| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Vĩnh Phúc xử lý biệt thự mọc trên đất công

Thứ Hai 24/05/2021 , 15:00 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/7/2021.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý dứt điểm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch Vĩnh Phúc yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của báo chí về các sai phạm trong quản lý đất đai tại Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2021.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Chủ tịch Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý đất đai. Ảnh: Hoàng Anh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Chủ tịch Vĩnh Phúc chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý đất đai. Ảnh: Hoàng Anh.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài Ai nhắm mắt để hàng loạt biệt thự ma mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc phản ánh tình trạng hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất công ở Vĩnh Phúc.

Theo tài liệu Báo Nông nghiệp Việt Nam có được, từ nhiều năm trước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty TNHH Kim Long và Công ty TNHH Nhân Nghĩa tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thuộc Thành phố Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Việc chính quyền buông lỏng quản lý đã dẫn đến hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên diện tích giao cho các doanh nghiệp.

Tại phường Khai Quang có 28 trường hợp vi phạm trên diện tích hơn 23.120m2. Phường Liên Bảo có 39 trường hợp vi phạm, xây dựng các công trình trái phép trên diện tích 124.828m2.

Xã Định Trung có 5 trường hợp vi phạm chiếm đất, xây dựng công trình trên đất, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật diện tích 76.760m2...

Điều đáng ngạc nhiên là sau công tác thanh tra, kiểm tra dường như vẫn đang có những sự vướng mắc nhất định trong giải pháp xử lý và tình trạng vi phạm cứ tiếp tục tiếp diễn. Những biệt thự "ma" không tìm được chủ nhân vẫn cứ thế mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc.

Ngay cả sau khi có kết luận thanh tra, tại Liên Bảo, Định Trung và Khai Quang có tới 71 trường hợp vi phạm mới. Hoạt động xây dựng diễn ra ngang nhiên bên trong những tấm tôn, tường rào quây kín khuôn viên hoặc những chiếc rào chắn barie được dựng lên để ngăn cản cơ quan chức năng tiếp cận kiểm tra.

Tại xã Định Trung, nơi Công ty TNHH Nhân Nghĩa từng được giao hơn 127 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng, hiện ở khu vực đồi Quyết Thắng đang có 8 trường hợp chiếm đất, xây dựng nhà, mặc dù 5 trong số đó UBND Thành phố Vĩnh Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế nhưng ở khu vực này các cá nhân vẫn cho xây dựng hàng rào kiên cố, trồng cây cổ thụ và tiếp tục có những biểu hiện chống đối cơ quan chức năng.

Ở Khai Quang, trong số 55 trường hợp vi phạm mới, chính quyền chỉ xác định được một trường hợp có đối tượng vi phạm, UBND Thành phố Vĩnh Yên hiện đang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, các trường hợp vi phạm có yếu tố xã hội đen đe dọa người thi hành công vụ. Tại phường Liên Bảo, nơi có nhiều biệt thự nguy nga mọc trên đất trước đây giao cho Công ty TNHH Kim Long vẫn chưa bị xử lý.

Hàng loạt biệt thự mọc trái phép trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Hàng loạt biệt thự mọc trái phép trên đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Lập hồ sơ các đối tượng chống đối chuyển cơ quan điều tra

Sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vào cuộc xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên đất thu hồi của công ty TNHH Kim Long.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương tổ chức công khai bản đồ thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long tại xã Định Trung, phường Liên Bảo và Phường Khai Quang. Làm rõ diện tích thực tế Công ty Kim Long được giao, nguyên nhân, lý do thiếu diện tích so với quyết định giao đất, nếu thiếu do trước đây chưa GPMB được thì hiện tại diện tích này do tổ chức, cá nhân nào đang sử dụng, hồ sơ pháp lý thế nào...

Trước ngày 31/5/2021 Sở Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Phúc phải báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về vấn đề này.

Chủ tịch Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan báo cáo khẳng định rõ với UBND tỉnh, theo quy định của pháp luật, khi thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long, Công ty có được bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản trên đất theo quy định của pháp luật không? Quy định tại các điều khoản nào của văn bản pháp luật?

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm dự án đầu tư của Công ty TNHH Kim Long theo quy định của pháp luật về đầu tư, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.

Về phía Thanh tra tỉnh, tiếp tục đôn đốc UBND TP Vĩnh Yên, UBND các xã, phường: Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết luận Thanh tra số 37, 38, 39/KL-TTr ngày 2/4/2019, đặc biệt là tổ chức xử lý các công trình xây dựng trái phép, kiến nghị xử lý đối với các cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kết luận Thanh tra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/6/2021.

Bên cạnh đó, rà soát hồ sơ tài liệu đã thanh tra nếu có dấu hiệu vi phạm về hình sự thì chuyển ngay hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an thành phố Vĩnh Yên để xử lý theo thẩm quyền.

Lập hồ sơ các đối tượng chống đối chuyển cơ quan điều tra vụ xẻ thịt đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Lập hồ sơ các đối tượng chống đối chuyển cơ quan điều tra vụ xẻ thịt đất công ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Đối với Công an tỉnh Vĩnh Phúc, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ UBND tỉnh giao liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty TNHH Kim Long. Tiếp nhận hồ sơ tài liệu liên quan đến các vi phạm đất đai của Công ty TNHH Kim Long và các tổ chức, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long do Thanh tra tỉnh, UBND TP Vĩnh Yên chuyển đến để lập hồ sơ xử lý theo quy định; nếu hồ sơ, tài liệu chưa đầy đủ có văn bản yêu cầu các cơ quan bổ sung kịp thời.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo UBND Thành phố Vĩnh Yên tiếp tục thông báo bằng văn bản và phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố để yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình trên diện tích đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long khẩn trương di dời, thu dọn tài sản trả lại đất cho nhà nước, yêu cầu xong trước ngày 30/5/2021.

Trong trường hợp doanh nghiệp không chấp hành, UBND Thành phố Vĩnh Yên chủ động lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế xong trong tháng 6/2021. Các trường chống đối, lập hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra xử lý hình sự theo quy định.

Đồng thời, xử lý các vi phạm của người sử dụng đất, người quản lý theo phản ánh của báo chí đối với diện tích 5ha đất UBND phường Liên Bảo giao thầu cho các cá nhân Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Văn Tuyết, Nguyễn Văn Hiếu ở khu hành chính 15 để trồng cây ăn quả nhưng đã phân lô chuyển nhượng, xây dựng trái phép...

Trong quá trình xử lý các vi phạm nêu trên, UBND Thành phố Vĩnh Yên phát hiện vi phạm có dấu hiệu hình sự thì chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên để xử lý theo thẩm quyền.

Đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm nhiều cá nhân

Trong các văn bản mới ban hành, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Vĩnh Yên chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân UBND Thành phố Vĩnh Yên và UBND các xã, phường gồm Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang qua các thời kỳ, có hình thức xử lý theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh tại kết luận số 37, 38, 39 KL-TTr ngày 2/4/2019.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm