| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 37

Thứ Hai 09/11/2020 , 17:44 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tham dự và phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 37.

Họp báo về Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan chiều 9/11. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Họp báo về Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan chiều 9/11. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Tại buổi họp báo về Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ 12-15/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, mặc dù Việt Nam đã có những tiến triển tốt trong khống chế dịch Covid-19 và sẵn sàng cho phương án tổ chức trực tiếp nhưng sau khi tham khảo ý kiến các nước ASEAN và đối tác, hình thức được lựa chọn là trực tuyến.

"Đây là đợt hoạt động quan trọng nhất của ASEAN trong năm, thu hút được sự quan tâm rộng rãi của trong và ngoài khu vực. Hội nghị là dịp ASEAN đánh giá tổng thể các kết quả hợp tác trong năm cả nội khối và các đối tác", Thứ trưởng Ngoại giao cho biết thêm.

Dự kiến, có 20 hoạt động cấp cao được tổ chức trong dịp này, bao gồm Hội nghị cấp cao ASEAN 37, hội nghị với các đối tác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Liên Hợp Quốc, Australia, New Zealand... và một số hội nghị liên quan.

Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 37 sẽ diễn ra vào sáng 12/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự kiến sẽ đến dự và có phát biểu chào mừng hội nghị. Lễ bế mạc và chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 15/11.

"Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN chỉ là bước thủ tục, trên thực tế, Việt Nam sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN đến hết ngày 31/12/2020", ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì họp báo chiều 9/11. Ảnh: Hồng Nguyễn.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì họp báo chiều 9/11. Ảnh: Hồng Nguyễn.

Để phục vụ phóng viên, báo chí tác nghiệp tại các hội nghị, phòng báo chí sẽ được chuẩn bị với khả năng phục vụ khoảng 200 phóng viên, mở cửa từ 9-15/11. Chiều 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì họp báo quốc tế sau Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan.

Tại các Hội nghị cấp cao ASEAN và với các đối tác, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi 4 nội dung chính, bao gồm đẩy mạnh xây dựng cộng đồng, giữ vững đà hợp tác ASEAN vượt qua các khó khăn, thách thức; mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực và nâng tầm vị thế quốc tế của ASEAN; kiểm soát hiệu quả và từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tích cực khắc phục hậu quả dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi và trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Về văn kiện của hội nghị, dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ thông qua, ghi nhận và công bố hơn 80 văn kiện tại hội nghị lần này. Đây là số lượng văn kiện nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong số hơn 80 văn kiện này, đáng chú ý có các văn kiện quan trọng là đề xuất của nước Chủ tịch Việt Nam và được các nước ASEAN và các đối tác ủng hộ như Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn của cộng đồng ASEAN sau năm 2025, Tuyên bố Hà Nội về tăng cường công tác xã hội hướng đến Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN + 3 về tăng cường năng lực tự cường kinh tế, tài chính trước các thách thức nổi lên, Tuyên bố của các nhà lãnh đạo cấp cao Đông Á kỷ niệm 15 năm thành lập Cấp cao Đông Á và Tuyên bố Cấp cao Đông Á về hợp tác Biển bền vững.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa 'vàng' chưa đủ hạ nhiệt

Bình Phước Cơn mưa đổ xuống một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước mới đây tuy không lâu, lượng mưa không cao, nhưng cũng phần nào giải nhiệt, và 'giải khát' cho cây trồng.