| Hotline: 0983.970.780

Tổng cục Thủy sản đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thứ Ba 28/11/2017 , 07:45 (GMT+7)

Trong các đơn vị thực hiện dịch vụ công trực tuyến hải quan một cửa quốc gia tại Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản là đơn vị có sự thay đổi nhanh chóng, quyết liệt, rõ nét nhất. TS Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã trao đổi với NNVN xung quanh vấn đề này.

 

TS Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản

Nhắc đến Tổng cục Thủy sản, dư luận chưa quên vụ việc sai phạm 802 sản phẩm trước đây. Song cũng cần rạch ròi, bởi thực tế hiện nay Tổng cục đang triển khai khá tốt dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Ông có đồng ý với nhận xét này?

Tôi cũng đồng ý là ta nên có cái nhìn khách quan, rõ ràng. Đúng là trước đây có việc sai phạm của một số công chức, viên chức và Tổng cục Thủy sản đã xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Từ đó đến nay, thực tế là Tổng cục Thủy sản đã có rất nhiều chuyển biến tích cực mà một trong những điểm dễ nhìn thấy nhất, đó là thực hiện có hiệu quả việc cung cấp một số dịch vụ công tới các DN, trong đó có thủ tục đã thực hiện trực tuyến cả 2 năm nay.

Chúng tôi thực lòng cũng không dám nhận mình là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhất dịch vụ công trực tuyến của Bộ mà chỉ tâm niệm rằng, được mọi người nhìn nhận tích cực là tốt rồi, và chúng tôi còn phải nỗ lực nhiều.

Xin ông cho biết, Tổng cục Thủy sản đang triển khai những dịch vụ nào và thời gian tới những dịch vụ nào tiếp tục được thực hiện trực tuyến?

Từ tháng 6/2016 đến nay, Tổng cục đã thực hiện một trong số những thủ tục hành chính thí điểm thuộc Bộ NN-PTNT là thủ tục Kiểm tra, xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản trên Hệ thống Hải quan một cửa thuộc Cổng thông tin điện tử quốc gia.

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp xây dựng, triển khai phần mềm ứng dụng giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đối với việc đăng ký, thẩm định, xác nhận lưu hành sản phẩm thức ăn thủy sản trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Theo ông, những lợi ích DN và người dân được hưởng lợi khi làm các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến ở thời điểm hiện tại so với cách làm truyền thống trước kia là gì?

Thực sự DN và người dân được hưởng lợi rất lớn khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến so với cách làm truyền thống (hồ sơ giấy, giải quyết trực tiếp...), có thể nhận thấy một số lợi ích như sau:

Thứ nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, văn phòng phẩm (như trên đã nói, chỉ cần ngồi một chỗ với một chiếc máy tính có kết nối mạng là đã thực hiện được thủ tục đăng ký, giải quyết công việc đồng thời với nhiều đầu mối liên quan);

Thứ hai, theo dõi, giám sát được công việc do sự công khai, minh bạch trên phần mềm trực tuyến;

Thứ ba, giảm phiền hà có thể có do sự tiếp xúc trực tiếp giữa người dân/DN với cán bộ xử lý công việc, qua đó giúp hạn chế, loại bỏ được những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình xử lí hồ sơ liên quan tới thủ tục hành chính.

Quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục gặp những khó khăn gì và kinh nghiệm nào để đáp ứng được thời gian, tiến độ, khối lượng công việc lớn như vậy?

Thời gian qua, khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, cụ thể là dịch vụ trên Hệ thống Hải quan một cửa đã có rất nhiều lợi ích đối với cả DN và cơ quan quản lý. Khó khăn cũng còn, thời gian đầu khó khăn hơn, bây giờ đã giảm nhiều.

Cụ thể như lúng túng khi áp dụng thời gian đầu do chưa quen; Một số lỗi kỹ thuật phần mềm, đường truyền internet còn xảy ra và thực sự đến nay vẫn chưa khắc phục được triệt để; Phần mềm chưa thực sự tiện ích và phù hợp với việc vận hành trực tuyến do trước đây khi xây dựng phần mềm chưa thực sự hiểu hết sự khác biệt giữa xử lý hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử (khó khăn này hiện đã được khắc phục cơ bản bằng phần mềm mới được cập nhật, bổ sung).

Việc xử lý công việc trực tuyến giúp ta xử lý nhanh, giải quyết được khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn hơn nhiều so với trước và rất minh bạch. Có thể nói, công nghệ đã cho ta công cụ rất hữu hiệu, nhưng kinh nghiệm cũng cho thấy, để đáp ứng yêu cầu về tiến độ thời gian và chất lượng giải quyết công việc, yếu tố con người vẫn là rất quan trọng.

Bởi hệ thống phần mềm này vẫn phải do công chức, viên chức cụ thể vận hành và nó sẽ chỉ vận hành tốt với sự mẫn cán, trách nhiệm và đặc biệt là sự hiểu biết sâu sắc về công việc của mỗi con người trong từng công đoạn được phân công đảm nhiệm. Việc vận hành trực tuyến cho phép ta xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi với một chiếc máy tính được cài đặt phần mềm và có kết nối mạng.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.