ngay với công an thành phố lập các chốt kiểm soát tại các vị trí đường vào khu đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn, xử lí các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trái phép.

Đề nghị Công ty Điện lực Vĩnh Phúc và Công ty cung cấp nước sạch chấm dứt việc cung cấp điện và nước đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long…

Đặc biệt sẽ kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, Đảng viên thiếu tinh thần trong việc thực thi nhiệm vụ được giao nhất là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật đất đai.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm